ผู้รักษาประตู



ตำแหน่งผู้รักษาประตูมีความสำคัญมากในเกมลูกหนัง เพราะความผิดพลาดเพียงนิดเดียว ก็อาจทำให้ส่งผลถึงขั้นตัดสินแมตช์ได้เลย และต่อไปนี้คือรวมช็อตสุดเหวอของคนดังของลีกอังกฤษ ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับทีมโปรดของตัวเองแน่นอน






ฟาเบียง บาร์กเตซ (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)


 



อดีตนายทวารทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ โชว์ฟอร์มบู่ให้เห็นกันหลายครั้งมากจนแฟนบอล ปีศาจแดง เอือมระอา แทบไม่มีใครรู้สึกภาคภูมิใจเลยที่มีดาวเตะดีกรีแชมป์โลก 1998 อย่างเขามาช่วยเฝ้าเสาให้ช่วงปี 2000–2004 แถมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 หน ในฤดูกาล 2000-01 กับ 2002–03 เพราะได้แค่นั้นจริงๆ แถมวันที่ 25 พฤศจิกายน 2001 พี่แกพลาดคนเดียวถึง 2 ครั้งในนาทีที่ 80 และ 85 จนโดน เธียร์รี่ อองรี เพื่อนร่วมทีมชาติ ส่องไป 2 ประตู จน อาร์เซน่อล สามารถชนะในสนาม ไฮบิวรี่ แบบสบาย 3-1



 



ฤดูกาล 2001-02 ปืนใหญ่ ครองแชมป์พรีเมียร์ลีก โดยทิ้งห่างแมนฯยูไนเต็ด 10 คะแนน แพ้เพียง 3 หนเท่านั้น ส่วนต้นสังกัดของบาร์กเตซได้อันดับ 3






แอนดี้ ดิ๊บเบิ้ล (แมนเชสเตอร์ ซิตี้)


 



อดีตนายทวารทีมชาติเวลส์ที่มีโอกาสย้ายสังกัดถึง 20 ครั้ง (เคยอยู่ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด, ลูตัน ทาวน์ กับ มิดเดิ้ลส์โบรช์ สโมสรละ 2 หน) แต่ช่วงเวลาที่ดีสุดคือตอนอยู่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตอนปี 1988-97 เพราะลงสนามให้ถึง 113 แมตช์



 



อย่างไรก็ตาม มีเกมหนึ่งที่ลงเล่นให้ เรือใบสีฟ้า แต่เจ้าตัวอยากลืม คือตอนเยือน น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ เมื่อ 3 มีนาคม 1990 โดยจังหวะนั้น เขากำลังรอให้เพื่อนวิ่งถึงกลางสนามเสียก่อน แต่ลืมดูว่ามี แกรี่ ครอสบี้ ที่ยังอยู่ข้างหลัง แถมจับบอลด้วยมือเดียว แต่ก่อนจะเตะลูกออกไป ก็โดนมิดฟิลด์ทีม เจ้าป่า โหม่งบอลจนมันหลุดลงพื้น และตามเข้าไปซัดตุงตาข่าย เป็นประตูชัย 1-0 แม้จะมีการประท้วง แต่ไม่เป็นผล และช่วงนั้นลูกดังกล่าวเป็นที่โจษจันในวงการอยู่นาน






ปีเตอร์ เอ็นเคิลมันน์ (แอสตัน วิลล่า)


 



เขาคืออดีตผู้รักษาประตูทีมชาติฟินแลนด์ ที่เคยถูกเลือกให้เป็นมือหนึ่งของ แอสตัน วิลล่า อยู่สองช่วง หลังการย้ายออกไปของ เดวิด เจมส์ กับ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล แถมค้าแข้งอยู่ใน วิลล่า พาร์ค นานถึง 5 ปี



 



แต่อนาคตของเอ็นเคิลมันน์ดับวูบลง และกลายเป็นแพะของแฟนบอล สิงห์ผงาด หลังจากวันที่ 16 กันยายน 2002 เขาทำพลาดอย่างมหันต์ เมื่อ โอลอฟ เมลล์เบิร์ก กองหลังเพื่อนร่วมทีม ทุ่มบอลมาให้ แต่ดันจับไม่อยู่กับเท้า และลูกกลิ้งเข้าประตูไปในนาทีที่ 77 ทำให้ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ เจ้าบ้าน นำห่าง 2-0 ก่อนชนะ 3-0 หลังจากนั้นอีกหนึ่งเดือน เอ็นเคิลมันน์ยังโดนใบแดงไล่ออก จนวิลล่าเสียจุดโทษ ก่อนโดน เจมส์ บีตตี้ สังหารเข้าไปช่วยให้ เซาธ์แฮมป์ตัน บุกมาชนะ 1-0






ทิม ฟลาวเวอร์ส (แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส)


 



วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 1996 คือวันที่ ทิม ฟลาวเวอร์ส นายทวาร แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ไม่อยากจดจำ เพราะนอกจากต้นสังกัดจะต้องพ่าย ลิเวอร์พูล คาบ้าน 2-3 เขายังคงโดน สแตน คอลลีมอร์ หัวหอก หงส์แดง ส่องง่ายๆหน้าประตู แต่แทนที่บอลจะพุ่งตรงเข้าซอง มันกลับแฉลบดินตรงหน้าของเขา กระเด้งเข้าไปตุงตาข่ายซะงั้น แม้แต่คนยิงยังงงเลยว่ามันเข้าไปได้อย่างไร เพราะระดับอดีตนายด่านทีมชาติอังกฤษ ไม่ควรพลาดเพราะพื้นสนามของสโมสรตัวเอง



 



อย่างไรก็ตาม แฟนบอล กุหลาบไฟ คงพออภัยได้ เพราะเขาช่วยให้สโมสรครองแชมป์พรีเมียร์ลีกปี 1995 รองแชมป์ปี 1994 และลงสนาม 175 นัด ช่วงปี 1993–99 ปัจจุบันฟลาวเวอร์สคือผู้ช่วยโค้ช ฮัลล์ ซิตี้






มัสซิโม ตาอิบี้ (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด)


 



นายทวารชาวอิตาลี ผู้ที่ ปีศาจแดง ต้องจ่ายแพงมาก เพราะมีค่าตัว 4.4 ล้านปอนด์ (ประมาณ 206 ล้านบาท) ตอนย้ายมาจาก เวเนเซีย เมื่อปี 1999 แต่ลงสนามได้เพียง 4 นัดเท่านั้น เฉลี่ยมีค่าจ้างเกมละ 1.1 ล้านปอนด์ (ประมาณ 51.6 ล้านบาท)



 



แค่นัดแรก เขาก็รับลูกฟรีคิกของ ซามี่ ฮูเปีย พลาดเข้าประตู จนชนะ ลิเวอร์พูล 3-2 แต่ที่น่าเกลียดกว่าคือรับบอลจากการยิงของ แม็ทธิว เลอ ทิซซิเอร์ กองหน้า เซาธ์แฮมป์ตัน หลุดมือ และมันลอดตัวเข้าประตู แมตช์เสมอ นักบุญ ในบ้านตัวเอง 3-3 แถมหลังจากนั้น ก็ไปโดน เชลซี ถล่มที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ 5-0 ต้องอย่าลืมว่าปีนั้นแมนฯยูไนเต็ดเป็นถึงแชมป์ยุโรป แถมยังมีกองหลังระดับสุดยอด (!) อย่าง มิกกาแอล ซิสแวสตร์ กับ เฮนนิ่ง เบิร์ก






เจอร์ซี่ย์ ดูเด็ค (ลิเวอร์พูล)


 



นี่ก็เป็นถึงนักเตะทีมชาติโปแลนด์เช่นกัน แต่ก็ทำเฟอะฟะไม่แพ้ 5 คนแรก เพราะวันที่ 1 ธันวาคม 2002 ดูเด็คออกไปตัดบอลพลาด ก็เลยโดน ดิเอโก้ ฟอร์ลัน ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัดเอาไปยิงได้ แมตช์นั้นเขาถูกกองหน้าทีมชาติอุรุกวัย ยิงคนเดียว 2 ประตู ก่อนพ่ายคาถิ่น 1-2 ดาวยิงรายนี้ลงเตะพรีเมียร์ลีก 63 เกม ทำได้ 10 ประตู แต่นอกจากดูเด็ค อีกคนเดียวที่ถูกฟอร์ลันยิงถึง 2 ลูกในนัดเดียวก็คือ โธมัส โซเร็นเซ่น ของ แอสตัน วิลล่า



 



แต่ปีต่อมา ดูเด็คสามารถช่วย หงส์แดง คว้าแชมป์ลีก คัพ และปี 2005 เขากลายเป็นฮีโร่พาให้ต้นสังกัดครองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้อีก แต่หลังจากนั้นบทบาทในสนามค่อยๆน้อยลง และอยู่ เรอัล มาดริด ด้วยฐานะมือสองแบบถาวร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์