ตราไก่ไม่ชัวร์

เรย์มง โดเมอเนช เป็นกุนซือทีมชาติที่หนังเหนียวชะมัด

นับจากทำทีม ฝรั่งเศส ได้รองแชมป์โลกเมื่อ 4 ปีก่อน ตามด้วยตกรอบแรก ยูโร 2008 โดเมอเนช โดนด่ามาตลอด แฟนบอลไม่รัก สื่อไม่ยอมรับ ลูกทีมก็ไม่ซี้ แต่ก็ยังเกาะเก้าอี้กุนซือไว้ได้อย่างเหลือเชื่อ

ใครว่ายังไงก็ช่าง โดเมอเนชมั่นใจซะอย่างว่าจะเรียกเรตติ้งกลับมาโดยเฉพาะถ้าพาทีมตราไก่ เข้ารอบฟุตบอลโลก 2010 ได้สำเร็จ

ฝรั่งเศส จะลงเตะ เพลย์ออฟ กับ ไอร์แลนด์ เสาร์ที่ 14 กับ วันพุธที่ 18 ซึ่งแน่นอนว่า คู่นี้จะเป็นคู่เอกของรอบเพลย์ออฟ ที่น่าจับตามองมากที่สุด

ทุกคนรู้ดีว่าฝรั่งเศสเหนือกว่าจริง แต่ก็ไม่ใช่ฝรั่งเศสที่คลาสสิค สุดยอดเหมือนยุค ซีเนอดีน ซีดาน โอกาสเข้ารอบ-ตกรอบ จึงเป็นไปได้ทั้งสองทาง

โดเมอเนชกับลูกทีมตราไก่


ความจริงถ้ามองภาพรวมของบอลเมืองน้ำหอม ไม่ว่าระดับชาติ หรือ สโมสร ช่วงนี้น่าจะเป็นขาขึ้น เป็นช่วงเริ่มต้นสู่ยุคใหม่ เจเนอเรชั่นใหม่ ที่ส่งผลบวกต่อผลงานของทีมชาติอยู่พอสมควร

ฝรั่งเศสมีดาวรุ่งพรสวรรค์สูงที่ได้ความเก๋าจากการเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกกับทีมอย่าง บอร์โดซ์, ลียง และ มาร์เซย ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถยกระดับฝีเท้าขึ้นมาได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โยฮัน กูร์คุฟฟ์,เฌเรมี่ ตูลาลอง หรือ บาเฟติมบี้ โกมิส เมื่อรวมกับตัวเก่งที่ดังไปแล้วอย่าง คาริม เบนเซม่า, ฟลอรองต์ มาลูด้า และ รุ่นเดอะแบบ เธียร์รี่ อองรี มันก็น่าจะเป็นส่วนผสมที่ลงตัวตามสูตรพอดี

แต่ปัญหาก็คือ ตัวโค้ช โดเมอเนช ที่ถูกมองว่าวางแทคติคไม่เจ๋ง ทำให้ทีมที่มีพรสวรรค์ กลายเป็นสิงห์ปืนฝืด ยิงประตูน้อย เล่นไม่ประทับใจอย่างที่ควรจะเป็น

พอเล่นไม่เหนือ ยิงไม่ค่อยเยอะ ฝรั่งเศสจึงดูไม่ได้เปรียบไอร์แลนด์ ทั้งที่ชื่อเก่งกว่า

ในความเป็นจริงก็เป็นแบบนี้นะครับ โอเคว่า ทีมตราไก่อาจจะแกร่งพอตัวยังมีมาตรฐานของยอดทีม แต่ตัวโค้ชเรย์มง โดเมอเนช ดันเครดิตไม่ค่อยดี แถมผลงานในรอบแบ่งกลุ่มก็งั้นๆ คู่ต่อสู้ก็เลยไม่กลัว ไม่เกรงใจเหมือนในอดีต

ยิ่งเป็นทีมยักษ์เขียว ไอร์แลนด์ด้วย นอกจากไม่กลัวแล้ว ยังมั่นใจว่าจะพลิกชนะได้อีกต่างหาก

ไอร์แลนด์ไม่เคยแพ้ในรอบแบ่งกลุ่ม เล่น 10 นัด ชนะ 4 เสมอ 6 หวดกับแชมป์โลก อิตาลี ก็เสมอกันทั้งในบ้าน นอกบ้าน หากไม่นับสไตล์กาารเล่นที่ไม่เน้นสวยงาม และค่อนข้างตรงไปตรงมาดูไม่ค่อยเหนือชั้น จริงๆ แล้วทีมไอริช น่าจะสู้กับฝรั่งเศสได้อย่างสบาย ไม่เป็นรองเหมือนลุคภายนอก ซึ่งเป็นภาพลวงตาชัดๆ

ที่สำคัญ ไอร์แลนด์ชุดนี้ ไม่บ้ากำลังแบบเมื่อก่อน เพราะมี "อิลแทร็ป" โจวานนี่ ตราปัตโตนี ช่วยวางหมากให้ ถ้าลงไปสู้ด้วยแทคติคไม่เสี่ยงและส่งเดช และไม่เล่นพลาดง่ายๆ ผลคู่นี้จะเบียดกันสูสี เผลอๆ อาจเฉือนกันด้วย "อเวย์โกล" ด้วยซ้ำ

"ไอร์แลนด์-ฝรั่งเศส" เป็นคู่ที่ลุ้นกันเหงื่อแตก ขณะที่เกมอื่นอย่าง กรีซ-ยูเครน, โปรตุเกส-บอสเนีย และ รัสเซีย-สโลวีเนีย แม้จะคู่คี่แต่ก็คงไม่ระทึกใจเท่าคู่แรกนะครับ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์