Gabriel Obertan : Reaching For The Stars

เวลา 1 ปีน่าจะเป็นช่วงเวลาพอดีๆ สำหรับการปรับตัวกับชีวิตใหม่ และนั่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับ กาเบรียล โอแบร์กตองด์ ปีกชาวฝรั่งเศส ที่ผลพวงจากการมุมานะซ้อม และเล่นทีมสำรอง ทำให้เขาได้โอกาสจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ให้ลงสนามมากขึ้น และสิ่งที่คิดว่าแฟนบอล ปีศาจแดง หลายๆ คน เห็นตรงกันน่าจะเป็นฟอร์มการเล่นที่พอฝากผีฝากไข้ได้ - ประมาณว่าพอมีแววอยู่ - ไปจนถึงร่างกายที่ดูก็รู้ว่า บึกบึนขึ้นเยอะ

ฤดูกาลนี้คุณได้โอกาสลงเล่นในทีมชุดใหญ่มากขึ้น คุณพอใจกับสิ่งที่เป็นไปมั้ย ?

Obertan - แน่นอน ผมทำงานหนักมากตั้งแต่ซัมเมอร์เป็นต้นมา ผมบาดเจ็บช่วงปรี-ซีซั่น แต่ตอนนี้ผมรู้สึกดีมาก ผมซ้อม และได้เห็นผลลัพธ์ในสนาม ปีที่แล้วผมมักเล่นในทีมสำรองเสียเยอะ เพราะผมต้องปรับตัวกับฟุตบอล และชีวิตในอังกฤษให้ได้ มันเป็นช่วงเวลาที่น่าหงุดหงิดใจ แต่ผมก็ได้เรียนรู้อะไรมากมาย ทั้ง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา และ วอร์เรน จอยซ์ ต่างให้คำแนะนำดีๆ ต่อผมเยอะแยะ   


การที่คุณไม่ได้เล่นให้ทีมชุดใหญ่มากนัก เป็นตัวผลักดันให้คุณมีความมุ่งมั่นมากขึ้นมั้ย ?

Obertan - ถูกเผงเลย ด้วยความเคารพอย่างสูงเลยนะ การเล่นในทีมสำรองเป็นเรื่องยากลำบากมาก เพราะเป้าหมายของผมคือการเล่นให้ทีมชุดใหญ่ พอผมมองกลับไป มันทำให้ผมขยันทำงานมากขึ้นเพื่อโอกาสลงสนามในทีมชุดใหญ่มากขึ้นด้วย



ดูร่างกายคุณแข็งแกร่งขึ้นมากเลย

Obertan - หลังจากบาดเจ็บในช่วงปรี-ซีซั่น ผมต้องการชดเชยช่วงเวลาที่ขาดหายไปให้มากที่สุด ผมซ้อมหนักมากในโรงยิม เพราะการเล่นใน อังกฤษ ร่างกายต้องแข็งแกร่งมาก ผมไม่ได้ลงสนามกว่า 6 สัปดาห์ และตอนนี้ผมเริ่มได้รับประโยชน์จากช่วงเวลานั้นบ้างแล้ว ตอนนี้ผมรู้สึกแข็งแกร่งขึ้น ผมควบคุมตัวเองได้ดีขึ้นมาก แข้งขาผมก็แข็งแกร่งขึ้น ผมรู้สึกว่าตัวเองเร็วขึ้นด้วย ทุกๆ อย่างดูเข้าล็อกไปหมดเลย มันมีส่วนช่วยเยอะมาก



มีอะไรอีกบ้างที่คุณเรียนรู้จากการอยู่กับ ยูไนเต็ด ?

Obertan - สิ่งที่ผมรู้สึกว่าพัฒนามากที่สุดก็คือสภาพจิตใจ ช่วงเวลาปีแรกเป็นอะไรที่น่าหงุดหงิดใจมาก เพราะผมมีปัญหาบาดเจ็บ ซ้อมก็ไม่ได้ เล่นทีมสำรองก็ไม่ได้ มันมีอุปสรรคเต็มไปหมด และมันทำให้คุณรู้สึกแย่ได้ง่ายๆ หากคุณใจไม่แกร่งพอ ผมถึงบอกว่าพัฒนามากที่สุดในแง่นี้ ตอนนี้ผมรับมือกับความผิดหวังต่างๆ ด้วยทัศนคติทางบวกมากขึ้น เกมกับ เวสต์แฮม เป็นตัวอย่างที่ดี (คาร์ลิ่ง คัพ) ผมคงปล่อยให้มันมีผลกับผมมากช่วงก่อนย้ายมา แมนเชสเตอร์ แต่ตอนนี้ผมก็แค่มีสมาธิกับเกมถัดไปเท่านั้น    



ปาทริซ เอวร่า มีอิทธิพลต่อคุณมากมั้ย ?

Obertan - เขาเป็นปัจจัยสำคัญในการปรับตัวของผมกับชีวิตใน อังกฤษ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาเหมือนพี่ใหญ่ของผม เขาคอยช่วยผมเสมอเวลามีปัญหา แค่โทรศัพท์หาเขาก็พอ ไม่งั้นก็คุยกับเขาที่สนาม เราคุยกันตลอดเวลา เขา และโค้ช กับผู้จัดการทีม เป็นคนที่มีความสำคัญกับผมมาก เขาจะมีคำแนะนำดีๆ หลังเกมให้ผมเสมอ เขาเป็นคนตรงๆ และถ้าหากผมเล่นไม่ดี เขาจะบอกผมไม่อ้อมค้อม นั่นช่วยผมพัฒนา และแก้ไขจุดที่ต้องปรับปรุง หรือถ้าผมมีปัญหาชีวิตส่วนตัว เขาก็พร้อมช่วยเสมอ เรื่องพวกนี้ผมว่ามันสำคัญกับนักเตะดาวรุ่งมาก  



คุณเป็นหนึ่งในนักเตะดาวร่งหลายๆ คนของสโมสร ไม่รู้ว่าในหมู่นักเตะดาวรุ่งด้วยกันมีความกลมเกลียว และเข้ากันได้ดีมั้ย ?
Obertan -
พวกเราเข้ากันได้ดีทุกคน ผมสนิทกับ เวลเบ็ค, เคลฟเวอรี่ย์ และฝาแฝด (ดา ซิลวา) ผมคิดว่าเพราะเราทุกคนรู้ว่าเรามาอยู่ที่กันทำไม และเราอยากทำงานไปในทิศทางเดียวกัน พวกเรามีเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือสอดแทรกไปอยู่ในทีมชุดใหญ่ให้ได้   



คุณรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งในนักเตะสายเลือดใหม่ของ ยูไนเต็ด มั้ย ?

Obertan - แน่นอน ผมรู้สึกแบบนั้น ที่นี่มีนักเตะดาวรุ่งเก่งๆ หลายคน เราต้องการแค่เวลา และประสบการณ์มากขึ้นเท่านั้น ประเด็นตอนนี้อยู่ที่การได้ลงสนามเยอะๆ



ในเวลาเดียวกัน คุณคิดมั้ยว่าทีมจากการผสมผสานของดาวรุ่ง และ เก๋าประสบการณ์ สามารถประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่ตอนนี้ ไม่ใช่แค่อนาคตเท่านั้น ?

Obertan - ผมว่าเรามีส่วนผสมที่หลากหลายสมบูรณ์แบบ เพราะมุมหนึ่งเรามีนักเตะประสบการณ์สูงอย่าง กิ๊กซี่, สโคลซี่ ไปจนถึงผู้เล่นอย่าง ริโอ, วิดิช, เอวร่า ขณะที่อีกมุมหนึ่งเราก็มีนักเตะดาวรุ่ง ที่พร้อมทุ่มเท 100 เปอร์เซ็นต์ และเต็มไปด้วยแรงกระตุ้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะมีทีมที่มีส่วนผสมลงตัวเพื่อประสบความสำเร็จทั้งตอนนี้ และในอนาคต



คุณเล่นทั้งหน้าต่ำ และปีก คุณอยากเล่นตำแหน่งไหนมากกว่า ?
Obertan -
ปกติผมเล่นปีก จะซ้าย-ขวาก็ได้ ไม่สำคัญ การเล่นหน้าต่ำ ยืนหลังกองหน้า เป็นตำแหน่งใหม่ของผม แต่ผมชอบนะ เพราะผมมีอิสระในการเคลื่อนที่มากกว่าตอนเล่นปีก มันทำให้คุณมีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้น บางทีมันอาจลงเอยกลายเป็นตำแหน่งสุดท้ายของผมก็ได้ แต่ตอนนี้ผมมีความสุขในการเล่นริมเส้น หรือจะให้ผมเล่นตรงไหนก็ได้ทั้งนั้น ผมขอให้ได้เล่นเท่านั้น !   



(คำถามจากแฟนบอล) คุณมีนักเตะคนไหนเป็นไอดอล ?

Obertan - สมัยเด็กๆ ผมชอบ ริวัลโด้ กับ เธียร์รี่ อองรี ผมดูเขาเล่นให้ทีมชาติ รวมถึงตอนที่เขาย้ายมาเล่นใน อังกฤษ เขายิงประตูเป็นกอบเป็นกำ และเขาเป็นกองหน้ายุคใหม่ ผมพยายามเรียนรู้เกมการเล่นของเขา อองรี ก็เหมือนผม เขาเริ่มต้นจากการเล่นปีก จากนั้นเขากลายมาเป็นกองหน้า เพราะเขาชอบยิงประตู ผมเองก็พยายามยิงให้ได้เยอะขึ้น ผมพยายามพัฒนาจังหวะการเล่นหน้าประตูให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


       ร็อกโคราช


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์