นานี่ แมนฯ ยูไนเต็ดคือบ้านของผม


นานี่ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Inside United เกี่ยวกับฟอร์มการเล่นของเขา รวมถึงการที่เขาเคยเล่นฟุตบอลข้างถนนในโปรตุเกสสมัยยังเด็ก




คุณคิดว่าฟอร์มของคุณในฤดูกาลที่แล้วถือว่าดีที่สุดในการเล่นให้กับแมนฯ ยูไนเต็ด เลยหรือเปล่า แม้ว่าทีมจะจบฤดูกาลด้วยความผิดหวังก็ตาม
ถ้าจะว่าอย่างนั้น มันก็ใช่นะ ฤดูกาลที่แล้วสำคัญมากต่อความมั่นใจของผม ผมพอใจสิ่งที่ผมได้เล่นออกมาในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล ผมต้องการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ทุกปี

ดูเหมือนคุณจะกลับมาท๊อปฟอร์มทันทีหลังจากที่หายจากอาการบาดเจ็บในเดือนมกราคม ที่ผ่านมา มันเป็นผลจากอะไรในชีวิตคุณหรือเปล่า หรือว่ามันเป็นแค่เรื่องบังเอิญที่ฟอร์มดีแบบนี้

ผมได้พูดคุยกับผู้จัดการทีมเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ หลายอย่าง แต่ผมรู้ว่าเมื่อผมหายกลับมาผมต้องเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างเพราะผมต้องการลงเล่น ต้องการพัฒนาตัวเอง และต้องการให้ทุกคนเห็นว่าผมทำอะไรได้บ้าง เมื่อผมกลับมาฟิตสมบูรณ์ ผมก็ฝึกซ้อมอย่างหนักทุกวัน และผู้จัดการทีมก็เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น เขาได้คุยกับผม และบอกว่าผมจะได้รับโอกาส และเขาก็ได้ให้โอกาสผมจริง

คุณรู้สึกมั๊ยว่าการที่แรงสนับสนุนจากแฟนๆ เพิ่มมากขึ้น มาจากฟอร์มการเล่นที่ดีครั้งแล้วครั้งเล่าของคุณ

มันเป็นสิ่งที่ดีเสมอที่ได้ยินว่าแฟนๆ ให้การสนับสนุนคุณ ซึ่งพวกเขาให้การสนับสนุนผมดีมากในฤดูกาลที่แล้วซึ่งผมซาบซึ้งใจมาก การสนับสนุนของพวกเขาช่วยให้ผมมีความมั่นใจมากขึ้นในการลงสนาม และพยายามเล่นให้ดีที่สุดในทุกเกม

ผู้จัดการทีมบอกว่าเขาคาดหวังให้คุณมีความพยายามมากขึ้นในฤดูกาลที่แล้ว ความคาดหวังจากทั้งตัวเขา และคนอื่นๆ สร้างความกดดันให้คุณมั๊ย

เขาพูดแบบนั้นเพราะเขาเชื่อว่าผมสามารถทำให้ดีกว่าเดิมได้ซึ่งนั่นก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผม ผมคาดหวังอะไรหลายๆ อย่างจากตัวเอง และผมก็ต้องฝึกซ้อมให้หนักเพื่อทำให้ได้อย่างที่หวังไว้ ผมรู้สึกถึงความเฉียบคม ความแข็งแกร่ง และผมก็หวังว่าทีมจะมีความสุขกับช่วงเวลาที่ดีๆ ในฤดูกาลนี้

คุณจะเปรียบเทียบนานี่คนปัจจุบัน กับนานี่คนที่เพิ่งย้ายมาร่วมทีมในปี 2007 ว่าอย่างไร

ตอนนี้ผมมีอายุมากขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น และแน่นอน ผมมีความมั่นใจมากขึ้น ในฤดูกาลนี้เป็นปีที่ 4 ของผมที่นี่ และผมก็รู้สึกจริงๆ ว่าที่นี่เป็นบ้านของผม

คุณบอกว่าครั้งแรกที่คุณย้ายมาร่วมทีม คุณรู้สึกตื่นเต้นกับการได้ร่วมเล่นกับนักเตะดังๆ เมื่อมองกลับไปคุณเคยรู้สึกว่าเหมือนถูกข่มขวัญจากสิ่งเหล่านี้บ้างมั๊ย และมันมีผลกระทบต่อการพัฒนาฝีเท้าของคุณหรือเปล่า

มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่สำหรับผม แน่นอนว่าผมตื่นเต้นกับมัน แต่มันก็ยากด้วยเพราะคุณต้องพยายามปรับตัวในหลายๆ อย่าง ผมไม่รู้ภาษาที่นี่ อาหารก็ต่างออกไป นอกจากนี้การทำตัวให้ชินกับการขับรถอีกฝากของถนนมันก็ต้องใช้เวลา ผมต้องอยู่ด้วยตัวเองที่นี่ ในขณะที่ครอบครัวของผมก็ยังคงอยู่ที่โปรตุเกส แต่ในเวลาเดียวผมก็โชคดีมากที่มีแอนเดอร์สัน, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และคาร์ลอส เคยรอส ที่สโมสรนี้ เราสามารถคุยกันในภาษาโปรตุเกส และผมก็ได้เรียนภาษาอังกฤษนิดๆ หน่อยๆ ทุกวันกับคริสเตียโน่ และคาร์ลอส อย่างที่ผมบอก ตอนนี้ผมรู้สึกเหมือนที่นี่เป็นบ้านของผม และผมก็มีความสุขมาก

คุณยังคิดว่าคุณเป็นนักเตะอายุน้อยอยู่ หรือว่าคุณเห็นว่าคุณโตพอที่จะให้คำแนะนำนักเตะอายุน้อยกว่าในทีมได้แล้ว

ผมรู้ว่าผมยังเด็กในด้านอายุ แต่ในหัวสมองของผม ผมรู้สึกโตขึ้นเล็กน้อย ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายที่นี่ และเมื่อใดก็ตามที่ผมคิดว่าผมสามารถช่วยนักเตะอายุน้อยกว่าได้ ผมก็พยายามช่วยให้คำแนะนำพวกเขาเสมอ

คุณยังจำเรื่องราวในสมัยที่คุณยังเล่นฟุตบอลข้างถนน อมาโดราในโปรตุเกส ได้มั๊ย

ตอนที่ผมยังเด็กสิ่งเดียวที่ผมคิดถึงก็คือฟุตบอล ผมตื่นแต่เช้าเพื่อออกไปเล่นฟุตบอล และกลับบ้านตอนดึก ผมไม่กลับบ้านมากินข้าวเที่ยงด้วยซ้ำ ผมออกไปเล่นฟุตบอลตลอดทั้งวัน มันเป็นช่วงเวลาที่ดี แต่บางครั้งมันก็ไม่ง่ายเพราะว่าพื้นที่แถบที่ผมอาศัยอยู่นั้นค่อนข้างมีปัญหา มีอะไรมากมายหลายอย่างที่นั่น และผมก็ต้องเข้มแข็งเพื่อมุ่งมั่นในฟุตบอลเพียงอย่างเดียว ไม่ให้ถูกสิ่งอื่นเข้ามาครอบงำหรือทำให้เลือกทางเดินอื่น ผมโชคดีมากที่มีฟุตบอลเป็นสิ่งยึดเหนี่ยว

แล้วคุณเคยคิดมั๊ยว่าจะได้มาเล่นฟุตบอลอาชีพ

มันเป็นสิ่งที่ผมฝันมาตลอด ผมมีพี่ชายที่อายุมากกว่าผม 5 ปีชื่อเปาโล โรเบอร์โต้ เขาเป็นคนที่ชักนำผมมาสู่ฟุตบอลตั้งแต่เด็ก ในตอนนั้นเขาเป็นนักเตะที่ดี ถือว่าเก่งที่สุดในแถบนั้นเลยก็ว่าได้ เขาสอนผมทุกอย่าง เขาเป็นเหมือนพ่อคนที่ 2 สำหรับผม และเขาก็เป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผม

คุณขึ้นชื่อว่ามีฟุตเวิร์คที่น่าดูชม คุณใช้เวลามากมั๊ยในการเรียนรู้ และฝึกฝนทริกเหล่านี้

ใช่ ผม และเพื่อนๆ ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการฝึกสิ่งเหล่านั้นข้างถนน เราดูนักเตะเก่งๆ หลายคนทาง TV ผมจำได้ว่าได้ดูฟอร์มของโรนัลโด้ (บราซิล) และฟิโก้ ในตอนที่พวกเขาเล่นกับบาร์เซโลน่า และผมก็พยายามลอกเลียนแบบทริกของพวกเขา ทักษะที่คุณได้เรียนรู้ทำให้คุณมีความมั่นใจในการเล่นฟุตบอล แต่สิ่งอื่นๆ คุณต้องมาเรียนรู้ในสโมสร ผมโชคดีมากที่ได้ร่วมเล่นกับทีมอย่างสปอตติ้ง ลิสบอน เพราะว่าพวกเขาสอนให้ผมรู้เกี่ยวกับกฏเกณฑ์ต่างๆ ในเกมฟุตบอล และพวกเขาก็ดูแลผมอย่างดีมาก

ชีวิตที่สปอตติ้งเป็นอย่างไรบ้าง และที่นั่นเป็นที่ที่ดีสำหรับการเรียนรู้หรือเปล่า

ผมได้เรียนรู้มากมายตอนที่อยู่ที่นั่น จะมีคนคอยอธิบายสิ่งต่างๆ ให้ผมอยู่เสมอ และช่วยให้ผมตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ให้จิตใจว่อกแว่กไปกับสิ่งที่ไม่ดี คนที่สโมสรได้สอนผมให้ทำในสิ่งที่ถูกต้องในสนาม และผมก็ซาบซึ้งใจมากกับการสนับสนุนของพวกเขา




เราได้ยินมาว่าคุณได้มาเยี่ยมโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในช่วงที่อยู่กับสปอตติ้ง ก่อนที่คุณจะย้ายมาร่วมทีม คุณเคยคิดมั๊ยว่าจะได้มาเป็นนักเตะแมนฯ ยูไนเต็ด
(
หัวเราะ) ผมจำตอนนั้นได้ ผมมาที่นี่กับเพื่อน และเราก็ได้ทัวร์ในพิพิธภัณฑ์ และในสนาม ผมจำได้ว่าผมได้นั่งในห้องแต่งตัวของทีม แล้วเราก็พูดกันว่า ว้าว นี่เป็นที่ของโรนัลโด้ แล้วนั่นก็เป็นที่นั่งของรูนี่ย์ และกิ๊กส์นะเนี่ย เรานั่งอยู่ตรงนั้นแล้วก็พูดว่า ลองคิดดูสิ มันจะเป็นยังไงถ้าได้มาเป็นส่วนหนึ่งของห้องนี้น่ะ และหลังจากนั้น 2 ปีผมก็มาอยู่ที่นี่จริงๆ!

ดังนั้น การได้มาเล่นกับแมนฯ ยูไนเต็ด ก็เป็นความต้องการอย่างหนึ่งของคุณล่ะสิ

มันก็เป็นเหมือนความฝันอย่างหนึ่งล่ะ ผมยังไม่เชื่อว่ามันจะเป็นจริงจนกระทั่งผมได้มาที่นี่จริงๆ นั่นแหละ มันเป็นความรู้สึกที่เยี่ยมมากตอนเซ็นสัญญา เพื่อนคนที่มาโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด กับผมคราวนั้น มาพักกับผมที่แมนเชสเตอร์ หลังจากที่ผมได้เซ็นสัญญาร่วมทีมแล้ว และเราก็หัวเราะกันเมื่อนึกถึงสิ่งที่เราเคยคุยกันไว้ในห้องแต่งตัว มันรู้สึกยอดเยี่ยมจริงๆ ที่ได้มาอยู่กับแมนฯ ยูไนเต็ด ในฐานะนักฟุตบอลของที่นี่

คุณมั่นใจแค่ไหนกับโอกาสในการคว้าแชมป์ของแมนฯ ยูไนเต็ด

มีแรงจูงใจที่ยิ่งใหญ่ที่จะคว้าแชมป์ลีกในทุกๆ ปี เราจะได้ซ้อมหนักเพื่อสิ่งนี้ ผมคิดว่ามันยังเร็วไปที่จะบอกว่ามันเป็นการแย่งชิงแชมป์ระหว่างเราและเชลซีเพียง 2 ทีม ผมคิดว่าเราอาจจะเห็นภาพชัดขึ้นในช่วงพฤศจิกายน - ธันวาคม

มีเกมไหนที่คุณรอคอยที่จะได้ลงสนามเป็นพิเศษในฤดูกาลนี้มั๊ย

ผมตั้งตาคอยการได้ลงเล่นในทุกๆ เกม ผมต้องการให้ทุกเกมพิเศษในปีนี้ เมื่อคุณเล่นให้กับแมนฯ ยูไนเต็ด คุณต้องการชัยชนะทุกเกม และเราก็หวังว่าเราจะสามารถเก็บชัยชนะได้เพียงพอที่จะคว้าถ้วยแชมป์กลับโอลด์ แทร็ฟฟอร์ดได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์