นักลงทุนไทยหวังพึ่งบอลผู้ดีฉุดแบรนด์,ยกบอลสยาม

[b][color=red][/color]

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานนักลงทุนไทยกำลังนิยมไปทุ่มเงินเดิมพันกับวงการฟุตบอลอังกฤษ ด้วยความหวังสร้างแบรนด์สินค้าตัวเองให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และยกระดับเกมลูกหนังในประเทศ หลังจากมีการนำเบียร์สิงห์ไปเสิร์ฟที่สนาม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปจนถึงการนั่งแท่นเจ้าของสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้

 
     ความเกี่ยวข้องของไทยกับวงการลูกหนังอังกฤษ ได้ก่อให้เกิดเรื่องโต้แย้งมาแล้วในอดีต โดยเฉพาะตอนที่ พ.ต.ท.ดร. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปซื้อสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และขายกิจการเพียง 1 ปีต่อมา แต่ วิชัย รักศรีอักษร ประธานบริหาร คิง พาวเวอร์ กรุ๊ป ประกาศลั่นว่าจะขอเป็นเจ้าของสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ในระยะยาว โดยกล่าวว่า ผมไม่ใช่ ทักษิณ ผมไม่เคยมีความคิดที่จะทำงานกับทีมเป็นเวลาสั้นๆ แล้วขายเลย
 
     วิชัย ที่เป็นแฟนขี่ม้าโปโล กล่าวว่าเป้าหมายส่วนตัวของเขา คือเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลอังกฤษ และกำไรไม่ใช่เหตุผลหลัก เพราะเขาต้องการช่วยพัฒนาวงการฟุตบอลไทยให้ไปถึงมาตรฐานระดับสากลด้วยความช่วยเหลือของสถาบันฝึกสอนฟุตบอลของ สุนัขจิ้งจอก โดยกล่าวว่า ผมหวังว่าเราจะได้อยู่ในระดับเดียวกับ ญี่ปุ่น และ เกาหลี
 
     สำหรับ สิงห์ และ ช้าง เบียร์ 2 ยี่ห้อดังของแดนสยาม การลงทุนในเกมลูกหนังเมืองผู้ดีของพวกเขาถูกมองว่าเป็นการสร้างกระแสให้ยอดขายท่ามกลางตลาดในประเทศที่อิ่มตัวแล้ว โดยเบียร์ช้างเป็นสปอนเซอร์หลักของ เอฟเวอร์ตัน มาตั้งแต่ปี 2004 ล่าสุดได้เซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนเสื้อแข่ง 3 ปี เมื่อปี 2008 ซึ่งสื่อไทยประเมินมูลค่าอยู่ที่ 8 ล้านปอนด์ (ราว 384 ล้านบาท) และทั้ง 2 ฝ่ายยังได้ก่อตั้งสถาบันฝึกสอนฟุตบอลในไทยด้วย
 
     ขณะที่ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ สิงห์ คู่แข่งได้เปิดเผยข้อตกลง 3 ปีมูลค่าประมาณ 6 ล้านปอนด์ (ราว 288 ล้านบาท) กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ถือว่าเป็นสโมสรอังกฤษที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเอเชีย โดยการจับมือดังกล่าวทำให้มีการเอาเบียร์สิงห์ไปขายในสนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ระหว่างแมตช์ รวมทั้งเป็นช่องทางออกสื่อโฆษณาในสนามและตามสื่อต่างๆ ของสโมสรด้วย
 
     สรวิช ภิรมย์ภักดี รองประธานบริหารของ บุญรอด เทรดดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ผลิตเบียร์สิงห์ กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะขยายฐานลูกค้าของผลิตภัณฑ์ให้กว้างขึ้นด้วยการเปลี่ยนแบรนด์ท้องถิ่นเป็นแบรนด์ระดับโลก และด้วยความมั่นใจในพรีเมียร์ลีกเช่นนั้น และอาจรวมถึงการลดความเสี่ยง หลังการทำข้อตกลงกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อเดือนก่อน สิงห์ยังได้เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์กับ เชลซี แชมป์เก่าอีกด้วย
 
     ภายใต้ข้อตกลง 4 ปี ที่ประเมินว่ามีมูลค่าสูงถึง 8 ล้านปอนด์ (ราว 384 ล้านบาท) เบียร์สิงห์ได้ถูกนำไปขายเฉพาะที่สนาม สแตมฟอร์ด บริดจ์ เพียงแห่งเดียวนับตั้งแต่เปิดฤดูกาล 2010/11 โดย ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก นักเตะชื่อดังกลายเป็นพรีเซนเตอร์ของแบรนด์ต่างๆ ถ้าคุณเอาโลโก้เอาแบรนด์ไปติดที่นักเตะเหล่านั้นได้ มันก็เป็นการทำตลาดที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณ
 
     ประเทศไทยถือว่ามีความหลงใหลเกมฟุตบอลอังกฤษมายาวนานเหมือนประเทศอื่นๆ ในเอเชีย แฟนบอลอย่าง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันที่เกิดในอังกฤษ และเป็นแฟนบอล นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด สามารถชมหลายๆ แมตช์ได้ทุกคืน ไม่ใช่แค่เพียงพรีเมียร์ลีกอังกฤษ แต่รวมถึงแมตช์จากประเทศอื่นๆ อย่าง สเปน, อิตาลี และ เยอรมัน
 
     พีรายุ ชื่นกุล ผู้สื่อข่าวกีฬาของหนังสือพิมพ์ สยามกีฬา รายวัน แสดงความเห็นว่า ฟุตบอลอังกฤษได้รับความนิยมมากที่สุด มันเป็นความชื่นชอบที่เพิ่มมากขึ้นเมื่อช่วงเวลาผ่านไป โดยเฉพาะทีมอย่าง ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะพวกเขามักเล่นในรอบชิงชนะเลิศ (เอฟเอ คัพ) เสมอ
 
     ทรู วิชั่นส์ ผู้ให้บริการเคเบิ้ลทวี ที่ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีก คาดการณ์ว่ามีสมาชิกกว่า 350,000 คนคอยชมแมตช์ต่างๆ ซึ่งยังไม่รวมผู้ชมจากสัญญาณละเมิดลิขสิทธิ์ โดย พีรายุ กล่าวต่อไปว่า คนไทยรู้จักนักฟุตบอลอังกฤษดียิ่งกว่านักเตะไทยเสียอีก แต่เขาก็หวังว่ามาตรฐานที่สูงขึ้นของฟุตบอลไทยจะดึงดูดให้ผู้ชมกลับมาดูเกมการแข่งขันในประเทศในที่สุด พร้อมกล่าวสโลแกนว่า ฟุตบอลนอกแค่สะใจ แต่ฟุตบอลไทยอยู่ในสายเลือด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์