อนาคตเมสซี?กับอภิมหาโปรเจคท์ลงเรือใบ750ล้านยูโร!!

อนาคตเมสซี?กับอภิมหาโปรเจคท์ลงเรือใบ750ล้านยูโร!!


อนาคตของ "ลิโอเนล เมสซี" ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังชื่อก้องโลก จะลงเอยอย่างไร? เขาจะย้ายออกจาก "บาร์ซา" ได้หรือไม่? ปลายทางแห่งใหม่ของเขาคือการลง "เรือใบสีฟ้า" จริงหรือเปล่า? เราไปติดตามกัน

หลังจากที่เทพเจ้าลูกหนังแห่งคัมป์ นู ลิโอเนล เมสซี ไม่มาตรวจโควิด-19 ตามกำหนดการ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และไม่มาซ้อม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเช่นกัน ซึ่งถือเป็นวันแรกที่นักเตะ บาร์เซโลนา มีกำหนดเข้าแคมป์ฝึกซ้อมปรี-ซีซั่น 2020-21 เป็นการแสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่า ดาวเตะซุป'ตาร์อาร์เจนตินาต้องการย้ายทีมเท่านั้น โอกาสที่จะมีการพูดคุยปรับความเข้าใจกันเพื่อกลับมาร่วมงานอีกครั้ง คงแทบจะเป็นไปไม่ได้แล้ว โดยเฉพาะ ถ้าประธานสโมสรยังคงเป็นชายที่ชื่อว่า โจเซป บาร์โตเมว

นอกเหนือจาก บาร์โตเมว อีกหนึ่งจุดสำคัญที่ทำให้ เมสซี ในวัย 33 ปี ตัดสินใจโบกมือลา เพราะสภาพทีม "บาร์ซา" ตอนนี้ บรรยากาศไม่น่าอยู่เล่นด้วยอีกแล้ว โอกาสกลับมาประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ในระยะเวลาอันสั้นเป็นเรื่องยากมาก ส่วนตัวเขายังอยากเป็นแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกสักครั้งก่อนเลิกเล่น จึงมองว่าการย้ายไปอยู่กับสโมสรอื่น เป็นหนทางที่มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า

แม้จะประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย ได้แชมป์ลา ลีกา 10 สมัย (2004-05, 2005-06, 2008-09, 2009-10, 2010-11, 2012-13, 2014-15, 2015-16, 2017-18, 2018-19), แชมป์โกปา เดล เรย์ 6 สมัย (2008-09, 2011-12, 2014-15, 2015-16, 2016-17, 2017-18), แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 4 สมัย (2005-06, 2008-09, 2010-11, 2014-15), ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 3 สมัย (2009, 2011, 2015) และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 3 สมัย (2009, 2011, 2015) แต่ เมสซี ก็ยังคงกระหายความสำเร็จไม่เปลี่ยนแปลง

เพื่อนสมัยเด็ก ๆ เล่าให้ฟังว่า เมสซี จะออกจากบ้านก็ต่อเมื่อออกมาเตะบอลเท่านั้น ตอนอยู่โรงเรียนก็ไม่ค่อยพูด จะพูดเยอะสุดก็กับเพื่อนผู้หญิงที่สนิทกันเท่านั้น เป็นพวกเก็บเนื้อเก็บตัว ไม่ค่อยแสดงออก เราจึงมองไม่ออกว่า จริง ๆ แล้วเขายังคงมีความกระหายแชมป์เหมือนเดิมหรือไม่เปลี่ยนแปลง ไม่งั้นคงไม่ยิ่งใหญ่มาจนถึงตอนนี้ในวัย 33 ปี

ณ เวลานี้ "บาร์ซา" เหลือแค่ 2 ทางเลือกเท่านั้น

1. คือดึงดันจะเอาค่าฉีกสัญญา 700 ล้านยูโรอย่างเดียว
2. ยอมเจรจาเพื่อให้ได้ค่าตัวที่สมเหตุสมผลที่สุด เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย โดยเฉพาะสโมสรบาร์เซโลนา

ถามว่า "บาร์ซา" จะเอา 700 ล้านยูโร เป็นไปได้หรือไม่?

ตอบได้เลยว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีใครบ้าจ่ายราคานี้แน่ เนื่องจากสัญญาของ เมสซี จะหมดลงในเดือน มิ.ย. ปี 2021 เหลือระยะเวลาอีกแค่ 9 เดือนเท่านั้น

ท้ายที่สุดแล้ว บาร์เซโลนา คงต้องยอมเดินไปตามทางเลือกที่ 2 เพื่อให้ได้ค่าตัวเข้ามาจำนวนหนึ่ง มิฉะนั้น เมสซี อาจไปฟ้องศาล หวังให้ออพชั่นย้ายทีมด้วยค่าตัวฟรีที่หมดเวลาไปเมื่อต้นเดือน มิ.ย. กลับมามีผลอีกครั้ง (ตามเงื่อนไขในสัญญา เมสซี ต้องแจ้ง บาร์เซโลนา ก่อนวันที่ 30 พ.ค. 2021 ว่าต้องการย้ายทีมด้วยค่าตัวฟรี และต้องย้ายทีมให้เสร็จสิ้นภายในระหว่างวันที่ 1-10 มิ.ย. 2021)

โดย เมสซี สามารถอ้างต่อศาลได้ว่า เป็นเพราะเหตุการณ์ไม่ปกติ จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ระยะเวลาการบอกเลิกสัญญาสมควรถูกเลื่อนออกมา ซึ่งในช่วง 30 พ.ค. - 10 มิ.ย. ฟุตบอลหยุดพักกันอยู่ ทั่วโลกวุ่นวายไปหมด เมสซี จะไปแจ้งขอย้ายตอนนั้นได้อย่างไร จึงควรตีความใหม่ว่า เดดไลน์คือหลังจากจบฤดูกาล 2019-20 ทาง เมสซี จึงส่งบูโรแฟกซ์ไปที่ บาร์เซโลนา ในวันที่ 20 ส.ค. ซึ่งเกมรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เตะกันวันที่ 23 ส.ค. เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นการส่งเรื่องไปขอย้ายทีมด้วยค่าตัวฟรีก่อนฤดูกาล 2019-20 จะจบลงอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะฉะนั้น เปรียบเสมือน เมสซี ทำตามเงื่อนไขไปแล้ว จากการตีความของทีมงานเมสซี

อย่างไรก็ดี ทาง บาร์เซโลนา ตีความเป๊ะ ๆ ตามระยะเวลาที่ระบุเอาไว้ว่าวันที่ 30 พ.ค. หากจะย้ายตอนนี้ต้องจ่ายค่าฉีกสัญญา 700 ล้านยูโรมา เพราะกำหนดเวลาบอกเลิกสัญญาได้เลยไปแล้ว

เมื่อมีความกำกวมในเรื่องของการตีความเรื่องนี้ ทาง ลา ลีกา จึงออกมาช่วยตีความ ก่อนออกแถลงการณ์ว่า เมสซี จะย้ายจาก บาร์เซโลนา ได้ มีแค่ 2 วิธีเท่านั้น

1. จ่ายค่าฉีกสัญญา 700 ล้านยูโร
2. เจรจาโดยตรงกับ บาร์เซโลนา

การตีความของ ลา ลีกา ถือเป็นการให้ท้าย "บาร์ซา" เพราะถ้า เมสซี ย้ายออกไป ความนิยมในการชมฟุตบอลลา ลีกา จะถดถอยลงอย่างมากแน่นอน ไม่มี คริสเตียโน โรนัลโด ก็หนักแล้ว ไม่มี เมสซี นี่หนักหนาสาหัสแน่นอน ไม่มีคนดูแน่ ๆ สั่นสะเทือนไปทั้งลีกแดนกระทิงดุ

สำหรับทีมที่สามารถจ่ายค่าตัวและค่าเหนื่อย เมสซี ไหว มีเพียงแค่ "เรือใบสีฟ้า" แมนฯ ซิตี และ "เปแอสเช" ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เท่านั้น โดยแนวโน้มข่าวเทไปทางสโมสรเงินหนาแห่งแดนผู้ดี ที่มีโอกาสได้ตัว เมสซี มากที่สุด

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่ แมนฯ ซิตี กับ เมสซี จะไปยื่นเรื่องกับทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ "ฟีฟ่า" เพื่อสั่งให้การเจรจาย้ายทีมเกิดขึ้น เพราะ ฟีฟ่า มักจะเลือกปกป้องสิทธิของนักฟุตบอลเป็นอย่างแรก ซึ่ง ฟีฟ่า น่าจะมีสิทธิในการพิจารณาตัดสินเรื่องนี้ และมีแนวโน้มสูงมากที่ ฟีฟ่า จะออกใบอนุญาตย้ายทีมชั่วคราวให้ เมสซี สามารถย้ายไปเล่นให้กับ แมนฯ ซิตี ได้เลย ส่วนเรื่องเงินค่าตัวต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินของศาลว่า สุดท้าย "เรือใบสีฟ้า" ต้องจ่ายค่าตัว เมสซี ให้กับ บาร์เซโลนา เป็นจำนวนเท่าไหร่ จะตัดสินให้ย้ายได้ด้วยค่าตัวฟรี หรือต้องจ่ายค่าฉีกสัญญา 700 ล้านยูโร ดังนั้น แมนฯ ซิตี ต้องระวังเรื่องนี้ หากขึ้นศาลแล้วแพ้ "เรือใบสีฟ้า" ต้องจ่าย 700 ล้านยูโรจริงนี่ กระอักเลือดแน่


เพราะฉะนั้น หนทางที่เป็นไปได้ที่สุด น่าจะเป็นการเจรจาย้ายทีมกัน และจ่ายค่าตัวที่สมเหตุสมผล

ส่วนกรณีที่ เมสซี กับ แมนฯ ซิตี จะทำมึน ย้ายไปอยู่ด้วยกันเลย เพราะตีความว่า เมสซี ยื่นเรื่องแจ้งไปยัง บาร์เซโลนา ขอย้ายทีมด้วยค่าตัวฟรีแล้ว ทาง ลา ลีกา จะแก้ทางด้วยการไปถอดชื่อของ เมสซี ออกจากสหพันธ์ลูกหนังสเปน เมสซี ก็จะไม่สามารถไปลงทะเบียนกับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ เพื่อลงเตะในพรีเมียร์ลีกได้ เพราะตามกฎห้ามลงทะเบียนซ้อน รวมทั้งจะไม่สามารถทำใบอนุญาตทำงานในอังกฤษได้ด้วย เพราะไม่มีใบส่งตัวจากสเปน

อันนี้เป็นเรื่องของสิทธิในการทำงานต่างประเทศ การเข้าออกประเทศ มันก้าวไปไกลเกินกว่าแค่เรื่องฟุตบอลแล้ว โดยทาง ลา ลีกา มีแต้มต่อตรงจุดนี้ ที่สามารถสกัดกั้นการย้ายทีมของ เมสซี ได้

สุดท้ายก็ต้องมาคุยกันเพื่อให้ทุกฝ่ายวิน-วิน เมสซี ได้ย้าย บาร์เซโลนา ได้เงิน มันควรจะออกมาทรงนี้ หาก "บาร์ซา" ดึงดันไป บังคับให้ เมสซี อยู่ต่อ อยู่อีกแค่ 9 เดือน ก็ย้ายได้ด้วยค่าตัวฟรีแล้ว สู้ยอมขายตอนนี้ น่าจะได้เงิน 100 ล้านยูโรเป็นอย่างน้อย บวกด้วยผู้เล่นของ แมนฯ ซิตี อีก 1-2 คน อาทิ เอริค การ์เซีย, กาเบรียล เฆซุส, แบร์นาร์โด ซิลวา

และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สัญญา 5 ปีที่ แมนฯ ซิตี จะมอบให้กับ ลิโอเนล เมสซี 3 ปีอยู่กับ ซิตี อีก 2 ปีหลังอยู่กับ นิวยอร์ก ซิตี ทีมในเครือที่อยู่เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐ รวม ๆ แล้ว เมสซี จะได้เงินทั้งหมดตลอดระยะเวลาสัญญา 500 ล้านยูโร (ประมาณ 18,522 ล้านบาท) และมีข่าวลือว่าจะมีค่าความจงรักภักดี (Loyalty) ซึ่งจ่ายให้ในปีที่ 3 อีก 250 ล้านยูโร (ประมาณ 9,260 ล้านบาท)

ด้วยแผนอภิมหาโปรเจคท์มูลค่า 750 ล้านยูโรของ แมนฯ ซิตี ทาง เมสซี คงไม่มีทางปฏิเสธอย่างแน่นอน เพราะเขาจะมีเงินใช้ไปอีก 10 ชาติก็ไม่หมด ทาง "เรือใบสีฟ้า" แค่ขายเสื้อก็แทบจะคืนทุนแล้ว ไหนจะมีโปรเจคท์ไปทำการตลาดที่อเมริกาอีก 2 ปี กำไรเน้น ๆ เรียกว่า รวยด้วยกันทุกฝ่าย

เชื่อว่าความคืบหน้ากรณีย้ายทีมของ เมสซี น่าจะมองเห็นอะไรกระจ่างชัดเจนมากขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และคงไม่แคล้วที่เราจะเห็น เมสซี ลงเรือใบสีฟ้าไปรับทรัพย์ก้อนมหึมา ยกเว้น บาร์เซโลนา จะดื้อดึงดันเก็บเอาไว้อีก 9 เดือน ก่อนเสียไปฟรี ๆ แบบไม่ได้อะไรกลับมาเลย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์