อนาถ..บังยีแจงปรับรัฐธรรมนูญเลือกนายกบอลไทย

ธรรมนูญเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ พร้อมปรับตามเกณฑ์มาตรฐาน ของฟีฟ่าที่กำหนดให้เหมือนกันทั่วโลก ซึ่งมีความเป็นประชาธิปไตยอย่างยิ่ง เมื่อจะต้องมีการเลือกตั้งทั้ง 19 ตำแหน่ง ไม่ใช่นายกสมาคมฯ เพียงคนเดียว เหมือนที่ผ่านมา และบังคับให้อุปนายกจะต้องเป็นผู้หญิง 1 คน โดยที่ทุกภาคส่วนมีสิทธิ์ออกเสียง รวมถึง ตัวแทนจาก แฟนบอล


จากการเปิดเผยของ บังยี วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่ง ประเทศไทย และบอร์ดบริหารฟีฟ่า ภายหลังจากที่เดินทางไปร่วมประชุม บอร์ด ฟีฟ่า ที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่าง 1-6 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า

เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ทางฟีฟ่าได้กำหนดมาตรฐานในการเลือก ตั้ง คณะกรรมการบริหารสมาคมฟุตบอลของประเทศสมาชิกทั่วโลกให้เป็นไปใน ทิศทางเดียวกัน และสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย พร้อมมีการปรับรัฐธรรมนูญเลือกตั้งให้มีความสอดคล้องกับที่ฟีฟ่ากำหนดด้วย

โดยนาย วรวีร์ มะกูดี เผยรายละเอียดว่า สำหรับธรรมนูญการเลือกตั้งใหม่ของสมาคม ฟุตบอลฯ ที่จะปรับแก้ตามข้อบังคับมาตรฐานของฟีฟ่า มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. มีการเลือกตั้งในทุก ตำแหน่ง จำนวน 19 ตำแหน่ง ตั้งแต่นายกสมาคม, อุปนายกสมาคม และคณะกรรมการบริหาร โดยต้องมีอุปนายกสมาคมเป็นสุภาพสตรี 1 คน,

2. ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมาจากทุกภาคส่วน ประกอบด้วยสโมสรที่แข่งขันในไทยพรีเมียร์ลีก จำนวน 18 เสียง, จากลีก ดิวิชั่น 1 จำนวน 18 เสียง จากลีกภูมิ ภาค ดิวิชั่น 2 ทั้ง 5 ภาค ตัวแทนภาคละ 2 เสียง รวมเป็น 10 เสียง,

จากกลุ่มทีมสมัครเล่น ถ้วยพระ ราชทาน ประเภท ข, ค, ง จำนวน 6 เสียง, จากผู้ แทนผู้เล่น 1 เสียง, ผู้แทนผู้ฝึกสอน 1 เสียง, ผู้ แทนผู้ตัดสิน 1 เสียง, ผู้แทนฟุตบอลหญิง 1 เสียง, ผู้แทนฟุตซอลและบีชซอคเก้อร์ 1 เสียง และผู้แทน จากแฟนบอล 1 เสียง

นายกลูกหนังไทย กล่าวอีกว่า ในส่วน ของกรอบเวลาตามที่ ฟีฟ่า กำหนดไว้นั้น ฟีฟ่า ได้กำหนดให้ความเห็นชอบอนุมัติธรรมนูญ ข้อบังคับของสมาคมฯ ในวันที่ 15 มี.ค. และได้ กำหนดส่งให้สมาชิกรับทราบ และเรียกประชุมใหญ่ วิสามัญภายใน 60 วัน เพื่อให้การเห็นชอบข้อบังคับดังกล่าว หลังจากนั้นก็จะมีการกำหนดให้มีการ ประชุมเลือกตั้งภายใน 45 วัน โดย ฟีฟ่า จะส่งคณะผู้แทนมาร่วมในการประชุมใหญ่ทั้ง 2 ครั้งนี้ด้วย

จะเห็นได้ว่าฟีฟ่าได้กำหนดเกณฑ์มาตรฐาน ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมาจากทุกภาคส่วนของ ฟุตบอล โดยแต่ละภาคส่วน หรือผู้แทนที่เป็นผู้มี ส่วนได้ส่วนเสีย และมีความรับผิดชอบโดยตรงกับ การพัฒนาฟุตบอล และมีความเป็นประชาธิปไตย มากกว่าเดิม นายวรวีร์ กล่าวทิ้งท้าย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์