ร็อบโบ้ยันไม่ออกขอพาไทยไปบอลโลก

ร็อบโบ้ยันไม่ออกขอพาไทยไปบอลโลก

       ร็อบโบ้ ไบรอัน ร็อบสัน เฮดโค้ชชาวอังกฤษ ของทีมชาติไทย ออกแถลงชี้แจงผลงานตนเองในรอบปีที่ผ่านมา รับไม่พอใจผลงานตัวเอง แต่ยังขอยืนกรานทำงานต่อ เพื่อเป้าหมายพาแข้งไทยไปฟุตบอลโลก พร้อมวอนแฟนบอลเชียร์ และให้กำลังใจนักเตะต่อไป เชื่อจะกลับมาสร้างผลงานที่ดีได้ เผยหากโปรแกรมลีกจัดสมดุลกับทีมชาติ รับรองไม่ทำให้ผิดหวัง



     หลังจากพาทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ตกรอบ 2 รายการติดต่อกัน ทั้ง เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 กว่างโจวเกมส์ ที่ประเทศจีน และ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการทำงานของเฮดโค้ชชาวอังกฤษ อย่าง ร็อบโบ้ ไบรอัน ร็อบสัน เป็นอย่างมาก ทำให้เจ้าตัวต้องการออกมาเพื่อชี้แจง
 
     ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 53 ที่ผ่านมา ที่ร้านแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เรสเทอรองต์ สุขุมวิท 11 ร็อบโบ้ ไบรอัน ร็อบสัน ได้จัดแถลงเพื่อชี้แจงถึงผลงานของตนเองกับทีมชาติไทย ในรอบปีที่ผ่านมา ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาทำข่าวและผู้สนใจ



   


แจงซ้ำผลงานแย่หลายเหตุผล

 
     เฮดโค้ชชาวอังกฤษได้เริ่มต้นแถลงเกี่ยวกับผลงานของตนเองในศึกเอ เชียนเกมส์ และ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ว่า วันนี้ผมขอชี้แจงและให้ความเห็นเกี่ยวกับการทำงานของผม สำหรับการคุม ทีมชาติไทย โดยเฉพาะสองทัวร์นาเมนต์ล่าสุด จริงๆ แล้วผมรับรู้ว่าทุกคนผิดหวัง และผมผิดหวังไม่แพ้กัน
 
     โดยเอเชียนเกมส์ผู้เล่นอายุน้อยของเรา ทำหน้าที่ได้ดี และการแพ้ ญี่ปุ่น เราโชคไม่ดีตรงที่ยิงได้น้อยเกินไป ส่วนการเสมอมัลดีฟส์ แน่นอนว่าทุกคนต้องวิจารณ์ แต่เกมนั้นเราส่งผู้เล่นอายุน้อยลงสนาม เพราะต้องการพักตัวหลักไว้เจอกับเติร์กเมนิสถาน และสุดท้ายเราทำได้คือผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย


   


ซูซูกิเตรียมทีมน้อยโบ้ย กก.พาร่วง

 
     ร็อบโบ้ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนรายการอย่าง เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ทุกคนได้เรียนรู้แล้วว่าการให้เวลาทีมชาติไทยเก็บตัวเพียงวันเดียว ก่อนเดินทางไปแข่งขัน มันไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลย ยอมรับว่านัดชิง เอฟเอ คัพ มีผลกระทบทำให้เราไม่พร้อมก่อนการแข่งขัน
 
     ขณะที่การเจอลาว ยอมรับว่าเป็นเกมที่แย่ที่สุดตั้งแต่ที่คุมทีมมา แต่หลังจากนั้น เราดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะได้พัก การเจอมาเลเซีย เราเล่นดี ส่วนเกมเจอ อินโดนีเซีย เราน่าได้จุดโทษถึง 2 ลูก แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมผู้ตัดสินถึงทำหน้าที่ได้ผิดพลาด


   


เป้าหมายบอลโลกใช้ชุดผสม

 
     ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเกี่ยวกับการทำงานของ ร็อบสัน หลังจากนี้ โดยเฉพาะ ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก กลางปี 2554 ว่ามีการเตรียมตัวอย่างไร และจะใช้ผู้เล่นแบบไหนในการเข้าสู่ทีม กุนซือชาวอังกฤษ เผยว่า ถึงตอนนี้ผมเรียนรู้สไตล์ของผู้เล่นไทยเยอะขึ้นมาก ในปี 2553 ที่ผ่านมา ผมใช้เวลา 6 เดือน ในการเข้าดูเกม ไทยลีก 72 นัด เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับนักเตะไทย
 
     และหลังจากนี้ผมต้องทำงานหนักขึ้น ซึ่งผู้เล่นที่จะเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทย ในฟุตบอลโลก ต้องผสมผสานระหว่างผู้เล่นอายุน้อยและมาก นักเตะที่มีอายุระหว่าง 28-32 ปี คือช่วงที่พีกสุดๆ ในการเป็นนักเตะ แต่อย่างน้อยเราโชคดีที่ผู้เล่นอายุน้อยๆ อย่าง กวิน ธรรมสัจจานันท์, ธีรศิลป์ แดงดา, สุทธินันท์ พุกหอม ต่างมีประสบการณ์ในระดับชาติเยอะพอสมควร


   


กลับบ้าน 2 อาทิตย์ ก่อนเตรียมทีมบอลโลก

 
     อย่างไรก็ดี ไบรอัน ร็อบสัน วางโปรแกรมของตัวเองในปีหน้า เกี่ยวกับการทำงานคุม ทีมชาติไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเดินทางกลับประเทศอังกฤษบ้านเกิดวันที่ 4 ม.ค. ก่อนจะพักผ่อน 2 อาทิตย์  และเดินทางกลับประเทศไทยวันที่ 19 ม.ค. เพื่อเตรียมทีมสำหรับสู้ศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก
 
     โดยเจ้าตัวเปิดเผยแผนงานว่า เป็นเรื่องยากสำหรับการเตรียมทีมเนื่องจากฟุตบอลลีกของเมืองไทยกำลังเปิด ถึงอย่างไร ก็ต้องมีเวลาให้กับ ทีมชาติไทย ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องมีเวลาอย่างน้อย 5-6 วัน เหมือนที่ทุกทีมทั่วโลกเขาทำกัน นอกจากนั้นต้องให้ความสำคัญกับกับการจับสลากประกบคู่ด้วยว่าเราจะเจอใคร ส่วนถามว่ากดดันหรือไม่นั้นผมชินแล้ว เพราะตลอดเวลาตั้งแต่ที่เล่นฟุตบอลตอนอายุ 17 ปี ผมแบกรับมันมาตลอด


   


ย้ำสนุกกับไทยหวังพาไปบอลโลก

 
     ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ร็อบสัน ว่าหลายครั้งที่มีโค้ชชาวอังกฤษมาทำงานในเอเชีย แต่เป็นเรื่องยากที่จะสู้กับแรงกดดัน ทำไมร็อบสันจึงทำหน้าที่เป็นเฮดโค้ช ทีมชาติไทย ต่อไป
 
     ในเรื่องนี้ กุนซือชาวอังกฤษ เผยว่า เหตุผลแรกคือ นักฟุตบอลให้ผมเต็มร้อยทุกคน และผมสนุกกับการทำงานที่นี่ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ผมต้องทำงานต่อไป แน่นอนว่าทุกคนตั้งความหวังไว้สูง โดยเฉพาะฟุตบอลโลก และหน้าที่หลักของผมคือการพา ทีมชาติไทย ไปฟุตบอลโลกให้ได้ตามความต้องการของทุกคน ดังนั้นผมต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดและต้องทำให้ได้


   


แนะจัดโปรแกรมลีกสมดุลกับทีมชาติ

 
     นอกจากนี้ ไบรอัน ร็อบสัน กล่าวเสริมต่อว่า คนไทยโชคดี ที่ได้ดูฟุตบอลลีกที่มีคุณภาพ และกำลังบูมอย่างสุดขีด แต่ต้องยอมรับว่าและเข้าใจว่าโปรแกรมการแข่งขันมันส่งผลต่อทีมชาติ ดังนั้นผมได้แนะนำไปกับสมาคมฟุตบอลฯ ทั้งคุณองอาจ ก่อสินค้า และ ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง เป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า ต้องมีการวางโปรแกรมให้ดี เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อทีมชาติ ซึ่งบทเรียนจาก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ทำให้สมาคมฟุตบอลฯ ทำงานอย่างเต็มที่


   


ไม่ลาออกวอนคนไทยเชียร์ต่อไป

 
     อย่างไรก็ดี จากคำชี้แจงของ ไบรอัน ร็อบสัน ทำให้เจ้าตัวยืนยันว่าไม่ลาออกจากการทำหน้าที่เฮดโค้ชให้กับ ทีมชาติไทย อย่างแน่นอน ซึ่งเป้าหมายคือการพา ทีมชาติไทย ไปเล่นฟุตบอลโลก ให้ได้ ทั้งนี้ เจ้าตัวขอให้ทุกฝ่ายทั้งสมาคมฟุตบอลฯ และ บ.ไทย พรีเมียร์ลีก จัดโปรแกรมการแข่งขันให้สอดคล้องกับ ทีมชาติไทย และวอนให้แฟนบอลเชียร์และให้กำลังใจนักเตะต่อไป


   


รับผลงานไม่ผ่านเพราะไม่ชนะ

 
     ผู้สื่อข่าวได้ให้ ไบรอัน ร็อบสัน ประเมินผลงานของตัวเองในรอบปีที่ผ่านมาว่าพอใจหรือสอบผ่านหรือไม่ ซึ่งนายใหญ่ชาวอังกฤษ เปิดเผยว่า การไม่ชนะถือว่าไม่ผ่าน แต่อย่างน้อยทำให้ทุกคนได้เรียนรู้จากบทเรียนครั้งนี้หลายๆ อย่าง
 
     โดยเฉพาะการเก็บตัวที่ต้องใช้เวลา ยกตัวอย่างจาก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ที่นักเตะ เมืองทอง และ ชลบุรี ต้องเล่น 120 นาที จากนั้นเข้าโรงแรมเพื่อรายงานตัวกับ ทีมชาติไทย เวลาเที่ยงคืน ก่อนที่ตี 5 ออกเดินทางไปอินโดนีเซีย ดังนั้นต้องจัดโปรแกรมให้ดีกว่านี้


   


ให้ มี.ค. 1 เดือนเตะไทยลีก แทนอุ่นเครื่อง

 
     ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงโปรแกรมอุ่นเครื่องของ ทีมชาติไทย ในปีหน้าว่าวางไว้อย่างไร ร็อบสัน เผยว่า ปีที่ผ่านมา มันยากที่จะมีแมตช์อุ่นเครื่อง เนื่องจากอย่างที่ทราบกันดีว่าโปรแกรมลีกนั้นแน่น แต่ปีหน้าผมต้องการให้สมาคมฯ วางแผนให้ดีและผมได้คุยกับคุณ องอาจ ก่อสินค้า แล้ว
 
     โดยยอมให้เดือน มี.ค. เตะ ไทยลีก ได้เดือนเดียวเท่านั้น โดยที่ไม่ต้องมีแมตช์อุ่นเครื่อง เพื่อให้ฟุตบอลลีกจบได้ไว ส่วนเดือนอื่นๆ คงต้องเป็นไปตามปฏิทินของฟีฟ่า และต้องให้เวลาในการเตรียมทีมอย่างน้อย 5-6 วัน กับแมตช์อุ่นเครื่อง


   


คิดแต่คัดบอลโลก, ซีเกมส์เอาไว้ก่อน

 
     สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในช่วงเดือน พ.ย. ปีหน้า ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า ร็อบสัน จะทำหน้าที่เป็นกุนซือหรือไม่ โดยอดีตนักเตะ ปีศาจแดง เผยว่า ซีเกมส์จะเตะเดือน พ.ย. แต่ฟุตบอลโลกเตะกลางปี ดังนั้นผมให้ความสำคัญกับทัวร์นาเมนต์กลางปีมากที่สุด และหลังจากนั้นค่อยมาว่ากันเรื่องของซีเกมส์


   


ชม ดาร์บี้ ช่วยได้เยอะ แต่รับชอบ ซิโก้

 
     ผู้สื่อข่าวถามถึง สตีฟ ดาร์บี้ ว่าช่วยเหลือ ร็อบสัน ได้ดีเพียงใด และปีหน้าจะยังคงอยู่หรือไม่นั้น กุนซือชาวอังกฤษกลับไม่พูดถึงอนาคตของ สตีฟ ดาร์บี้ เพียงแค่พูดถึงขวบปีที่ผ่านมาเท่านั้น
 
     โดยเผยว่า สตีฟ ดาร์บี้ ไม่ใช่ผู้ช่วยของผมเพียงแต่เป็นคนให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้เล่นของนักเตะไทย และคู่แข่งในเอเชียเพราะเขามีความรู้และประสบการณ์ในเอเชียมาหลายปี และที่เห็นเขาใน เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ที่ประเทศอินโดนีเซีย เป็นเพราะดาร์บี้เข้ามาช่วยให้ข้อมูลของทีมคู่แข่งมากกว่า
 
     นอกจากนั้น ร็อบสัน เผยถึงผู้ช่วยที่ทางสมาคมฟุตบอลฯ ได้แต่งตั้งคณะทำงานเข้ามาช่วยดูแลทีมชาติ ทาง ร็อบสัน เผยว่า ยินดีที่จะร่วมมือกับคณะทำงานที่สมาคมฯ ตั้งขึ้นมาช่วย ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ดีโดยส่วนตัวอยากได้คนไทยมาเป็นผู้ช่วยเพราะจะได้ให้ ข้อมูลเกี่ยวกับนักเตะไทย ซึ่ง ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เป็นคนที่มีความสามารถ และเป็นโค้ชที่ยอดเยี่ยม นอกจากนั้น ยังอยากได้ นิพนธ์ มาลานนท์ เข้ามาช่วยดูแลทีมด้วย


   


เตือนหลายข้อเพื่อทีมชาติไปโลด

 
     ท้ายสุด ไบรอัน ร็อบสัน ได้ให้ความเห็นต่อผู้สื่อข่าวถึงข้อแคลงใจต่างๆ และเสนอแนะให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ช่วยแก้ไข เผยว่า โปรแกรมฟุตบอลลีกบ้านเรา ยอมรับว่าฤดูกาลหน้าอาจต้องเจอปัญหาเดิมๆ ผมอยากให้ บ.ไทยลีก จัดโปรแกรมให้ดี โดยเอาซีซั่นนี้เป็นบทเรียน
 
     หากไม่สามารถทำได้ ผมคงต้องพยายามทำตัวให้ชินกับมัน นอกเหนือจากนั้น ขอยืนยันว่า การทำงานของผมตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ เต็มที่ให้กับ ทีมชาติไทย มาโดยตลอด โดยให้ความสำคัญมากกว่า แมนฯ ยูฯ ที่ผมเป็นทูตเสียอีก


เครดิต www.siamsport.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์