♥ พิธีเปิดเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 กว่างโจวเกมส์ ดนัยถือธงนำทัพไทย ♥

การแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 กว่างโจวเกมส์ ที่ประเทศจีนระหว่างวันที่ 12-27 พ.ย. 2553 ได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพิธีเปิดจัดที่ริมแม่น้ำไข่มุก หรือแม่น้ำเพิร์ล แม่น้ำสายหลักยาวอันดับสองของจีน



    เรือพญาครุฑนำธงไทยล่องน้ำ


 
     เจ้าภาพจีนสร้างความอลังการในพิธีเปิดเป็นอย่างมาก โดยการนำทัพนักกีฬาทั้ง 45 ประเทศขึ้นเรือล่องลำน้ำไข่มุก พร้อมกับการแสดงที่ตระการตาในโชว์ศักยภาพน้ำที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และบนฝั่งจะมีการแสดงต้อนรับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากประเทศต่างๆ ที่ล่องตามลำน้ำเข้ามา สำหรับเรือของทัพนักกีฬาไทยล่องออกมาเป็นอันดับที่ 37 และถูกประดับไว้อย่างสวยงาม โดยหัวเรือนั้นถูกตกแต่งเป็นพญาครุฑ และวัดอรุณราชวรารามสถานที่สำคัญของประเทศไทย และเมื่อเรือของนักกีฬาออกมาหมดทั้ง 45 ลำ โดยใช้เวลากว่า 1 ชม. เรือทุกลำถูกมาจอดเทียบท่าเพื่อนำนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ลงจากเรือเข้าสู่ พิธีเปิดการแข่งขัน ณ สนาม ไห่ ซินเซา สแควร์ เป็นเกาะจำลองกลางแม่น้ำ จูเจียง สามารถจุผู้ชมได้มากกว่า 34,000 คน



 
      อลังการสูบน้ำเข้าสนามใช้ในการแสดง


 



     หลังจากที่เรือทั้ง 45 ลำถูกเทียบท่านำนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าสู่สนามแล้ว การแสดงเริ่มขึ้นโดยการแสดงทั้ง 5 ชุดใช้น้ำเป็นหลัก งานนี้เจ้าภาพลงทุนสร้างความอลังการด้วยการใช้น้ำจริงๆ สูบเข้า-ออก มาในสนามแข่งขัน เนื่องจากการแสดงส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับน้ำ บ่งบอกถึงวิถีชีวิตของคนกว่างโจวที่ผูกพันธ์อยู่กับสายน้ำตั้งแต่อดีตมาจน ถึงปัจุบัน และการแสดงแต่ละชุดล้วนอลังการ โดยสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมไม่น้อย ตั้งแต่จนชุดแรกจนมาถึงชุดที่ 2 ซึ่งใช้นักแสดงกว่า 500 คน เป็นการแสดงเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวกว่างโจว และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การแสดงจะมีหญิงสาวที่มาส่งสามีกำลังล่องเรือออกไปหาปลาอย่างอาลัยอาวรณ์ เพราะสามีต้องฝ่าฟันอุปสรรคในทะเล ทั้งคลื่นลมและพายุ แต่สุดท้ายสามารถกลับมาหาครอบครัวได้อย่างปลอดภัย ส่วนชุดที่ 3 เดี่ยวเปียโน โดย จาง ซื่อยี่ ดาราสาวจีนมาร้องเพลง และมีนักระบำใต้น้ำ มาแสดงประกอบเพลง และปิดการแสดงชุดนี้ด้วยมีนักเจ็ตสกี มาแสดงถึงความสมัยใหม่ เพราะต้องการสื่อให้เห็นว่าสายน้ำยังมีความสำคัญกับกว่างโจว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
 
     ชุดที่ 4 ถือเป็นการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด ชื่อชุดการแสดงว่า กายกรรม 4 มิติ นักกายกรรม 180 คน และมีคนชักกว่า 1,000 คน สูง 80 เมตรจากพื้น เป็นคนเล่นกายกรรมกับภาพบนจอแอลซีดี ที่ติดไว้ในสนามแข่งขันมีความสูงถึง 83 เมตร ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับผู้ชมในสนามมาก
 
     ชุดสุดท้ายนำขบวนนักกีฬาเข้าสู่สนามแข่งขัน โดยการตีกลอง เล่อเต๋อกู ในสมัยโบราณเป็นการตีให้ประชาชนเข้ามาชุมนุมกัน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนครกว่างโจว แล้วมีเด็กสาว 45 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของ 45 ชาติและเขตบริหารปกครองตนเองถือน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ตักมาจากแหล่งน้ำสำคัญใน เอเชียแล้วค่อยๆ เดินขึ้นบนเวที และทั้งหมดได้พร้อมใจเทน้ำศักดิ์สิทธิ์ลงบนอ่างกลางเวทีที่ตั้งอยู่กลางเวที เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคีและการชุมนุมของคนในเอเชีย และอ่างยักษ์ที่นำน้ำศักดิ์สิทธิ์จากทั่วเอเชียมาเทรวมกันคือ กระถางคบเพลิง และก่อนที่จะนำขบวนนักกีฬาเข้าสู่สนาม จะเป็นการแสดงวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ และแปลอักษรเป็นโลโก้ของเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16




      เพลงลอยกระทงรับทัพนักกีฬาไทย


 



     หลังจากการแสดงสิ้นสุดลงก็ถึงเวลาที่คนทั้งเอเชียรอคอย นั่นคือการนำขบวนนักกีฬาเข้าสู่สนามโดยนักกีฬาทุกประเทศจะเดินผ่านเสาไฮโด ริกที่ยกสูงขึ้นโดยมีกระถางคบเพลิงตั้งอยู่ด้านบน และทัพนักกีฬาไทยเดินเข้าสนามเป็นอันดับที่ 37 โดยมี เจ้าปิ๊ก ดนัย อดุมโชค เจ้าของเหรียญทองเทนนิสชายเดี่ยว การแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 15 โดฮาเกมส์ เป็นผู้ถือธงชาติไทย นำขบวนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าสู่พิธีเปิด โดยเจ้าภาพได้เปิดเพลงลอยกระทงเปิดให้ ขณะที่ทัพนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ไทยเดินเข้าสนาม โดยมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โบกมือต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของไทย




      นายกฯ จีนเปิดกว่างโจวเกมส์


 



     เหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 เนื่องจาก นายหู จิ่น เทา ประธานาธิบดีผู้นำสูงสุดของประเทศติดภารกิจเดินทางไปประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ เอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก ที่นครโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น
 
     นายกฯ จีนเดินมาพร้อมกับแขกผู้มีเกียรติจากประเทศต่างๆ รวมทั้งบุคคลสำคัญในวงการกีฬาโลกอย่าง ดร.ฌากส์ โรกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รวมทั้ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีประเทศไทย, อาซีฟ อาลี ซาร์ดารี นายกรัฐมนตรีปากีสถาน, ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ฯลฯ หลังจากร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เดินทางไปโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมประชุมเอเปกเช่นกัน




      ใช้พลุยักษ์จุดไฟ กว่างโจวเกมส์


 



     หลังจากประธานกล่าวเปิดการแข่งขันแล้วเป็นไฮไลต์ที่คนทั่วเอเชีย เฝ้ารอคอย นั่นคือ การจุดไฟ แต่ก่อนจะจุดไฟ ได้มีการแสดงพลุกว่า 40,000 ดอก และจากนั้นเป็นการเชิญธงการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ขึ้นสู่ยอดเสา และเป็นการกล่าวคำปฏิญาณตน โดย ซู ไห่ เป็ง นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติจีน และตัวแทนผู้ตัดสิน โดย หยาน หนิน หนาน ผู้ตัดสินยิมนาสติก และเมื่อเสร็จสิ้นการกล่าวคำปฏิญาณของนักกีฬาและผู้ตัดสินแล้วถึงไฮไลต์คือ การจุดไฟ ที่คนแรก วู ซู จง นักกีฬาเรือพายมังกร วิ่งนำคบเพลิงขึ้นมาจากน้ำ และส่งต่อให้กับ ยิมนาสติก เฉิน ยี่ ปิง จากนั้นส่งต่อให้กับ หงษ์ จื้อ หัง บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในวงการกีฬาของจีน และส่งต่อให้กับอดีตนักเทเบิลเทนนิส เติ้ง หย่า ผิง จากนั้นส่งต่อให้ เหอ ชง นักกระโดดน้ำ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ เป็นผู้จัดคบเพลิง โดยใช้คบเพลิงไปจ่อที่พลุยักษ์ ซึ่งวางอยู่ใต้กระถางคบเพลิง จากนั้นพลุค่อยๆ พุ่งขึ้นไปสู่กระถางคบเพลิงและไฟในคบเพลิงถูกจุดขึ้นพร้อมกับตัวอักษร 2010 เป็นสัญลักษณ์ของการแข่งขัน เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ


credit by : siamsport.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์