ปฏิวัติซิวทองเทควันโด้

"เจ้าที" ปฏิวัติ ทองสลับ ประกาศศักดาคว้าเหรียญทองได้เป็นสมัยที่ 2ติด

หลังเอา อาลีเรซา นาสสราซาดานี ชนะคู่ปรับเก่าจากอิหร่าน 5-3 คะแนน เตรียมมอบเหรียญรางวัลและเงินอัดฉีด 1 ล้านบาทให้แม่ในวันแม่แห่งชาติ รับลดน้ำหนักมากเกินไปทำให้หกล้มบ่อย แต่ประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เอาตัวรอดได้ วางเป้าหมายต่อไปคว้าเหรียญทองโอลิมปิกให้ได้ ขณะที่ "บิ๊กเอ" พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคม ดีใจคว้าเหรียญทองได้อีกครั้ง มั่นใจยังมีลุ้นเหรียญอีกจาก "น้องจิ๊บ" ชลนภัส เปรมแหวว รุ่นเฟเธอร์เวทหญิง

 การแข่งขันเทควันโดศึกกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 24

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต เป็นการชิงชัยในวันที่ 2 ทั้งหมด 4 เหรียญทอง โดยที่ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่รุ่นไลท์เวทชาย (72 กก.) "เจ้าที" ปฏิวัติ ทองสลับ อดีตเหรียญทองกีฬามหาวิทยาลัยโลกเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่ตรุกี ลงสนาม รอบแรกเอาชนะ ฮอร์เก้ วาสเควซ จากเม็กซิโก 8-1 คะแนน รอบสองพิชิต ฮาร์บ มาร์ค ของเลบานอน 7-0 คะแนน รอบ 8 คนสุดท้าย เอาชนะ ริดวาน บายกุต ของตุรกี 4-2 เข้า สู่รอบรองชนะเลิศเอาชนะ โตรานน์ มาเซอรัว ของฝรั่งเศส 4-2 คะแนน


 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศพบกับคู่ปรับเก่า
 
อาลีเรซา นาสสราซาดานี จากอิหร่าน ที่เคยเอาชนะมาแล้วในช่วงซัดเด้นเดธศึกชิงแชมป์โลก 2006 ที่ไทย เริ่มเกมยกแรกทั้งคู่เปิดฉากบุกใส่ก่อนเสมอกัน 3-3 ยกต่อมาทั้งสองคนต่างดึงจังหวะไม่เข้าทำ แต่ก่อนหมดเวลา เจ้าที ได้จังหวะเตะเข้าชายโครงนำ 4-3 คะแนน


ยกสุดท้ายทั้งคู่สาดแข้งใส่กันอย่างดุเดือด

ปฏิวัติ เข้าทำได้ชัดเจนกว่าทำได้อีก 1 แต้ม แต่จังหวะที่คู่แข่งเข้าทำบ้าง เจ้าที ดันได้จับแข้งของ นาสสราซาดานี ทำให้โดนปรับ 1 แต้ม จากนั้นนักเตะอิหร่านพยายามลุยหนักแต่ ปฏิวัติ คุมเกมไว้ได้ ก่อนจะเตะสวนอย่างงดงาม หมดเวลา ปฏิวัติ ชนะ 5-3 คะแนน คว้าเหรียญทองกีฬามหาวิทยาลัยโลกเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นเหรียญทองที่ 2 ของทัพนักกีฬาไทยในรายการนี้


 หลังเกม ปฏิวัติ เปิดเผยว่า

รู้สึกดีใจมากที่สามารถรักษาแชมป์ได้อีกครั้ง ก่อนหน้านี้รู้สึกเครียดพอสมควร เมื่อคืนนอนไม่ค่อยหลับเท่าไร กว่าจะนอนได้เกือบเที่ยงคืน เกมในวันนี้ช่วงแรกค่อนข้างดี แต่พอมารอบ 4 คนสุดท้ายกับรอบชิงชนะเลิศรู้สึกอืดนิดหน่อย แถมยังหกล้มบ่อย สาเหตุเพราะลดน้ำหนักไปมาก และสนามก็ลื่นด้วย แต่ก็ใช้ประสบการณ์ที่ตัวเองมีอยู่เอาตัวรอดมาได้


 "สำหรับเหรียญทอง และเงินจำนวน 1 ล้านบาทที่ได้มานั้น จะมอบให้คุณแม่ ศักดิ์ศรี กับคุณพ่อไชยวุฒิ ทองสลับ โดยเฉพาะใกล้วันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 สิงหาคมนี้แล้ว อยากนำความสำเร็จและเหรียญรางวัลที่ได้มาจากหยาดเหงื่อของตัวเองให้แก่ครอบครัว ส่วนหนึ่งต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่โดยเฉพาะนายพิมล ศรีวิกรม์, ปรีชา ต่อตระกูล และณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และกองเชียร์ชาวไทยทั้งหมดที่สนับสนุนเต็มที่

จากนี้ไปจะรักษามาตรฐานตัวเองให้ดี

เพราะยังมีศึกใหญ่การคัดตัวโอลิมปิกเกมส์ โซนยุโรป ที่ประเทศอังกฤษ ปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งตัวเองตั้งเป้าเอาไว้ว่าครั้งหนึ่งในชีวิตอยากคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ให้ได้"


ด้าน นายพิมล ศรีวิกรม์ นายสมาคมเทควันโด กล่าวว่า

ดีใจมากที่นักเทควันโดไทยคว้าเหรียญทองได้อีกครั้ง แม้จะต้องฝ่าฟันกับคู่แข่งเก่งๆ จาก หลายชาติ แต่ทุกคนทุ่มเทตั้งใจเต็มที่โดยเฉพาะปฏิวัตินั้น ช่วงรอบแรกๆ ค่อนข้างออกอาวุธได้ดี แต่พอมารอบ 8 คน กับรอบ 4 คนสุดท้ายเริ่มล้มบ่อย จึง เรียกมาเตือนให้ระวัง ไม่เช่นนั้นอาจโดนตัดคะแนนได้ ซึ่งเขาก็สามารถทำได้ดีและสร้างชื่อเสียงมาสู่ประเทศอีกครั้ง
 
สำหรับการชิงชัยรุ่นต่อไปยังมีลุ้น เหรียญอีก

จาก "น้องจิ๊บ" ชลนภัส เปรมแหวว รุ่นเฟเธอร์เวทหญิง ที่เคยคว้าเหรียญเงินศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 14 ที่เกาหลีใต้มาแล้ว นอกจากนี้ยังมี ชนัตถา ธนกฤษ์ชัย รุ่นเฟเธอร์เวทชาย และวัชรพร ดงน้อย รุ่นไลท์เวทหญิง ด้วย   โค้ชเช ยอง ซุก เผยว่า เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้รอบรองชนะเลิศกว่าจะเอาชนะฝรั่งเศสมายากพอสมควร แต่เมื่อมาถึงรอบชิงพบกับคู่ปรับเก่าค่อนข้างรู้ทางหนีทีไล่อยู่แล้ว จังบอกให้ ปฏิวัติ ใจเย็นๆ คอยดักจังหวะสองเอาชนะไปในที่สุด เหรียญรางวัลครั้งนี้ต้องการมอบให้ผู้ใหญ่ในสมาคมทุกคนที่ตั้งใจทำงานจนนักกีฬามีผลงานอย่างที่เห็น


 ส่วนรุ่นเวลเตอร์เวต หญิง ไทยส่ง ปิยะพร ดงน้อย ลงชิงชัย
 
รอบแรกพบ เหงียน ลาน อาห์ จาก เวียดนาม ซึ่งเกมนี้ ปิยะพร ใช้ความหลากหลายของฝีเท้าที่เตะได้ทั้ง 2 ข้าง เป็น ฝ่ายบุกอยู่ฝ่ายเดียวทั้ง 3 ยก ชนะไป 7-2 คะแนน ผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย หรือรอบชิงเหรียญทองแดง ไปดวลกับ เหลียว อัน นิ จากไทเป โดยเริ่มเกม สาวหมวย เล็ก มีรูปร่างที่เพียวกว่า จึงชิงจังหวะเตะได้ก่อนถึง 2 ครั้งซ้อน นำ 2-0 เข้า ยกสอง สาวไทยยังคงเตะไม่เข้าเป้า ได้แค่สะกิดผิดกับ ไทเป ที่ชิงจังหวะเตะแค่ ครั้งเดียว ได้แต้ม นำห่าง 3-0 คะแนน ก่อนยกสุดท้ายจะใช้ชั้นเชิงที่เหนือกว่า รักษาแต้มชนะ ปิยะพร ไป 3-0


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์