บอสใหญ่คิง เพาเวอร์ วิชัย รักศรีอักษร เปิดเบื้องลึกซื้อ เลสเตอร์ ซิตี้ และสัมพันธ์ เนวิน ชิดชอบ

สัมภาษณ์พิเศษ วิชัย รักศรีอักษร เปิดเบื้องลึกกลุ่มคิง เพาเวอร์ เข้าซื้อสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เพราะรักกีฬา ไม่ได้มุ่งการค้าหรือธุรกิจ อยากให้เด็กไทยก้าวไกลระดับอินเตอร์ ไม่ใช่แค่อาเซียน เตรียมทำฟุตบอลอะคาเดมีในไทย ฝึกรูปแบบเดียวกับอังกฤษ ดึงซูเปอร์สตาร์ระดับโลกเปิดแมตช์แข่งขันในไทย หวังสร้างชื่อให้ประเทศ

นักธุรกิจไทย วิชัย รักศรีอักษร ประธานกรรมการบริหารกลุ่มคิง เพาเวอร์ ให้สัมภาษณ์พิเศษ ประชาชาติธุรกิจ หลังสร้างความฮือฮาไปทั่วโลกในฐานะเจ้าของคนใหม่ เลสเตอร์ ซิตี้ สโมสรฟุตบอลดังในอังกฤษ การลงทุนครั้งนี้ เจ้าตัวยืนยันเพราะใจรักกีฬาจริง ๆ ไม่ได้อยากให้เป็นการค้าหรือธุรกิจ




หากแต่มีเป้าหมายหลักคือเตรียมตัวเกษียณ ควรจะหางานสนุก ๆ สร้างคุณค่า ทำให้ชาวโลกรู้จักชื่อประเทศไทยมากขึ้น  
@ ที่มาของการตัดสินใจซื้อเลสเตอร์ ซิตี้ คืออะไร
ผมไปอยู่อังกฤษมาหลายสิบปี คิดอยู่เสมอว่า ก็อยากจะซื้อทีมฟุตบอลสักทีม ไม่ได้อยากทำการค้า แต่เห็นเด็กและเยาวชนบ้านเราก้าวไปไม่ถึงไหน อยู่แค่ระดับอาเซียน ในเอเชียก็ไม่เคยชนะเกาหลี ญี่ปุ่น เมื่อวันนี้มาถึง ผมพอมีกำลัง มีสตางค์ จึงไม่รีรอ โดยพื้นฐานผมชอบกีฬามาก ทำโปโลมา 15 ปี มีข้อจำกัดคนมีโอกาสเล่นน้อยมาก ต่างจากหันมาทำฟุตบอล คนส่วนมากจะได้ประโยชน์




ผมนำคิง เพาเวอร์ มาเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนทีมเชลซีมาหลายครั้งช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา แถมเป็นคนไทยคนแรก ๆ ที่ซื้อโฆษณาบนขอบสนามการแข่งขันระดับแชมเปี้ยนชิพและพรีเมียร์ยุโรป สมัยนั้นเป็นก้าวแรกการเข้าสู่เส้นทางฟุตบอลระดับโลก ทำให้ชื่อประเทศไทยคุ้นเคยกับแฟนบอลมากขึ้นตามลำดับ




ครั้นจะซื้อทีมใหญ่ก็คงไม่มีปัญญา จึงเฝ้ามองหาทีมเล็กปั้นให้เติบโต เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมนี้มีความพร้อมที่สุดสำหรับผม การสร้างทีมเล็กหรือใหญ่ไม่ใช่ปัญหา ขึ้นอยู่กับคุณภาพพัฒนาการของนักเตะและวิธีบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หากคิดเป็นธุรกิจตั้งแต่วันแรกก็คงทำไม่สำเร็จแน่นอน เนื่องจากไม่รู้ชะตากรรมว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ทุกอย่างอยู่ที่ความพึงพอใจมากกว่าว่าลงทุนเพื่ออะไร เหมือนกับการเช่าพระเครื่อง เซียนแต่ละคนมองคุณค่าตีราคาต่างกันไป




ครั้งนี้ผมโชคดีได้เจอและนั่งคุยถูกคอกับมิลาน แมนดาริช เจ้าของและประธานสโมสร จึงใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน ตกลงซื้อหุ้นเกิน 51% ตั้งเป้าหมายร่วมกันว่า จะต้องยกระดับเลสเตอร์ ซิตี้ จากแชมเปี้ยนชิพ ขึ้นไปอยู่พรีเมียร์ลีกให้ได้




 



@ ในสัญญามีข้อตกลงร่วมอะไรบ้าง



คิง เพาเวอร์ ถือหุ้นเกิน 51% เป็นผู้สนับสนุนด้านการเงินเป็นหลัก เมื่อขั้นตอนการลงนามสัญญาเสร็จเรียบร้อย งวดแรกจะต้องจ่ายเงินเข้าสโมสรทันที 40 ล้านปอนด์ และจะทยอยชำระเป็นงวดตลอด 2 ปีนี้ ทั้งหมดจะไม่เกิน 100 ล้านปอนด์ แต่ระบุจำนวนให้ชัดเจนตอนนี้ไม่ได้เพราะยังมีเรื่องค่าตัวนักเตะ การทำทีม ซื้อตัวผู้เล่น ต้องทำอีกหลายเรื่อง ทางเรามีหน้าที่สนับสนุนเงิน ส่วนทางเขามีภารกิจหลักต้องบริหารจัดการสร้างทีมขึ้นชั้นพรีเมียร์ลีกให้ได้




ตอนแรกคุณมิลานเสนอให้ผมเข้าไปเป็นประธาน แต่ผมบอกไปว่ายังใหม่กับฟุตบอลมาก เป็นเด็กใหม่ในวงการนี้ รายได้กับตำแหน่งไม่ใช่เรื่องสำคัญ ผมจึงขอให้มิลานทำหน้าที่ประธานต่อไป ส่วนทางผมมอบหมายให้ อัยวัฒน์ รักศรีอักษร ลูกชายคนเล็ก เข้าไปนั่งเป็นผู้อำนวยการบริหาร 1 ตำแหน่ง




ผมชอบมิลานมาก ตรงเขาเป็นผู้ใหญ่ที่บอกถึงปัญหา พูดเปิดอกถึงความต้องการของสโมสรเลสเตอร์ เรื่องหลักคือต้องการผู้ร่วมทุนหรือพันธมิตร โดยไม่ได้เอ่ยปากพูดกันถึงจะทำให้เป็นธุรกิจเลย มุ่งมั่นพัฒนากีฬา นักเตะ และการขยายเครือข่ายสถาบันการศึกษา (academy) ฟุตบอลจากยุโรปมาสู่เอเชีย




ส่วนผมขอใช้ประโยชน์เลสเตอร์ อะคาเดมี ขณะนี้มีสมาชิกเยาวชนอายุ 9-18 ปี อยู่ประมาณ 200 คน มีสนามฝึกซ้อมในร่ม 2 แห่ง สนามกลางแจ้งอีก 4 แห่ง ทางคิง เพาเวอร์ สามารถทำโครงการแลกเปลี่ยนการถ่ายทอดทักษะ เทคนิค วิธีเล่นระดับอินเตอร์แก่เยาวชนไทย เพราะหลักการฝึกเขาใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยเต็มรูปแบบ ตั้งแต่การเสริมสร้างกล้ามเนื้อ อาหาร พลังงาน ประเมินผลพัฒนาการทุกส่วนด้วยประสิทธิภาพสูง ต่างจากบ้านเราไม่มีความรู้เรื่องเหล่านี้เท่าไร




@ วางแผนเปิดฟุตบอลอะคาเดมีในไทยด้วยหรือไม่




ครับ ผมคิดเรื่องนี้ ทันทีที่เซ็นสัญญานอกจากพัฒนาฟุตบอลเยาวชนไทยแล้ว ยังควรต้องยกระดับประเทศไทย ทำกรุงเทพฯเป็นศูนย์กลางอะคาเดมีดีที่สุดของเอเชีย อนาคตผู้ปกครองไม่ต้องส่งลูกหลานไปถึงอังกฤษ มาที่นี่ก็ฝึกในรูปแบบเดียวกัน ผมตกลงกันไว้จะนำโค้ชจากเลสเตอร์ และเยาวชนนักเตะบางส่วนมาสอนแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ รวมถึงเมื่อเปิดอะคาเดมีแล้วก็ส่งเด็กไปฝึกที่อังกฤษด้วยก็ได้ จะรับสมาชิกระดับเยาวชนอายุ 9-20 ปี ส่วนค่าใช้จ่ายยังคำนวณไม่ได้ มีให้เลือกหลายวิธี ถ้าเป็นนักเตะศักยภาพสูงมีพรสวรรค์อาจฝึกฟรี เพื่อปั้นเข้าสู่สโมสรอื่นที่สนใจ




ภายในเดือนตุลาคมนี้ มิสเตอร์เปาโล โซซ่า ผู้อำนวยการสโมสร จะพาทีมงานมาดูสถานที่เพื่อลงทุนเปิดเลสเตอร์ อะคาเดมี ในเมืองไทย ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี เตรียมไว้ 2 แห่ง คือแห่งแรก บริเวณหมู่บ้านศรีวลีน้อย หลังสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ผมซื้อแล้วสร้างเป็นหมู่บ้านให้พนักงานอาศัย ยังมีที่ดินว่างอีก 200 ไร่ แห่งที่ 2 พื้นที่ในบริเวณสนามโปโลปัจจุบัน




@ จะทำอะไรมากไปกว่านี้อีกหรือไม่
ผมคงไม่หยุดแค่นี้ อนาคตวางแผนจะนำซูเปอร์สตาร์นักเตะระดับโลก สร้างแมตช์จัดการแข่งขันในไทย สร้างชื่อเสียงให้ประเทศดังไปทั่วโลก แถมได้ช่วยขยายผลด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไปพร้อมกัน เพราะซูเปอร์สตาร์เหล่านี้สามารถเป็นประตูเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีอื่น ๆ แก่คนไทยได้อีกมาก




@ การทำฟุตบอลครั้งนี้ นายเนวิน ชิดชอบ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่
ผมซื้อสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เพื่อสร้างประโยชน์ทางกีฬาแก่เยาวชน พัฒนาอะคาเดมีขึ้นมาก็เพื่อเปิดกว้างให้เด็กไทย และทุกชาติทุกภาษา ส่วนหลักการของผมคือพร้อมจะช่วยทุกทีมในพรีเมียร์ลีกไทย แต่อันดับแรก ผมกับคุณเนวินรู้จักกันดี เขาก็ควรจะเป็นคนแรกที่ได้รับการสนับสนุน หากเขาร้องขอเด็กจากอะคาเดมีไปเล่นให้สโมสร 
เรื่องนี้อย่าพยายามดึงการเมืองเข้ามายุ่งกับกีฬา เพราะถ้าทำอย่างนั้น นักธุรกิจคนไหนก็ไม่กล้ายื่นมือช่วยกีฬา เพราะกลัวจะโดนกระแสสังคมมองไม่ดี




ผมว่าการพัฒนากีฬาฟุตบอลต้องทุ่มเท ให้เวลา เข้าใจ และเรียนรู้คู่แข่ง วันนี้จะมีนักธุรกิจสักกี่คนกล้ามาเสี่ยง ต้องมีต้นทุนคือใจรักจริง ๆ ถึงจะทำได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์