เปิดโผ 10 แข้ง ชิง ลูกบอลทองคำ

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ประกาศ 10 รายชื่อนักเตะที่มีลุ้นรางวัล adidas Golden Ball หรือลูกบอลทองคำ แล้ว โดยมีนักเตะทีมสเปน 3 เนเธอร์แลนด์ และเยอรมัน 2 อุุรุกวัย, กานา และอาร์เจนตินา ชาติละ 1 คน…

สำหรับคณะกรรมการผู้คัดเลือกนักเตะทั้ง 10 รายคือ 'Technical Study Group' หรือ TSG ของฟีฟ่า อาทิ คริสติยง การอมเบอ อดีตนักเตะทีมชาติฝรั่งเศส, เชราร์ อุลลิเยร์ อดีตโค้ชทีมชาติฝรั่งเศส, โฮลเกอร์ โอเซียค อดีตผู้ช่วยโค้ชทีมเยอรมัน, คาลูชา บีวัลยา อดีตนักเตะทีมชาติแซมเบีย และ เอฟราอิม มัตซิเลเล โซโน อดีตโค้ชทีมชาติแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่คัดเลือกรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมนั่นเอง


โดยฟีฟ่าจะประกาศรางวัลดังกล่าวหลังเกมคู่ชิงชนะเลิศจบลงในวันที่ 11 ก.ค.นี้ทันที ซึ่งจะมี 3 รางวัลคือ ลูกบอลทองคำ ลูกบอลเงิน และลูกบอลทองแดง

แต่มีข้อน่าสังเกตใน 3 ครั้งหลังสุด นักเตะที่ได้รางวัลลูกบอลทองคำ จะมาจากทีมที่ได้รองแชมป์ ก็ไม่รู้ว่าในครั้งนี้จะซ้ำรอยเดิมอีกหรือเปล่า ต้องรอลุ้นกันเอง

สำหรับนักเตะทั้ง 10 คนพร้อมเหตุผลของคณะกรรมการที่เลือกมีดังนี้


ดีเอโก ฟอร์ลัน (อุรุกวัย)
สร้างสรรค์เกมรุกให้ทีมได้ดีมาก มีอิทธิพลกับทีมในระดับสูง ช่วยให้ทีมรวมเป็นหนึ่งเดียว แถมยังพิสูจน์ความสามารถในเรื่องการทำประตูได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการยิงไกลหรือลูกฟรีคิก



อซามัวห์ กีอัน (กานา)
ทำผลงานได้ดีเกินคาด โดยเฉพาะจังหวะกระชากลากเลื้อยสุดสะเด่าจริงๆ เล่นเอาแนวรับของคู่แข่งกระเจิงเป็นแถว และการทำประตูก็เฉียบขาดด้วย



อันเดรส อิเนียสตา (สเปน)
เป็นมิดฟิลด์ที่ครองบอลและไปกับบอลได้ดีมากๆ เป็นตัวเด่นของทีมคนหนึ่ง แถมยังมีทักษะในการกระชากลากเลื้อยอีกต่างหาก



เลโอเนล เมสซี (อาร์เจนตินา)
เล่นได้อย่างโดดเด่น สร้างสรรค์เกมรุกให้ทีมอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการกระชากลากลุย การยิงประตู และการผ่านบอล ดูแล้วเพลินตาจริงๆ



เมซุต โอซิล (เยอรมัน)
เป็นนักเตะพรสวรรค์อย่างแท้จริง และจะกลายเป็นนักเตะดังในอนาคต เท้าเร็วและมีสายตาการอ่านเกมที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้การผ่านบอลและการทำประตูก็ทำได้ดีอีกต่างหาก



อาร์เยน ร็อบเบน (เนเธอร์แลนด์)
ทักษะและฝีเท้าในการลากเลื้อยทะลุทะลวงดีมากๆ จังหวะกระชากบอลจากฝั่งขวาเข้าหาหน้าประตูแล้วยิงประตูคืออาวุธเด็ดที่เขาจะทำให้ทีมได้ชัยชนะ



บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ (เยอรมัน)
การผ่านบอลทำได้น่าประทับใจมาก สร้างประโยชน์ให้กับเพื่อนร่วมทีมได้ดี เป็นนักเตะที่ผ่านบอลได้ดีที่สุดคนหนึ่งในฟุตบอลโลกครั้งนี้



เวสลีย์ สไนเดอร์ (เนเธอร์แลนด์)
เป็นมิดฟิลด์ที่มีฝีเท้าระดับพระกาฬเลยทีเดียว ทุ่มเทในสนามเพื่อทีมอย่างแท้จริง แถมยังเป็นตัวขับเคลื่อนเกมรุกของทีมที่มีประสิทธิภาพมาก ยิงประตูก็ได้ จ่ายบอลก็ดี



ดาบิด บีญา (สเปน)
ซัดไปแล้ว 5 ประตู เป็นกองหน้าที่วิ่งเร็วมากคนหนึ่ง หากดวลกันตัวต่อตัวกับคู่แข่ง เอาตัวรอดได้เกือบตลอด เกิดมาเพื่อทำประตูอย่างแท้จริง


ซาบี้ (สเปน)
เป็นตัวจักรกลที่นำทีมขับเคลื่อนอยู่ตลอด มีการผ่านบอลให้เพื่อนที่เชื่อถือได้มากที่สุดในทีม นี่คือหนึ่งในมิดฟิลด์ดีที่สุดในครั้งนี้

รางวัล adidas Golden Ball ที่ผ่านมา

2006 ซีเนอดีน ซีดาน (ฝรั่งเศส) ทีมได้รองแชมป์
2002 โอลิเวอร์ คาห์น (เยอรมัน) ทีมได้รองแชมป์
1998 โรนัลโด (บราซิล) ทีมได้รองแชมป์
1994 โรมาริโอ (บราซิล) ทีมได้แชมป์
1990 ซัลวาตอเร สคิลลาชี (อิตาลี) ทีมได้อันดับ 3
1986 ดีเอโก มาราโดนา (อาร์เจนตินา) ทีมได้แชมป์
1982 เปาโล รอสซี (อิตาลี) ทีมได้แชมป์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์