สมใจโค๊ชไทยที่ไม่อยากเจอกับลาว

สมใจโค๊ชไทยที่ไม่อยากเจอกับลาว

เกมที่ทีมชาติไทยเล่นเพียงเสมอก็เข้ารอบกลับมาเจอความอยุติธรรมของสิงห์เชิ้ตดำจบลงด้วยความพ่ายแพ้ต่อมาเลเซีย 2-1 สุดเจ็บช้ำ แม้จะได้ประตูนำก่อนจากฟรีคิกสังหารของอาทิตย์ แต่โดนเอาคืนสองลูกรวดจากนาร์ริค และฟากรี้ในช่วงทดเจ็บ ปิดฉากซีเกมส์ด้วยการตกรอบแรกแบบพลิกความคาดหมาย

ฟุตบอลชายซีเกมส์ ครั้งที่ 25 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม A

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2552

ไทย 1-2 มาเลเซีย

ประตู : 1-0 อาทิตย์ สุนทรพิธ น.53, 1-1 โมฮัมเหม็ด นาร์ริค น.81, 1-2 อาห์หมัด ฟากรี้ น.90+1

รายงานสดติดขอบจอโดย : Santiago

นัดนี้ สตีฟ ดาร์บี้ กุนซือใหญ่ทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ส่งคู่ศูนย์หน้ากีรติ-สมปอง ที่ดวงถูกโฉลกกับซีเกมส์ครั้งนี้เหลือเกินยืนเป็นคู่ศูนย์หน้า อาศัยอาทิตย์-อนาวินคอยป่วนทางริมเส้น

ครึ่งแรก

เปิดฉากมานาทีที่ 6 อาทิตย์ สุนทรพิธ มิดฟิลด์เท้าชั่งทองเปิดมาให้กับสมปอง สอเหลบได้แม่นราวกับจับวาง สมปองเอาบอลลงหนึ่งจังหวะแล้วได้โอกาสซัดนิ่มๆ แต่บอลไม่ห่างตัวผู้รักษาษาประตูมาเลเซีย จึงรับเข้าซองได้สบาย

เกมผลัดกันรุกผลัดกันรับจนมาถึงนาทีที่ 19 ไทยสาดบอลจากแดนหลังโด่งมา กีรติ เขียวสมบัติ ใช้ความเร็วสปีดหนีกองหลังไปเตะบอลหนีโมฮัมเหม็ด ชาบินี่ นายด่านมาเลเซียที่ออกมาตัดบอลพลาด แต่บอลแรงไปหน่อย ตามไปเล่นไม่ทัน ออกหลังไปก่อน

มาเลเซียใช้พื้นที่สนามได้เป็นประโยชน์ พยายามจ่ายบอลให้ทั่วสนามและพาบอลไปข้างหน้าเร็วจากจังหวะสวนกลับ แต่ก็ทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ เช่นเดียวกับไทยที่วันนี้เห็นการต่อบอลกันดี แต่ยังขาดความคมที่ยังกินกองหลังมาเลย์ไม่ขาดเช่นกัน

นาที 30 ไทยเกือบเสียประตูก่อนจากจังหวะสวนกลับ เมื่อเสียบอลกันง่ายๆให้กูมาลานได้ลากเลื้อยครึ่งสนาม ก่อนจ่ายหักมาให้ ราฮิม ซาฟิค ที่วิ่งทำทางมาเดี่ยวๆได้ชาร์จสุดปลายเท้าแบบไร้คนประกบ โชคดีที่บอลไม่ตรงกรอบ แต่ได้ตกใจไม่ถึงนาที อนาวิน จูจีน ก็ได้ยิงไกล บอลห่างมือชามินี่ไปแล้ว แต่จูบเสาไกลเด้งออกมาหวาดเสียวเหมือนกัน

ไทยเห็นมาเลย์เล่นรับต่ำ จึงดันแผงหลังขึ้นสูง เพื่อขึงเกมรุกในแดนมาเลย์ จนนาทีที่ 42 ปิยะชาติ ถามะพันธ์ ปิดด้วยขวาข้างไม่ถนัด แต่บอลโค้งสวย กีรติ เขียวสมบัติ โหม่งขวิดบอลแต่ไม่เต็มเท่าไหร่ บอลไม่เข้ากรอบ แต่ระยะมันใกล้มาก ไม่งั้นได้เฮแล้ว

มาเลเซียถึงจะไม่มีโอกาสมากเท่าไหร่ แต่สวนกลับได้เสียวแทบทุกครา โดยคราวนี้ที่เป็นมาเลย์ได้สวนกลับเร็ว บุกมาเป็นแผงแล้วโยนข้ามฟากไปมาจนกองหลังไทยหัวหมุน ก่อนจะมีโอกาสซัด ดีที่กองหลังไทยบล็อกทันไว้ก่อนออกหลังไป นับว่ามาเลย์ซ้อมโต้กลับได้น่ากลัวเหลือเชื่อ

จบครึ่งแรก เจ๊ากันไปแบบโนสกอร์ แต่ก็เป็นโจทย์ให้สตีฟ ดาร์บี้ ต้องแก้เรื่องการป้องกันการสวนกลับเร็วที่มาเลเซียจ้องเล่นงานไทยอยู่แล้ว แถมเกือบจะได้ประตูถึงสองครั้งสองครา

ครึ่งหลัง

ดาร์บี้แก้เกมโดยเปลี่ยนให้อนาวินมาปั่นป่วนด้านซ้าย แล้วให้อาทิตย์ คอยโยนบอลท่าเดียวอยู่ด้านขวา เริ่มมานาทีเดียว กีรติ เขียวสมบัติ ได้บอลจากจังหวะที่กองหลังมาเลย์ปล่อยตก แล้วใช้ความเร็วที่เป็นเครื่องหมายการค้ากระชากไปถึงเส้นหลังแล้วหักกลับมาให้กับสมปอง สอเหลบ ที่วิ่งตามหลังมา แต่แรงเกินไป สมปองมาชาร์ดไม่ทัน นาทีต่อมา มาเลเซียก็พาบอลมาถึงหน้าประตูทีมไทยจนได้ และได้โอกาสซัด กวิน ต้องถึงกับบินเซฟ

จังหวะต่อเนื่อง มาเลเซียได้บอลมาที่หน้าเขตโทษไทยอีก นอร์ชาห์รัล อิดลานจะจ่ายตามช่องให้กับอาห์หมัด ฟากรี้ เกียรติประวุฒิ สายแวว ถึงบอลก่อน แต่ดันสกัดไม่ขาดไปเข้าทางฟากรี้ ได้เอาไปยิงโล่งๆเฉย ยังดีที่กวิน ธรรมสัจจานันท์ยังนิ่ง รับเข้าซองไว้ได้ ไม่งั้นช้างศึกงานเข้าแน่

ในที่สุดช่วงเวลาที่รอคอยก็มาถึง ในนาทีที่ 53 เมื่ออาทิตย์ สุนทรพิธ เจ้าของฉายาเบ็คแฮ่มเมืองไทยปั่นฟรีคิกเครื่องหมายการค้าระยะ 25 หลา ข้ามกำแพงเสียบเสาเข้าสวยงาม ชนิดที่โมฮัมเหม็ด ชาบินี่บินเซฟแล้วยังไม่ถึง กำแพงตั้งกันหลายคนก็ยังเอาไม่อยู่ นับว่าเป็นการลบคำปรามาศของอาทิตย์ได้ดี พาทีมชาติไทยทะยานนำ 1-0 แล้ว

พอได้ประตูขึ้นนำก็คลายความกดดันของทีมชาติไทยลงเยอะ และได้ตั้งท่าบุกมาเลเซียที่เสียรูปขบวนอยู่ฝ่ายเดียว นาที 57 อาทิตย์คนเดิมก็ได้ซัดไกลอีก บอลเกือบเสียบใต้คานจนชาบินี่ต้องลอยตัวปัดข้ามคาน

จากนั้น มาเลเซียพยายามความต่อเนื่องของบอลไทยด้วยการตัดฟาล์วรุนแรง แต่หลายต่อหลายจังหวะที่ผู้ตัดสินไม่ทันเกม ทั้งที่เป็นการเล่นที่คนชัดเจน นักเตะไทยต้องควบคุมอารมณ์และใช้ความเก๋าเข้าสู้

เข้าสู่ช่วง 10 นาทีสุดท้าย นักเตะไทยเริ่มอ่วมกันหมดแล้วเพราะโดนมาเลเซียทำฟาลว์หลายรูปแบบแต่แทบไม่มีใครโดนใบเหลืองเลย ต้องสู้กับเสือเหลืองอย่างสมบุกสมบัน

จนแล้วจนรอด ไทยก็มาเสียประตูจนได้ในนาทีที่ 81 เมื่อกองหลังไทยไปกั๊กกันปล่อยบอลค่อยๆไหลผ่านหน้าประตู จนเลยมาถึงโมฮัมเหม็ด นาร์ริค แบ็คขวาที่เติมขึ้นมาได้ยิงเล่นทางไปที่เสาสอง เสียบตาข่ายสุดช็อก เสือเหลืองตีตื้นเป็น 1-1 กองเชียร์ไทยเริ่มอึดอึดอีกแล้ว ถ้าเสียประตูอีกได้ร่วงรอบแรกพร้อมน้ำตาแน่

เวลาที่เหลือ มาเลเซียใช้ความรู้ใจกับผู้ตัดสินบุกใส่ไทยต่อเนื่อง จนไทยแทบเอาตัวรอดไม่ได้ ราวกับไทยทำอะไรก็เสียฟาล์ว และเกือบเสียประตูอยู่สองสามครั้ง จากจังหวะที่นักเตะไทยรอเสียงนกหวีดว่าจะได้ฟาล์วจากผู้ตัดสิน

ไทยที่เสียสมาธิจากผู้ตัดสินก็มาเสียประตูที่สองจนได้ ในช่วงทดเจ็บนาทีแรก จากจังหวะที่ปล่อยให้นอร์ชาห์รัล อิดลาน ได้ลากเข้ากรอบเขตโทษ ก่อนจะจิ้มให้อาห์หมัด ฟากรี้ ได้ซัดตูมเต็มข้อระยะ 5 หลาแบบไม่มีตัวประกบ เข้าไปเป็นประตูขึ้นนำ 2-1 ชนิดที่ทำเอาแฟนบอลชาวไทยใจสลายกันทั่วแผ่นดิน

เวลาที่เหลือ มาเลเซียถ่วงเวลาเอาคืนทีมชาติไทยบ้าง จนนักเตะไทยเริ่มคุมอารมณ์ไม่อยู่ เกือบมีมวยหมู่เหมือนกัน จบเกม ไทยพ่ายมาเลย์สุดเจ็บช้ำ 2-1 ร่วงรอบแรกซีเกมส์สุดเจ็บช้ำ แม้จะพยายามเต็มที่แล้วก็ตาม

รายชื่อนักเตะทั้งสองทีม

ไทย : กวิน ธรรมสัจจานันท์, ปิยะชาติ ถามะพันธ์, เกียรติประวุฒิ สายแวว (สุจริต จันทะกล น.83), สุทธินันท์ พุกหอม , พลวัฒน์ วังอะฮาด, คัพฟ้า บุญมาตุ่น, อาทิตย์ สุนทรพิธ (สุมัญญา ปุริสาย น.86), อดุลย์ หละโสะ , อนาวิน จูจีน (อภิภู สุนทรพนาเวช น.78), กีรติ เขียวสมบัติ, สมปอง สอเหลบ

มาเลเซีย : โมฮัมเหม็ด ชาบินี่, โมฮัมเหม็ด ชาบรี แมต อาบู (โมฮาเหม็ด อาซมี่ น. 64), โมฮัมเหม็ด นาร์ริค, โมฮาเหม็ด อิดิล ซาฟู, นอร์ชาห์รัล อิดลาน , ซาฟิค ราฮิม, อาห์หมัด ฟากรี้, กูรูซามี่ (อามาร์ โรฮิดาน น.90+7), กูมาลาน, บัดดรอล บัคห์ติอาร์ (โมฮัมเหม็ด อัสรารุดดิน น.70), โมฮาเหม็ด มุสลิม

ช่างได้ใจโค๊ชไทยจริงๆที่โม้ไว้ว่า...ไม่อยากเจอกับลาว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์