น้องอ้อยซิวทอง เจ๊บุษยังไม่ปลื้ม

คมชัดลึก : "น้องอ้อย" เปรมศิริ บุญพิทักษ์ จอมพลังสาวไทยมีอาการไซนัสแต่ฮึดสู้จนคว้าเหรียญทองรุ่น 48 กก. ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25

"เจ๊บุษ" บุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักยังไม่พอใจเพราะตอนซ้อมทำได้ดีกว่านี้และหวังทุบสถิติด้วย ขณะที่ "เขียวคำ ลี" สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองแรกให้ทีมจอมพลังลาว หลังได้โค้ชไทยติวเข้มให้


 ทีมข่าว "คม ชัด ลึก" รายงานผลการแข่งขันยกน้ำหนัก กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่โรงเรียนพรสวรรค์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา
 
มีชิง 3 เหรียญทอง เริ่มที่รุ่น 48 กก.หญิง "น้องอ้อย" เปรมศิริ บุญพิทักษ์ จอมพลังสาวไทย ซึ่งเป็นตัวเต็งคว้าเหรียญทอง ประเดิมท่าสแนทช์ผ่านที่ 80 กก. และครั้งที่ 2 ยกผ่าน 86 กก. แต่ครั้งที่ 3 เรียก 88 กก.ยกไม่ผ่าน ขณะที่ โหว ติ เหง จากเวียดนาม ยกน้ำหนักสูงสุดผ่านที่ 87 กก. ขึ้นแท่นเป็นผู้นำ


ในท่าคลีนแอนด์เจิร์ก โหว ติ เหง ยกครั้งแรกผ่านที่ 98 กก. ก่อนที่ เปรมศิริ จะออกมายกครั้งแรกผ่านที่ 102 กก. โหว ติ เหง จึงเรียกน้ำหนักเพิ่มที่ 102 กก. แต่ยกไม่ผ่านทั้ง 2 ครั้ง หลังจากนั้น เปรมศิริ ออกมาเรียกน้ำหนักที่ 108 กก. ยกครั้งที่ 2 ไม่ผ่าน แต่ยกผ่านในครั้งสุดท้ายทำให้ เปรมศิริ ทำสถิติน้ำหนักรวม 194 กก. คว้าเหรียญทองมาครองสำเร็จ ส่วน โหว ติ เหง ได้ 185 กก. ได้เหรียญเงิน และ ไซรา ซากาเรีย จากมาเลเซีย 164 กก. ได้เหรียญทองแดง


 เปรมศิริ กล่าวว่า

เหรียญทองนี้เป็นเหรียญทองซีเกมส์เหรียญที่ 2 ต่อจากที่เคยได้ครั้งแรกในซีเกมส์ ครั้งที่ 23 ที่ประเทศฟิลิปปินส์
รู้สึกดีใจที่ทำให้คนไทยยิ้มได้ ถึงจะไม่สามารถทำลายสถิติได้ก็ตาม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่สบาย มีอาการไซนัสตั้งแต่ 7 วันก่อนจะมาแข่งขันแล้ว ตอนที่ยกก็หายใจไม่ค่อยออก ภูมิใจที่ไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง

 ด้าน "เจ๊บุษ" บุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักไทย กล่าวว่า
 
ไม่พอใจสถิติเพราะตอนซ้อม เปรมศิริ ทำได้ดีกว่านี้ และซีเกมส์ครั้งนี้ก็ตั้งใจว่าจะทำลายสถิติให้ได้ แต่ดูแล้วคิดว่าเปรมศิริอาจจะมีอาการตื่นเต้นจึงทำให้ผลงานไม่ดี นี่คือสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้สมาคมต้องส่งนักกีฬาไปแข่งขันที่ต่างประเทศให้มากเพื่อให้มีประสบการณ์ระดับนานาชาติ

 ในรุ่น 53 กก.หญิง อังศุมาลิน สายเลิศ จอมพลังสาวไทย ทำดีสุดที่อันดับ 5 หลังจบท่าสแนทช์ 55 กก. คลีนแอนด์เจิร์ก 60 กก. น้ำหนักรวม 115 กก. ส่วนเหรียญทองเป็นของเจ้าภาพ เขียวคำ ลี ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองซีเกมส์เหรียญแรกให้ทีมยกน้ำหนักลาว หลังยกท่าสแนทช์ได้ 58 กก. ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก 65 กก.น้ำหนักรวม 123 กก.


 ประเสริฐ สุ่มประดิษฐ์ อดีตจอมพลังทีมชาติไทยเหรียญเงินเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อปี 2533 ซึ่งเป็นหัวหน้าโค้ชทีมยกน้ำหนักลาวในซีเกมส์ ครั้งที่ 25 กล่าวว่า
 
ตนพร้อมด้วยอดีตทีมชาติอีก 3 คน เดินทางมาเป็นโค้ชทีมลาวตามโครงการความช่วยเหลือของสมาคมยกน้ำหนักไทยที่ต้องการให้ลาวจัดกีฬายกน้ำหนักใน “เวียงจันทน์เกมส์” เมื่อ 10 เดือนที่แล้ว ซึ่งต้องเริ่มจากศูนย์คือจากที่ไม่เป็นอะไรเลย ไม่มีกระทั่งรองเท้าใส่ ใน 3 เดือนแรกยอมรับว่าลำบากมาก ต้องฝึกนักกีฬาตั้งแต่ระเบียบวินัย โภชนาการ จนถึงการฝึกกล้ามเนื้อ และเทคนิคต่างๆ รวมทั้งส่งแข่งขันยุวชนชิงแชมป์โลกที่ จ.เชียงใหม่ และชิงแชมป์ประเทศไทยที่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อหาประสบการณ์ด้วย

 "สำหรับการคว้าเหรียญทองได้สำเร็จนั้น ยังไม่น่าพอใจมากนัก เพราะสถิติทั้งท่าสแนทช์และคลีนแอนด์เจิร์ก ที่ซ้อมมาดีกว่านี้ แต่คงจะเป็นเพราะความตื่นเต้นทำให้สถิติตกลงไป แต่ก็ภูมิใจเพราะเหรียญทองนี้เป็นเหรียญประวัติศาสตร์ของลาว"


 ขณะที่ผลในรุ่น 56 กก.ชาย เหรียญทองเป็นของ จาดี้ เซเทียดี้ จากอินโดนีเซีย ยกท่าสแนทช์ได้ 126 กก. ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก 148 กก. และน้ำหนักรวม 274 กก.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์