บอลโลก..บอลไทย ความย่ำแย่ บวก ความไม่เป็นมืออาชีพ









๙๙๙ ความฟีเวอร์ของบอลไทย ยังคงแรงได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าข้าน้อย จันทโครพจะไม่ค่อยรู้เรื่องมากเท่าไหร่ แต่อย่างน้อย ข้าน้อยเอง..ก็เคยเข้าไปสัมผัส เกมการแข่งขันถึงขอบสนามมาแล้วก็หลายนัด และหนึ่งในหลายนัด มีเกมที่ข้าน้อยเข้าไปชม...และไม่อยากเอ่ยถึง เนื่องจากมันเป็นเกมที่ทำให้ ทีมนั้นถูกปรับ ฐานแฟนบอลก่อเหตุรุนแรง จึงได้รู้ว่า...บรรยากาศมันเร่าร้อนขนาดไหน ? มันเป็นเรื่องที่เยี่ยมมาก หากจะมองไปยังอนาคต ในด้านของการมีพัฒนาการในเชิงลูกหนังของไทยเรา ที่ตอนนี้...ดูเหมือนจะก้าวมาได้ถูกทางอีกขั้นแล้ว ๙๙๙

๙๙๙ แต่ปัญหา...ที่ยังยากต่อการเยียวยาก็ยังคงมีอยู่ กับเรื่องการทำหน้าที่ของท่านเปา...กรรมการผู้เป็นใหญ่ในสนาม ที่ยังรักษาความย่ำแย่ได้เสมอภาค ทุกนัด ทุกสนาม หลังจบเกมเมื่อไหร่...มักจะมีเรื่องราวในด้านลบตามติดมาเป็นประจำ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ก็น่าเห็นใจเหล่ากรรมการทุกท่าน ที่ลงทำหน้าที่ในแต่ละเกม ความกดดัน...มันมีมากกว่าทางด้านนักเตะเยอะจริงๆ การตัดสินใจในแต่ละช็อต ก็มีเวลากระชั้นชิด แทบไม่ให้มีเวลาหายใจเลยด้วยซ้ำ อีกทั้ง...ยังถูกจับผิด ถูกจ้องอยู่ตลอดเวลา เสียงโห่ เสียงโวยวายดังระงมไปทั่วทั้งสนาม แต่...นั้นมันเป็นเพียงข้อแก้ตัว ไม่ไช่การแก้ไข แพราะความย่ำแย่ มันต่อเนื่องมาทุกนัด ทุกสนามและทุกสัปดาห์ มันมีมาให้เห็นอยู่ตลอด กับความซ้ำซากและดักดานในการทำหน้าที่ของพี่เป่าทั้งหลาย ๙๙๙

๙๙๙ แต่...หากจะกล่าวโทษผู้ตัดสินเพียงอย่างเดียว ก็คงจะเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมสักเท่าไหร่ นักเตะ โค้ช แฟนบอลและเหล่าผู้บริหารทีมของแต่ละสโมสร ต่างเรียกร้องขอความเป็นมืออาชีพจากตัว...กรรมการ แต่ความเป็นมืออาชีพจากตัวพวกท่านละ ท่านเปา...จะไปเรียกร้องได้จากใคร ? ในเมื่อทุกคน ล้วนแต่ไม่ให้ความเคารพต่อการตัดสิน โดยเฉพาะ...ในตัวของผู้จัดการทีม ที่จะต้องมีความเป็นมืออาชีพเต็มตัว เป็นตัวอย่างที่ดี เพื่อสั่งสอนนักเตะในสังกัดของตน ให้รู้จักการเคารพต่อ กฏ กติกาและมารยาท รู้แพ้ รู้ชนะ และรู้อภัย แต่ทุกครั้ง...ที่ไม่พอใจ เหตุไฉนจึงกวักมือเรียกแข้งทีมตน วอล์กเอาต์ อยู่เรื่อย นี่นะหรือ ? ความเป็นมืออาชีพ ที่ต่างคน ต่างโหยหากันใจแทบขาด ในเกมระดับใหญ่ๆ ของลีกมืออาชีพจริงๆ เช่นฟากฝั่งยุโรป เขาไม่ทำแบบนั้นกันหรอก คุณแทบจะไม่เห็นพวกเขากระทำเช่นนั้นได้เลย เอาง่ายๆ...แค่ทีมไหน ตั้งท่าจะวอล์กเอาต์ ก็โดนหนักแล้ว นอกจากจะถุกลงโทษ ยังโดนผู้คนทั่วไปรุมจวก รุมประณามจนแทบจะเดินเอาปิ๊บคลุมหัว ไม่ว่า...กรรมการจะเป่าได้แย่ขนาดไหน นักเตะรวมไปถึง โค้ช แฟนบอลของพวกเขายังคง ก้มหน้า ก้มตาทำหน้าที่กันต่อไป นั้นแหละ...ที่เขาเรียกว่าการเป็น มืออาชีพที่แท้จริง ๙๙๙

๙๙๙ แต่ข้าน้อย...ก็ไม่เข้าใจว่า เหตุไฉน ? บ.ไทยพรีเมียร์ลีก จึงยังคงนิ่งต่อความย่ำแย่เกมในสนาม ที่พาเหตุรุนแรงหลังเกมมาโดยตลอด ตั้งแต่ต้นเลคสอง จน ณ.บัดนาว เรายังคงจมปักอยู่กับภาพแย่ๆอยู่ร่ำไป หรือว่า...มันไร้สิ้นหนทางแก้แล้วหรือ ? หากเป็นเช่นนั้น มันช่างน่าหวั่นใจเหลือเกินว่า สักวันหนึ่ง...วังวนแห่งความตกต่ำ มันจะกลับมาสร้างความปั่นป่วนอีกครั้ง แต่ที่สำคัญ...อย่าทำให้แฟนบอลเกิดเบื่อเกมที่ดักดานเช่นนี้ เพราะว่า...สโมสร จะอยู่ได้อย่างไร หากไร้ซึ่งแรงสนับสนุนจากแฟนบอล แล้วแฟนบอลละ...จะได้เห็นการพัฒนาทางลูกหนังได้หรือ ? หากยังไม่เชื่อและเคารพกฏ ทั้งแฟนบอล สโมสร นักเตะ กรรมการและทาง ส.ลูกหนัง ทุกฝ่ายต้องสอดคล้องกันไปในทิศทางเดียวกัน หากมีสักอย่าง...ยังจมปัก เดินย่ำอยู่กับที่หรือสวนกระแส มันก็ยากที่เดินไปข้างหน้าในทิศทางที่ดีได้ ทั้งหมดที่กล่าวมา...ก็หวังแค่ว่า ทุกอย่างกำลังไปได้ดี ในทิศทางที่สวยงาม แต่...ไม่อยากให้มันกลับไปเป็น เช่นวันวานที่ย่ำแย่ จากแฟนบอลที่รักและศรัทธาบอลไทยตามโดยตลอด ข้าน้อย...จันทโครพ ขอจรลีไปก่อน ซ่ำบายดี ๙๙๙               


 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์