รีดชี้ทีมไทยโลกแคบ-หลัง,โกล์อ่อน

รีดชี้ทีมไทยโลกแคบ-หลัง,โกล์อ่อน

ปีเตอร์ รีด อดีตกุนซือทีมชาติไทยออกโรงแนะสโมสรในไทยลีกเพัฒนาสู่ความเป็นมืออาชีพ จะส่งผลดีถึงทีมชาติไทยตามไปด้วยพร้อมบอกทำทีมไทยง่ายกว่าพรีเมียร์ นอกจากนี้ยังฝากคำเตือนถึง ร็อบโบ้ ไบรอัน ร็อบสัน ทีมชาติไทยยังต้องปรับปรุงเรื่องเกมรับ ไม่ว่าจะเป็นแผงหลังหรือผู้รักษาประตู ก่อนทิ้งท้ายทีมชาติไทยยังโลกแคบไม่มีพัฒนาการด้านทัศนคติมากเท่าที่ควร และจำเป็นต้องพัฒนาจุดนี้หากคิดจะเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกให้ได้




รีดชี้สโมสรไทยแกร่งทำทีมชาติดีตาม

ปีเตอร์ รีด ผู้ช่วยผู้จัดการทีมสโต๊ค ซิตี้ ทีมดังในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อดีตกุนซือทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่ออังกฤษเมื่อเร็วๆ นี้ ถึงทีมชาติไทย โดยชี้ว่า การที่สโมสรในไทยพรีเมียร์ลีกเริ่มพัฒนาตัวเองสู่ความเป็นมืออาชีพ จะส่งผลดีถึงทีมชาติไทยตามไปด้วย


รีด กล่าวว่า พวกเขามีความสามารถชั้นยอดในด้านเทคนิคของตัวผู้เล่น ผมไม่มั่นใจนักในเรื่องแท็กติก ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมเคยต้องเน้นตลอดเวลา แต่พวกเขาก็มีพัฒนาการขึ้นมากในรอบปีมานี้


สโมสรของพวกเขาแข็งแกร่งขึ้น พวกเขาเริ่มตระหนักแล้วว่าพวกเขาจำเป็นต้องเป็นมืออาชีพ และต้องทำทุกอย่างเหมือนการเริ่มต้นใหม่ มันอาจฟังดูแปลกๆ ไปบ้าง แต่ก็นั่นล่ะ บางเกมที่ผมเห็นก็ดูสนุกตื่นเต้นมาก จำนวนผู้ชมในลีกของพวกเขากำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นจึงส่งผลถึงคุณภาพในสนามด้วยเช่นกัน



ชี้ทำทีมไทยง่ายกว่าพรีเมียร์

รีด ชี้ว่า การคุมทีมชาติไทย เป็นงานที่ง่ายกว่าการทำทีมในพรีเมียร์ลีก แม้ว่าตนจะเลือกอำลาทีมกลับไปรับงานกับ เดอะ พ็อตเตอร์ส ในบ้านเกิดก็ตาม


การเป็นผู้จัดการทีมในพรีเมียร์ลีก เราต้องรับมือกับเรื่องราวในแง่อื่นๆ เช่นเรื่องของสื่อ เรื่องการตลาด เรื่องโฆษณา จนบางครั้งคุณแทบไม่มีเวลาพัฒนาเรื่องของเทคนิคในเกม การอยู่ที่นั่นผมสามารถทำงานในสนามได้อย่างเต็มที่ โดยที่ไม่มีประธานสโมสรต่อสายมาถึงคุณแล้วพูดว่า เราจะซื้อนักเตะคนนี้มาร่วมทีมดีไหม หรือ เราควรเอานักเตะคนไหนไปออกงานดี อะไรแบบนี้



ชี้ไทยหลังรั่ว,ประตูต้องปรับ

โค้ชชาวอังกฤษ ที่ส่งไม้คุมทีมไทยต่อให้ ไบรอัน ร็อบสัน อดีตดาวเตะแมนฯ ยูไนเต็ด มารับงานต่อ ยังฝากคำเตือนถึง ร็อบโบ้ ด้วยว่า ทีมชาติยังต้องปรับปรุงเรื่องเกมรับ ไม่ว่าจะเป็นแผงหลังหรือผู้รักษาประตู


เทคนิคของนักเตะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าขั้นดีมากอยู่แล้ว แต่พวกเขายังมีแนวรับที่ออกจะไร้เดียงสาไปสักหน่อย และผู้รักษาประตูก็ควรพัฒนาตัวเองมากกว่านี้ ผมเคยนำทีมเล่นกับซาอุดีอาระเบีย และจอร์แดน รวมถึงเคยไปที่กาตาร์, ญี่ปุ่น, อินโดนีเซีย และเวียดนามด้วย มันเป็นประสบการณ์ที่เยี่ยมมากทีเดียว


เมื่อคุณเป็นคนโลกแคบ และถ้าคุณเป็นคนอังกฤษแล้ว คุณก็ย่อมนึกถึงอังกฤษแต่เพียงอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้วคุณต้องมองไปที่ออสเตรเลีย, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นด้วย พวกเขาเป็นชาติที่มีฟุตบอลที่ดี และมีนักเตะที่ดี


มันเป็นเรื่องมหัศจรรย์สำหรับผม และมหัศจรรย์สำหรับประเทศไทยด้วย เพราะผมคิดว่าเราพวกเขาสามารถยกระดับตัวเองได้ พวกเขามีพรสวรรค์ เวลานี้ก็เพียงแต่รวบรวมเอาองค์กรและฐานรากของฟุตบอลของพวกเขาเข้ากันให้เป็นเนื้อเดียวเท่านั้นเอง



ชี้ทีมไทยยังโลกแคบ

นอกจากนั้น รีด ชี้ชัดว่า ทีมชาติไทยยังไม่มีพัฒนาการด้านทัศนคติมากเท่าที่ควร และจำเป็นต้องพัฒนาจุดนี้หากคิดจะเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกให้ได้


งานของผมที่นั่นมันยาก ไม่ใช่งานง่ายๆ เลย เป้าหมายของพวกเขาคือไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ซึ่งเรื่องสภาพจิตใจเป็นสิ่งสำคัญ บางทีมที่ไปเล่นที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ของยูไนเต็ด พวกเขาแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้ลงเตะด้วยซ้ำ มันเป็นเรื่องของสภาพจิตใจและการทำงานหนัก ผมมั่นใจว่าพวกเขามีเทคนิคมากพอสมควรแล้ว แต่เรื่องความแข็งแกร่งทางใจยังเป็นสิ่งที่ต้องการ


เมื่อคุณต้องเตะกับออสเตรเลีย และมีแฟนบอลในสนามจำนวนมหาศาล คุณต้องมีใจที่กร้าวแกร่ง โลกแห่งฟุตบอลคือการลงเล่นในที่เปียกแฉะ หนาวสะท้าน และร้อนตับแลบ ทีมไทยยังเป็นทีมที่โลกแคบอยู่เหมือนกัน ดังนั้นคุณจำเป็นต้องเปิดใจให้กว้าง และเปลี่ยนแปลงสภาพจิตใจให้ได้ รีด ทิ้งท้าย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์