บังยีเตรียมดึง ร็อบสัน คุมทีมชาติไทย

"บังยี" เผย เตรียมดึง ไบรอัน ร็อบสัน อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ

รับงานตำแหน่งกุนซือทีมชาติไทย แทนที่ของ ปีเตอร์ รีด ที่ย้ายไปทำงานเป็นมือขวาที่สโมสร "สโต๊ก ซิตี้" คาดรู้ผลไม่เกินสัปดาห์หน้า และหากเจ้าตัวตอบตกลง ก็จะบินมาประเทศไทยในเดือนต.ค.นี้ เพื่อทำหน้าที่เตรียมทีมชาติไทยลุยศึกเอเชี่ยนคัพ 2011 รอบคัดเลือก ทันที

วานนี้ (10 ก.ย.) ความคืบหน้ากรณีที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

ยกเลิกสัญญาคุมทีมชาติไทยของ ปีเตอร์ รีด กุนซือชาวอังกฤษ  ที่ขอย้ายไปทำงานเป็นผู้ช่วยทีม "ช่างปั้นหม้อ" สโต๊ก ซิตี้ สโมสรในศึกพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ล่าสุด ที่ห้องประชุมสมาคมนักข่าวช่างภาพนักกีฬาแห่งประเทศไทย "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ​ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า
การยกเลิกสัญญาในครั้งนี้ เป็นการแยกทางกันด้วยดี โดยปีเตอร์ รีด ให้เหตุผลกับตนเองว่า เขาต้องการไปสร้างรากฐานการเป็นผู้จัดการทีมสโมสรฟุตบอลในพรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม "นายกยี" กล่าวต่อว่า
 
ปีเตอร์ รีด ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือทีมชาติไทยต่อไป โดยในอนาคตหากทีมชาติไทยจะไปเก็บตัวฝึกซ้อมแม้กระทั่งการนำผู้ฝึกสอนและ นักกีฬาเข้ารับการอบรมกับสโมสร สโต๊ก ซิตี้ รีด ยินดีประสานงานให้ ซึ่งในปีหน้า สมาคมฯ มีแผนงานจะส่งนักฟุตบอลทีมชาติไทยชุด ปรี-โอลิมปิก ไปเก็บตัวที่ประเทศอังกฤษอยู่แล้ว อาจจะให้ รีด ช่วยประสานงานให้ตั้งแต่บัดนี้

เมื่อถามผู้สื่อข่าวถามถึงโค้ชคนใหม่สมาคมฟุตบอลฯ จะดึงเข้ามาคุมทีมแทน ปีเตอร์ รีด นายวรวีร์ เปิดเผยว่า

ได้เล็งไปที่ ไบรอัน ร็อบสัน อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผู้ยิ่งใหญ่
ซึ่งตอนนี้ ได้มีการติดต่อทาบทามแล้ว และ ร็อบสัน ให้ความสนใจพอสมควร ทำให้มีแนวโน้มสูงว่าจะตอบรับข้อเสนอ โดยคาดว่า จะรู้ผลชัดเจนภายไม่เกินสัปดาห์หน้า และถ้าหากตอบตกลง ร็อบสัน ก็จะเดินทางมายังประเทศไทย ในเดือนต.ค.นี้

ในส่วนของความรัดกุมของสัญญาการคุมทีมที่จะไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยกับกรณีของ อดีตกุนซือซันเดอร์แลนด์ นายวรวีร์  ยอมรับว่าสมาคมฟุตบอลฯ คงไม่ทำให้รัดกุมมากนัก โดยจะทำในลักษณะแบบเดียวกับที่ทำกับปีเตอร์  รีด เนื่องจากเหตุว่า หากรัดกุมเกินไป อาจเป็น ดาบสองคม ทำให้ต้องผูกมัดตัวเองด้วย ซึ่งหากทีมทำผลงานดีก็ไม่มีปัญหา แต่หากผลงานแย่ สมาคมฟุตบอลฯ​ อาจต้องจ่ายเงินชดเชยก้อนโตให้กับโค้ชรายนั้น เพื่อปลดจากตำแหน่ง

จากข้อสังสัยถึงผลงานที่ผ่านมาของ ไบรอัน ร็อบสัน ในการทำหน้าที่กุนซือระดับสโมสรของอังกฤษ ซึ่งไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก นายกลูกหนังไทย ชี้แจ้งว่า
 
ทางสมาคมฟุตบอลฯ​ ได้ทำการคัดเลือกโค้ชคนใหม่ โดยคำนึงถึงชื่อเสียงเป็นหลัก เพื่อต้องการปลุกกระแสฟุตบอลไทย อย่างเช่นที่ปีเตอร์ รีด เคยทำมาแล้ว และทีมชาติไทยในปัจจุบัน แข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้โค้ชไม่จำเป็นต้องมาทำงานใกล้ชิดกับนักเตะมากนัก โดยโค้ช เพียงแค่เข้ามามาวางแท็กติก และนำทีมก็น่าจะพอ

ขณะที่ สตีฟ ดาร์บี ผู้ช่วยโค้ชทีมชาติไทย ซึ่งรักษาการแทน ปีเตอร์ รีด ชั่วคราว แสดงความเห็นว่า

ตนทำงานกับ ปีเตอร์ รีด มานาน และ รีด ก็เป็นคนดึงเขามาที่นี่ อย่างไรก็ตาม ตนสามารถทำงานกับใครก็ได้ ดังนั้น หากไบรอัน ร็อบสัน จะเข้ามารับงานแทน รีด จริง เขาก็มั่นใจว่า จะทำงานร่วมกันกับ อดีตยอดดาวเตะของอังกฤษ ได้อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน

นอกจากนี้ ดาร์บี ยังกล่าวถึงการเตรียมทีมของทีมชาติสำหรับสู้ศึกฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ 2011 รอบคัดเลือก ที่จะพบกับ สิงคโปร์ และ ทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ที่จะลงแข่งขันในปลายปีนี้ ที่ เวียงจันทน์ เกมส์ ว่า

ตนเองค่อนข้างมั่นใจว่า ทีมชาติไทยน่าจะผ่าน สิงคโปร์ไปได้ เพราะเท่าที่ทราบมา สิงคโปร์ ยังไม่ได้มีการเตรียมทีมใดๆ ขณะที่ในส่วนของซีเกมส์ ตนรู้สึกกดดันเล็กน้อย แต่คาดว่า ในท้ายที่สุด จะพยายามพาทีมชาติไทยคว้าแชมป์ซีเกมส์ สมัยที่ 9 ติดต่อกันให้ได้

สำหรับ ไบรอัน ร็อบสัน วัย 52 ปี เคยเป็นอดีตยอดกัปตันทีม "สิงโตคำราม" และ แมนฯยูไนเต็ด ในช่วงทศวรรษที่ 80 ก่อนที่จะหันมาลองชิมลางเป็นผู้จัดการทีมระดับสโมสรกับ มิดเดิลสโบรช์ ในปี 1994 ควบคู่กับการเป็นผู้เล่น หลังจากนั้น รับงานนายใหญ่เต็มตัวกับทีมเดิมในปี 1996 หลังจากนั้น ย้ายไปคุมบังเหียนทีมแบรดฟอร์ด, เวสต์บรอมวิช อัลเบียน และ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ตามลำดับ ขณะที่ปัจจุบัน ร็อบสัน ซึ่งยังไม่มีงานกุนซือ ทำหน้าที่ทูตสโมสรให้กับ แมนฯยูไนเต็ด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์