ทัพไทยนำจ่าฝูง จ่อซิวเจ้าทองมาร์เชี่ยลอาร์ต แถมมีปัญหาการตัดสิน

Pic_24895




หลังการชิงชัยวันที่ 6ได้มาอีก 13เหรียญทอง 5เหรียญเงิน และ 3เหรียญทองแดง มวยไทยกวาดเรียบ 9เหรียญทองเต็มพิกัดที่ส่งได้ ส่วนคิกบ๊อกซิ่ง โดนรูปคมในถิ่น ได้ทั้งนับและคู่แข่งโดนตัดแต้ม สุดท้ายแพ้ค้านสายตา ทำเอาทีมงานไทยประท้วงวุ่น แถมคนดูยังผสมโรงไม่พอใจขว้างขวดน้ำขึ้นเวทีอีก ขณะที่นักคาราเต้โดของไทยมึน ได้เข้าชิงฯแล้ว แต่คู่แข่งคนอื่นมีการประท้วง ต้องว่ากันใหม่ ได้แค่ชิงที่ 3ก่อนคว้าเพียงเหรียญทองแดง ด้านอาการ “ปุ้ย” ญาณิศา ต่อรัตนวัฒนา ล่าสุดแพทย์ระบุเป็นโรคเลือดจางธาลัสซีเมีย

หลังจากทัพนักกีฬาไทย คว้าไป 5เหรียญทอง 8เหรียญเงิน และ 12เหรียญทองแดง ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนมาร์เชี่ยลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 1ล่าสุดเมื่อวันที่ 7ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ 6ของการชิงชัย มีการชิงชัยรวม 45เหรียญทอง จาก 5ชนิดกีฬา เริ่มจากมวยไทย ชิง 15เหรียญทอง ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ นักชกไทยเข้าชิงฯ 9รุ่นเต็มพิกัด และทำผลงานสุดยอดกวาดมาเรียบ 9เหรียญทอง

รุ่น 51กก.ชาย วีรพงษ์ โนนทิง ชนะคะแนน เชื้อพรม ทองบาง จากลาว, รุ่น 54กก.ชาย ศาสตรา ปลีนารัมย์ ชนะคะแนน หนูคิด ลาดสะเพา จากลาว, รุ่น 57กก.ชาย กิตติศักดิ์ บุญเสมเสน ชนะคะแนน เหงียน ตรัน ดุย จากเวียดนาม, รุ่น 60กก.ชาย วีรพล กว้างขวาง ชนะคะแนน ไซดี้ ลารวน จากฟิลิปปินส์, รุ่น 63.5กก. ศักดิธัช ศักดาราช ชนะอาร์เอส จาง เซี่ยว หลง จากจีน ยก 1 รุ่น 48กก.หญิง มลธิรา วัฒนภักดี ชนะคะแนน เจนนี่ มิง ไหว จากฮ่องกง, รุ่น 51กก.หญิง กรณิการ์ นวลบริบูรณ์ ชนะคะแนน ไผ่ล้อ เซย์เปา จากลาว, รุ่น 54กก.หญิง ประกายดาว ประมะรี ชนะคะแนน ลู่ เจีย จากจีน และรุ่น 57กก.หญิง สรารัตน์ คงสว่าง ชนะคะแนน เฉิน จิง จากจีน โดยอิทธิพล ช่วงมณี ผู้ฝึกสอน กล่าวว่า พอใจกับ 9เหรียญทองที่ทำได้

คิกบ๊อกซิ่ง ชิง 10เหรียญทอง ที่อาคารจันทนยิ่งยง สนามกีฬาแห่งชาติ ทีมไทยทำได้ 2เหรียญทอง 3เหรียญเงิน และ 1เหรียญทองแดง โดย 2เหรียญทอง ได้จากรุ่น 63.5กก.ชาย ดิเรก ทองนุ่น ชนะ เคมาล อมานอฟ จากเติร์กเมนิสถาน 3-0, รุ่น 81กก.ดาม ศรีจันทร์ ชนะ โมฮัมหมัด อัลฮารี จากซีเรีย 3-0ส่วน 3เหรียญเงิน ได้จาก รุ่น 52กก.หญิง วิลัยวัลย์ นาเมืองจันทร์ ที่แพ้ ลักษมี ยาจี จากอินเดีย 1-2, รุ่น 56กก.หญิง วัลยา ป้องทา ที่แพ้ เหงียน ธิไม จากเวียดนาม 0-3, รุ่น 71กก.ชาย วงษ์สวัสดิ์ จันทรางศุ ที่แพ้น็อก มาซุต อิบราเยฟ จากคาซัคสถาน ยก 1และ 1เหรียญทองแดง จากรุ่น 75กก.ชาย ประจักษ์ศิลป์ แก่นจันทร์ใบ ที่แพ้ในรอบรองฯ ทั้งนี้รุ่น 57กก.ชาย รอบชิงฯ ระหว่าง พงษ์พันธ์ เปล่งสันเทียะ พบเบอร์ซาห์น เบอร์เกนอฟ จากคาซักสถาน เกิดปัญหาขึ้น เมื่อนักชกไทยต่อยคู่แข่งนับ 8ถึง 2ครั้ง และคู่แข่งยังโดนตัดคะแนน แต่ครบ 3ยก กรรมการชูมือให้ เบอร์เกนอฟ ชนะ 2-1สร้างความไม่พอใจให้ฝ่ายไทย ทั้ง ผู้บริหารสมาคมคิกบ๊อกซิ่ง สตาฟฟ์โค้ช และกองเชียร์ ขว้างขวดน้ำขึ้นไปบนเวที

จากนั้นสุทธิศักดิ์ ธนบดีกิจกุล เลขาธิการสมาคมฯ ได้ประท้วงโดยไม่ให้พงษ์พันธ์ ลงจากเวที ทำให้ นายนาสเซอร์ นาสซิรี่ รองประธานองค์กรสมาคมคิกบ๊อกซิ่งโลก และประธานสหพันธ์คิกบ๊อกซิ่งแห่งเอเชีย เรียกคณะกรรมการประชุมร่วมกัน ก่อนประกาศให้พงษ์พันธ์ ลงจากเวทีใน 1นาที มิเช่นนั้นจะตัดสิทธิ์ทีมไทยออกจากการแข่งขันทั้งหมด สร้างความไม่พอใจให้ทีมไทย ต่อมา สันติภาพ อินทรพัฒน์ นายกสมาคมมวยไทยแห่งประเทศไทย ผู้ประสานงานการจัดคิกบ๊อกซิ่งเข้ามาไกล่เกลี่ยให้ทีมไทยแข่งขันต่อได้ แต่สหพันธ์ยืนยันว่าการยื่นประท้วงดังกล่าวเลยเวลาที่กำหนด 10นาที และสหพันธ์ไม่มีการพิจารณาการตัดสินด้วยการดูเทปภายหลัง และยังยืนยันการตัดสินตามเดิมคือ คาซัคสถานชนะ อย่างไรก็ตามสหพันธ์จะพิจารณาคำประท้วงของไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

คาราเต้โด ชิง 4เหรียญทอง ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก รุ่น 55กก.หญิง กนกวรรณ นรเศรษฐกุล ตกรอบแรก แพ้ โกปาลาซามี่ วาทานา จากมาเลเซีย 3-8ส่วนรุ่น 67กก.ชาย วรพล เกื้อผล รอบแรกชนะ จามาลุดิน ชาฮารุดิน จากมาเลเซีย 10-7รอบ 2ชนะ รายาปปาน เจบามาลี จากศรีลังกา 4-0ทั้ง ๆ ที่มีอาการเจ็บข้อเท้า ขณะที่รอบ 8คน แพ้อาร์เอสซีให้กับ เหงียน นอก ทานห์ จากเวียดนาม ยังได้ลุ้นชิงเหรียญทองแดง แต่ วรพล ทนเจ็บไม่ไหวขอยอมไม่ลงสนาม ทำให้ชวดได้เหรียญทองแดงไป ส่วนรุ่น 75กก.ชาย ยุทธนา กล่ำพระบุตร กรุยทางผ่านเข้าถึงรอบชิงฯ ได้อย่างไม่มีปัญหา โดยรอบแรกได้บาย รอบ 16คน ชนะ รีเพิล ไมริสกี้ จากอินโดนีเซีย ช่วงต่อเวลา 2-1รอบ 8คน ชนะอาร์เอสซี เอาท์สกอร์ ควอน ดอง จิก จากเกาหลีใต้ 9-1และรอบรองฯ ชนะ ลี กา ไว จากฮ่องกง 5-3

ทว่าระหว่างที่รอลุ้นเหรียญทอง กลับเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น เมื่อทางทีมงานคาราเต้โดคูเวต ได้ประท้วงอยู่ตลอด เนื่องจากคูเวตเจอกรรมการจับแพ้ฟาวล์ เพราะนักกีฬาเล่นแรงเกินเหตุ ส่งให้เนปาล ได้สู้กับฮ่องกง ในรอบ 8คน แต่เนปาล เจ็บหนักจนลงสนามไม่ได้ ทำให้ฮ่องกง ผ่านเข้ารอบตัดเชือกมาเจอไทย และแพ้ไปในที่สุด แต่จู่ ๆ คณะกรรมการจัด กลับคำตัดสินให้การประท้วงของคูเวต เป็นผล และได้นำคูเวต มาแข่งกับฮ่องกงในรอบ 8คน ผล คูเวต เป็นฝ่ายชนะ ทำให้ต้องมาแข่งกับยุทธนา ใหม่ ตอนแรกฝ่ายไทยไม่ยอม แต่สุดท้ายกลับยอมง่ายดาย ต้องมาแข่งรอบรองฯ อีกรอบ ผลไทย พ่าย อัลเมสเฟอร์ อัมมาด จากคูเวต 2-10ได้แค่ชิงอันดับ 3 ก่อนที่ชนะ อัสเซม อบูจามูส จากจอร์แดน 3-1ได้เหรียญทองแดง


คูราช ชิง 5เหรียญทอง ที่ศูนย์กีฬาเยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ไม่มีนักกีฬาไทยลงแข่งขัน และปันจักสีลัต ชิง 11เหรียญทอง ที่อาคารเจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร จ.สุพรรณบุรี ไทยทำได้ 2เหรียญทอง 2เหรียญเงิน และ 1เหรียญทองแดง โดย 2เหรียญทอง ได้จาก นิพนธ์ จันทโร รุ่นเอ 45-50กก.ชาย, ชัยวัฒน์ นิ่มมา รุ่นดี 60-65กก.ชาย ส่วน 2เหรียญเงิน ได้จาก ประสิทธิ์ หว่าหลำ รุ่นซี 55-60กก.ชาย, จงดี เหมแก้ว รุ่นซี 55-60กก.หญิง และ 1เหรียญทองแดง ได้จาก จุฑารัตน์ น้อยเทพา รุ่นบี 50-55กก.หญิง

โดยทัพนักกีฬาไทย ทำเพิ่มได้อีก 13เหรียญทอง 5เหรียญเงิน และ 3เหรียญทองแดง รวมได้ไปแล้ว 18เหรียญทอง 13เหรียญเงิน และ 15เหรียญทองแดง ขึ้นนำเหรียญรางวัลรวม และจ่อได้เป็นเจ้าเหรียญทองครั้งแรกในมหกรรมกีฬาระดับเอเชีย โดยยังเหลือการชิงชัยวันที่ 8ส.ค.ส่งท้ายอีก 16เหรียญทอง ก่อนที่จะมีพิธีปิดเพียงอย่างเดียวในวันที่ 9ส.ค.นี้

สรุปเหรียญรางวัลที่แต่ละประเทศได้รับเรียงตามลำดับเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง 5อันดับแรก ดังนี้ อันดับ 1ไทย 18-13-15, อันดับ 2คาซัคสถาน 12-7-11, อันดับ 3เกาหลีใต้ 9-5-2, อันดับ 4เวียดนาม 7-10-17และอันดับ 5ญี่ปุ่น 7-2-3

ด้านความคืบหน้าอาการของ “ปุ้ย” ญาณิศา ต่อรัตนวัฒนา นักคาราเต้โดสาวชื่อดัง ที่ช้ำหนัก นอกจากพลาดได้เหรียญ ยังต้องถูกนำตัวหามส่งโรงพยาบาล เนื่องจากโดนคู่ต่อสู้อัดจนหายใจไม่ออก ประกอบกับก่อนหน้านี้เจ้าตัวมีอาการเป็นไข้ ทำให้ลงสนามด้วยสภาพที่ไม่เต็มร้อย ล่าสุด ญาณิศา เปิดเผยว่า จากผลการตรวจเลือดที่รพ.รามคำแหง แพทย์ยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นไข้เลือดออก แต่เป็นโรคเลือดจางธาลัสซีเมีย หลอดลมอักเสบ และตับอักเสบ ซึ่งตนอยากไปเชียร์เพื่อนที่สนามมาก แต่หมอแนะนำให้นอนพักก่อน ซึ่งน่าเสียดายมาก อย่างไรก็ตามตนยังพร้อมที่จะรับใช้ชาติเพื่อแข่งขันรายการต่าง ๆ เหมือนเดิม

Credit:ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์