ไอบาฉุนเปิดศึก“เสธ.วีป” ไม่รับรอง “มวยคิงส์คัพ”


คมชัดลึก : สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) เปิดศึกนอกสังเวียนกับไทย ฉุนที่ “เสธ.วีป” พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ นายกเสื้อกล้ามไทย ไปฟ้องศาลที่สวิส จึงแก้เผ็ดไม่รับรองการแข่งขัน “มวยคิงส์คัพ” เป็นครั้งแรกในรอบ 31 ปี แต่ “เสธ.วีป” ไม่สน ยันต่างชาติยอมรับไทย จัดต่อไป เพราะรายการนี้ยิ่งใหญ่ เทิดไท้องค์ราชัน เปิดสังเวียนวันแรก "แก้ว พงษ์ประยูร" จอมเก๋ามวยเล็ก ดับซ่า “จิงโจ้” ดีแลน เปอร์กินส์ สบายๆ 13-3 ขณะที่ อังคาร ชมพูพวง ดวงเฮง ไม่ต้องเหนื่อย ได้บายรอบแรก หากชนะรอบตัดเชือก ลิ่วชิงเหรียญทองทันที

 การแข่งขันชกมวยไทยสากลสมัครเล่น ชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 31 ที่ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นวันเปิดสนาม "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดการแข่งขัน ขุนพลนักชกไทยส่งแข่งขัน 2 ทีม โดยทีม เอ ส่งครบ 9 รุ่น ส่วนทีม บี ส่ง 7 รุ่น โดยคู่ที่น่าสนใจ รุ่น 48 กก. แก้ว พงษ์ประยูร จอมเก๋ามวยรุ่นเล็ก เหรียญทองซีเกมส์ 2 สมัย ทีมไทย เอ พบ ดีแลน เปอร์กินส์ นักชกแดนจิงโจ้ ออสเตรเลีย เกมการชกไม่น่าตื่นเต้นนัก ตลอด 3 ยก แก้ว เป็นฝ่ายเหนือกว่าทุกกระบวนท่า ไล่ต้อนทุบท้องสลับต่อยใบหน้าอยู่ฝ่ายเดียว ก่อนชนะคะแนนไปแบบสบาย 13-3 คะแนน ผ่านเข้าไปชกรอบ 8 คนต่อไป, รุ่น 54 กก. ดอนชัย ทาธิ ทีมไทย บี ฝีมือเชิงมวยเป็นรอง แพ้คะแนน แจง กวาน ซิค (เกาหลีใต้) 10-26 คะแนน 


 ผลการชกคู่อื่นๆ มีดังนี้ รุ่น 48 กก. เกอร์สัน ไนเตส (ฟิลิปปินส์) ชนะคะแนน ไฮเดอร์ วาร์ดี้ (ซีเรีย) 24-19 คะแนน, อเล็กซานเดอร์ ซามอยลอฟ (รัสเซีย) ชนะคะแนน ราชิด ฟาเตห์ (ปากีสถาน) 22-3 คะแนน, แจ๊ค วิลลี่ (ปาปัวนิวกินี) ชนะคะแนน วู ตัน ดวน (เวียดนาม) 16-6 คะแนน, รุ่น 54 กก. ลู่ เหวิน ซี (จีน) ชนะคะแนน ไซ ยาพร (ลาว) 9-1 คะแนน, นิโคไล ดมิเตรียฟ (รัสเซีย) ชนะคะแนน มูฮัมหมัด อับดุล (มาเลเซีย) 16-3 คะแนน 
 ส่วนโปรแกรมการแข่งขันวันที่ 5 เมษายน เริ่มเวลา 14.00 น. นักชกไทยชื่อดังอย่าง อำนาจ รื่นเริง รุ่น 51 กก. กับ นน บุญจำนงค์ รุ่น 69 กก. มีคิวขึ้นทำศึก ขณะที่ อังคาร ชมพูพวง รุ่น 65 กก. ดวงดี  ได้บายรอบแรก หากรอบรอบตัดเชือกชนะ จะได้เข้าชิงเหรียญทองทันที ทั้งนี้ เปิดให้เข้าชมฟรีจนจบการแข่งขัน วันที่ 9 เมษายนนี้


 ด้าน “เสธ.วีป” พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ กล่าวว่า หลังจากฝ่ายกฎหมายของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) สั่งพักงานตนจากตำแหน่งกรรมการบริหารของไอบา เป็นเวลา 1 ปี โดยให้เหตุผลว่า ไปวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินของผู้ตัดสินในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 29 "ปักกิ่งเกมส์"

 ซึ่งตนเห็นว่าไม่ยุติธรรม เพราะลงโทษโดยไม่มีการเรียกไปชี้แจง ส่วนสาเหตุมาจากมีคนไทยขายชาติ นำข้อมูลการสัมภาษณ์ของตนไปฟ้องไอบา โดยคนกลุ่มนี้ต้องการล้มล้างตนจากตำแหน่งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย โดยการล็อบบี้ไม่ให้นักชกไทยได้เหรียญโอลิมปิก เพื่อแสดงให้เห็นว่าตนทำงานไม่ทะลุเป้า พร้อมทั้งกล่าวหาว่าให้สัมภาษณ์ในทำนองไอบามีการคอรัปชั่น ซึ่งยืนยันว่าไม่เคยพูด แต่เรื่องเกิดขึ้น เพราะมีการใส่ไฟของคนไทย ที่ส่งหนังสือไปฟ้องไอบา จากนั้นตนจึงไปฟ้องศาลแพ่ง ที่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งขณะนี้กำลังรอฟังคำตัดสินของศาลอยู่  
 นายกกำปั้นไทยกล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ฝ่ายกฎหมายของไอบาชาวเม็กซิกันไม่พอใจ จึงไม่ให้การรับรองการแข่งขันชกมวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 31 ปี แต่ตนก็ไม่วิตกกังวล เพราะการชกรายการนี้ไม่มีผลต่อการสะสมคะแนนหรือจัดอันดับโลก แต่ที่จัดขึ้นมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อพัฒนาวงการมวยสากลสมัครเล่นของไทยและของโลก ถึงปีนี้ไม่รับรอง ปีหน้าไม่รับรอง ไทยก็สามารถจัดแข่งขันต่อไปได้อยู่ดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์