สมจิตรรับพระราชทานวันนี้ปริญญาเอก-ม.รามคำแหง

"ฮีโร่จิตร"สมจิตร จงจอหอ กลายเป็นดอกเตอร์คนใหม่เตรียมเข้ารับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์วันนี้(30ม.ค.) รศ.คิม ไชยแสนสุข ชี้เป็นบุคคลเหมาะสม มีความวิริยะอุตสาหะเป็นเลิศ จนประสบความสำเร็จในชีวิต เจ้าตัวสุดปลื้ม เผย ไม่คิดฝันลูกชาว นาจนๆจะมีวันนี้

รศ.คิม ไชยแสนสุข อธิการบดี ม.รามคำแหง เปิดเผยว่า
 
เนื่องในโอกาสพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิต ม.รามคำแหง รุ่นที่ 34 ประจำปี 50-51 ที่หอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ระหว่างวันที่ 25-30 มกราคม สภามหาวิทยาลัยรามคำแหงมีมติอนุมัติปริญญากิตติมศักดิ์ให้แก่ผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาต่างๆ รวม 29 คน สำหรับบุคคลในวงการกีฬาที่ได้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ได้แก่ สมจิตร จงจอหอ นักชกเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2008 ได้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ โดยจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ในช่วงบ่ายวันนี้ (30ม.ค.)


อธิการบดี ม.รามคำแหง กล่าวต่อว่า

การพิจารณามอบปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ให้สมจิตรเพราะเป็นบุคคลที่วิริยะอุตสาหะจนประสบสำเร็จในชีวิตนักกีฬา ได้เหรียญรางวัลจากการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นระดับนานาชาติมากมาย ทั้ง คิงส์คัพ, ซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์, มวยชิงแชมป์โลก, มวยทหารโลก และล่าสุดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2008 นับเป็นบุคคลที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยอย่างมาก จึงเห็นสมควรให้ได้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนต่อไป

ขณะที่สมจิตร กล่าวว่า
 
ม.รามคำแหง แจ้งเรื่องได้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์นานแล้ว แต่ไม่กล้าบอกใคร มาถึงตอนนี้ดีใจมาก เพราะไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่า ชีวิตลูกชาวนา ลูกคนจนอย่างตนเองจะได้เป็นถึงดอกเตอร์
ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ ม.รามคำแหง ที่พิจารณามอบปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ให้ ซึ่งตนชื่นชมคนที่จบการศึกษาจาก ม.รามคำแหงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะผู้ที่จะเรียนจบได้ ต้องมีความอดทน เป็นคนมีคุณภาพ รับผิดชอบต่อตัวเองสูงมาก โดยวันรับปริญญาจะพาคุณแม่ นางฝ้าย จงจอหอ มาร่วมแสดงความยินดีด้วย


สำหรับ สมจิตร จบการศึกษาสูงสุดปริญญาตรีจากวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดสุโขทัย

การได้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ ครั้งนี้ถือว่า เป็นนักชกทีมชาติไทยคนแรกที่ได้เป็น “ดอกเตอร์” นอกจากนี้ ยังมีนักชกทีมชาติไทยอีกคน ที่กำลังจะได้เป็นดอกเตอร์เช่นเดียวกัน คือ ไรแมน บุญถม อดีตนักชกเหรียญทองโทน จากการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่ประเทศจีน ปี 2533 โดยขณะนี้ ไรแมนศึกษาอยู่ที่ มรภ.จันทรเกษม คณะการบริหารจัดการกีฬา ปีที่ 2 กำลังทำวิจัยเพื่อจบการศึกษาเรื่อง “การพัฒนานักมวยสู่ทีมชาติไทย"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์