ซีเกมส์ลาว สนามเสร็จมิย.

ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะผู้บริหาร เดินทางไปตรวจความพร้อมของสถานที่ในการจัดพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารกีฬาอเนกประสงค์มิตรภาพลาว-ไทย ซึ่งรัฐบาลไทยอนุมัติงบประมาณในการปรับปรุงและก่อสร้างเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนลาวในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 9-18 ธ.ค.นี้ บริเวณบึงขยอง นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กำหนด การวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 23 ม.ค. จะมีท่านบัวสอน บุปผาวัน นายกรัฐมนตรีแห่ง สปป.ลาว เป็นประธานร่วมกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย โดยพิธีการต่างๆจะมีขึ้นภายในโรงยิมเนเซียมแห่งเดิม ที่จะปรับปรุงเพื่อใช้ในการแข่งขันวูซู และจะทำพิธีวางศิลาฤกษ์บริเวณพื้นที่ก่อสร้างโรงยิมเนเซียมแห่งใหม่ ที่จะใช้ในการแข่งขันมวย (มวยไทย) ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ส่วนการปรับปรุงสนามทั้งหมดจะอยู่ในพื้นที่ประมาณ 25 ไร่ ใช้งบประมาณ 76,646,400 บาท แบ่งเป็นปรับปรุงโรงยิมเดิม 8,761,703 บาท และโรงยิมแห่งใหม่ 66,949,182 บาท ส่วนที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆ 

นายนิวัติ เทียนเจริญ ผู้อำนวยการกองโยธา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผู้ควบคุมการก่อสร้าง กล่าวว่า หลังวางศิลาฤกษ์แล้วจะเริ่มก่อสร้างเดือน ก.พ. โดยการปรับปรุงโรงยิมหลังเดิมจะแล้วเสร็จเดือน ส.ค. และโรงยิมแห่งใหม่จะเสร็จเดือน พ.ย. ซึ่งจะมีการหาผู้รับเหมาไทยโดยการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า สำหรับคนงานและวัสดุก่อสร้างจะใช้ทั้งของไทยและลาวตามความเหมาะสม มั่นใจว่าการดำเนินการทั้งหมดจะแล้วเสร็จไม่เกินกลางเดือน พ.ย. แน่นอน ก่อนส่งมอบให้ลาวทดสอบระบบต่อไป 

จากนั้นคณะผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางไปดูการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งชาติใหม่ หลัก 16 ซึ่งทางการจีนดำเนินการให้ลาวทั้งหมด โดยใช้งบประมาณ 2,800,000,000 บาท บนเนื้อที่ 700 ไร่ ประกอบด้วย เมนสเตเดียมความจุ 20,000 ที่นั่ง สระว่ายน้ำ โรงยิม 2 หลัง คอร์ตเทนนิส 7 คอร์ต สนามยิงปืน ซึ่งการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยภายในเดือน มี.ค.นี้ โครงสร้างหลักจะเรียบร้อยและจะเสร็จสมบูรณ์เดือน มิ.ย.นี้ 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์