บอลทีแอนด์ที ไทยได้แชมป์ ชนิดหืดจับ

นที คงสุข ผู้สื่อข่าวกราวกีฬาไทยรัฐ รายงานการแข่งขันฟุตบอล “ทีแอนด์ทีคัพ 2008นัดตัดสินแชมป์

จากสนามมีดิง สเตเดียม กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างทีมชาติเวียดนามเจ้าถิ่น กับทีมชาติไทย ที่ระเบิดแข้งกันไปเมื่อค่ำวันที่ 16 พ.ย. โดยเกมนี้เลื่อนยาวมาจากวันที่ 1 พ.ย. ซึ่งเกิดฝนตกหนักจนน้ำท่วมไม่สามารถแข่งขันได้

นัดนี้ทีมไทยส่ง
ลีซอ
ธีรเทพ วิโนทัย ลงเป็นหัวหอกคู่กับรณชัย รังสิโย และมีนิเวส ศิริวงศ์ เป็นกัปตันทีมนำทัพ 

 ก่อนเกมจะเริ่มขึ้นทั้งนักเตะไทย และนักเตะเวียดนามต่างยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาทีเพื่อถวายอาลัยให้กับสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ โดยผู้เล่นไทยทุกคนต่างคาดแถบผ้าสีดำไว้ทุกข์ที่แขนซ้ายลงสนามด้วย
 
เริ่มเกมขึ้นมาทีมไทยซึ่งเล่นแค่เสมอก็จะคว้าแชมป์ไปครอง ต่อบอลกันอย่างใจเย็น

และหวิดได้ประตูขึ้นนำตั้งแต่ น.6 จากการส่องไกลระยะ 25 หลา ของ ณัฐพร พันธ์ฤทธิ์ แต่บอลฮุกชนคานออกไป จากนั้นไทยเกือบได้อีก จากลูกชิพอันเหนือชั้นของดัสกร ทองเหลา ใน น.27 แต่คานก็ช่วยเซฟให้เจ้าถิ่นรอดตัวไปหวุดหวิด กระทั่ง น.32 ไทยทำสำเร็จจนได้จากจังหวะที่รณชัย รังสิโย ทำชิ่งให้ณัฐพรหลุดเข้ายิงผ่านมือนายทวารเหงียนตุงตาข่ายสุดสวย ให้ทีมชาติไทยนำเวียดนาม 1-0 ในครึ่งเวลาแรก

 
ครึ่งหลังนักเตะญวนเร่งเครื่องบุกเข้าใส่ทีมไทยอย่างหนัก
 
และแค่ น.51 พวกเขาก็ตีเสมอเป็น 1-1 จากลูกโขกในระยะเผาขนของเหงียน เวียท ทัง ทำเอากองเชียร์ดาวแดงในสนามมีดิงกว่าหมื่นชีวิตเฮกันสนั่นด้วยความดีใจ พอตีเสมอได้นักเตะเวียดนามเหมือนได้ใจพาบอลลุยเข้าใส่แนวรับของไทยหวังจะยิงประตูขึ้นนำบ้าง แต่จังหวะสุดท้ายยังไม่เป็นใจ
จนถึงช่วงท้ายเกม น.81 กลับกลายเป็นไทยที่เน้นแท็กติกตั้งรับเป็นหลักในครึ่งหลัง มาได้ประตูที่ 2 จากลูกโยนฟรีคิกทางกราบขวาของดัสกร  ทองเหลา  ไปให้ธีรศิลป์ แดงดา ที่เพิ่งถูกเปลี่ยนลงมาเทกตัวขึ้นโหม่งบอลอย่างเฉียบขาดเข้าประตูไปให้ไทยนำอีกครั้งเป็น 2-1 แต่ช่วงเวลาที่เหลือนักเตะเหงียนไม่ยอมแพ้ง่ายๆ และ น.88 มาไล่ตีเสมอจากการยิงลูกโทษนอกเขตผ่ากำแพงมนุษย์ของมินห์ ฟอง หมดเวลาทั้งคู่จึงเสมอกันไป 2-2 ทำให้ทีมชาติไทยเข้าป้ายซิวถ้วยแชมป์ฟุตบอลทีแอนด์ทีคัพไปครอง พร้อมเงินรางวัล 1.3 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นการคว้าตำแหน่งชนะเลิศฟุตบอลรายการนี้ ซึ่งเดิมใช้ชื่ออะกรีแบงค์คัพ เป็นสมัยที่ 2

หลังการคว้าแชมป์แบบหืดจับ ปีเตอร์ รีด กุนซือชาวอังกฤษของทีมชาติไทย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า

 
รู้สึกดีใจที่ลูกทีมได้แชมป์มาครองแม้ว่าจะเอาชนะเวียดนามไม่ได้ เพราะนักเตะต้องเผชิญกับแรงกดดันจากกองเชียร์ เจ้าถิ่นตลอดทั้งเกม สำหรับลูกโหม่งของ ธีรศิลป์ ที่ทำให้ไทยขึ้นนำ 2-1 ถือเป็นการโขกที่เพอร์เฟกต์สมบูรณ์แบบมาก ตนประทับใจจริงๆและต้องบอกว่าแชมป์นี้มีความหมายเพราะเป็นแชมป์แรกของไทยภายใต้การคุมทีมของตัวเอง

ขณะที่
บิ๊กเปี๊ยก
องอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่บินมาให้กำลังใจนักเตะไทยถึงขอบสนามในเกมนี้ กล่าวว่า
 
เกมครึ่งแรกเราเล่นได้ดีมาก แต่ครึ่งหลังช็อตลงไปเพราะนักเตะมีอาการอ่อนล้า และหลายคนเพิ่งหายป่วยร่างกายไม่เต็มร้อย ซึ่งตนดีใจที่เราคว้าแชมป์กลับบ้านได้โดยเงินรางวัล 1.3 ล้าน สมาคมฯ จะให้นักเตะไปแบ่งกันทั้งหมดโดยไม่มีการหักแต่อย่างใด ซึ่งทีมชาติไทยจะบินกลับถึงเมืองไทยในวันที่ 17 พ.ย. ด้วยเที่ยวบิน วีเอ็น 831 เวลา 11.30 น.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์