นกปรอทหัวจุกที่เก่งที่สุดในประเทศไทยในกีฬาพื้นบ้าน

นกปรอทหัวจุกหรือนกกรงหัวจุกที่เก่งๆมาจากไหนจังหวัดไหนกันบ้าง

สวัสดีครับ เพื่อนสมาชิกหัวจุกไทยทุกท่าน
     ปกติแล้วผมจะเข้ามาหาความรู้และดูความเคลื่อนไหวของวงการนกกรงหัวจุกอยู่เป็นประจำ แต่ไม่เคยได้postอะไรเลย พอดีมาเจอกระทู้นี้ ด้วยความที่เป็นคนท้องที่ก็เลยอยากจะเล่าเรื่องราวของนกแถบนี้ให้เพื่อนสมาชิกได้รับรู้ในอีกแง่มุมหนึ่ง
     จริงๆแล้วถ้าถามคนที่เล่นนกหัวจุกแถบนี้จะรู้เลยว่า นกในแต่ละที่ที่กล่าวมาด้านบนจะไม่เหมือนกันเลย โดยเฉพาะสำนวน และเสียงร้อง   เหมือนอยู่อย่างเดียวคือรูปร่างที่ไม่ใหญ่ ออกกลางๆไปทางเล็ก   ซึ่งพอจะแยกได้ดังนี้

            ***นกพม่า***    คือ นกด่าน และ นกระนอง ไม่ใช่นกในประเทศไทยปัจจุบันยังมีอยู่มาก ราคาไม่แพง ชาวพม่าแบกข้ามเขามาขายตรงชายแดน ร้องเพลง 3-4-5-6 เสียงจะสั่นเครือ มีทั้งเสียงเล็กและเสียงใหญ่ มีทั้งปากหนักและปากเบาแต่ถ้าเป็นชายแดนระนองของแท้ จะมีเพลง5-6-7-8 แต่ทางระนองจะมีไม่มากส่วนใหญ่จะนำไปจากด่านสิงขร ประจวบฯ
            ***นกเพชรบุรี และ ราชบุรี***  คือนกตั้งแต่อ.เมืองเพชรบุรีขึ้นมาจนถึงราชบุรี ร้องเพลง 5-6-7-8 นำเสียงดีกว่าป่าละอู แต่ใจและปากเบาสู้ป่าละอูไม่ได้ยังพอหาได้ แต่ไม่มากนัก ราคาไม่แพงมาก แพงกว่า นกพม่านิดหน่อย
            ***นกป่าละอู***  คือนกแถบ อ.กุยบุรี อ.ปราณบุรี อ.หัวหิน ของ จ.ประจวบฯ และ อ.ชะอำ อ.ท่าย่าง อ.แก่งกระจาน ของจ.เพชรบุรี เพลง 5-6-7-8-9 เสียงเล็กแหลม หาโตยากมาก ปากเบา ใจดี  ปัจจุบันหาของแท้ยากมาก ราคาสูงเกินจริง ต่อได้ใหม่ๆ ถ้า 2,000 ขาย คนซื้อก็ต้องแย่งกันล่ะครับ คิดว่าอีกไม่เกิน 5 ปี หาของแท้ๆไม่ได้แล้วครับ แต่ถ้าได้ก็ฟลุก หรือไม่ก็ของปลอม
             เดี๋ยวนี้เซืยนท้องถิ่นหลายๆคน ยังหานกป่าละอูมาเลี้ยงไม่ได้ เนื่องจากราคาสูงที่มีเลี้ยงอยู่ก็ขายกันหมด ปัจจุบันต้องไปหานกพม่า หรือไม่ก็แถบราชบุรีมาเลี้ยง เพราะราคายังไม่สูง และยังพอหาได้
             ที่บอกว่ามีของปลอม และจะไม่เหลือของแท้ก็เนื่องจากว่า มีการนำนกในเขตอื่นๆ ที่ตรวจจับได้ที่ด่านกักสัตว์ที่ชะอำ หลายพันตัว ไปปล่อยในป่าพื้นที่นี้  แล้วท่านลองคิดดูซิครับจะเหลืออะไร

             ส่วนนกในเขตอื่นต้องยอมรับว่ามีความรู้น้อยจริงๆครับ

ส่วนคำถามท่านนิติ ขอตอบดังนี้ครับ
  1. เพลงป่า ผสม เพลงนิยม ผมว่าสุดยอดครับ
  2. เพลงป่าแท้ๆ แต่เขายังไม่นิยม เวลาร้องยกชิง ก็สู้เพลงนิยมไม่ได้ซิครับ
  3. ทางสุราษฯนิยมเล่นนกป่าละอูมาเป็นสิบปีแล้วครับ  แต่เราอาจจะจำไม่ได้ เพราะนกแถบนี้เวลาไปอยู่กับนกสำนวนใต้เยอะๆ ก็จะร้องตาม ปัจจุบันทางใต้ก็ยังนิยมนกป่าละอูกันอยู่ แต่ว่าหาไม่ได้ ก็เลยต้องหันไปทางนกพม่า ซึ่งใจดีเหมือนกัน และราคาเบากว่ากันเยอะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์