ละเอียดยิบ!โค้ชเฮงเผยเหตุเลือก ราเยวัช

ละเอียดยิบ!โค้ชเฮงเผยเหตุเลือก ราเยวัช

ประธานเทคนิคส.บอลเผยสาเหตุเลือก ราเยวัช นั่งกุนซือใหม่ช้างศึก ชูทีมงานสตาฟฟ์เหนือกว่า 7 คนที่มา

วิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เผยสาเหตุที่เลือก มิโลวาน ราเยวัช กุนซือชาวเซอร์เบียเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ทีมชาติไทย

เฮดโค้ชวัย 63 ปีเป็น 1 ใน 8 ผู้ท้าชิงกุนซือช้างศึก ก่อนพิชิตใจสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดย เฮงซัง เผยว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะมี 3 ผู้ช่วยโค้ชที่ดีมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นมือขวาอย่าง โซรัน ยานโควิช อดีตกองหน้าทีมชาติบัลแกเรียชุดลุยยูโร 2004 , ซาซ่า โทดิช (โค้ชประตู) และ เนบอยซา สตาเมนโควิช (นักกายภาพ)

รายละเอียดสัญญา "ก่อนอื่นต้องขอบคุณโค้ชทุกๆคน เกือบทุกๆทวีปเกือบ 20 กว่าคน เราก็พิจารณาคนที่มีความตั้งใจจริงที่อยากพัฒนาฟุตบอลไทยจาก 7-8 คนที่เราสัมภาษณ์ไป สัญญาก็คง 1 ปีบวก (ออปชั่นต่อสัญญา)

"เรื่องค่าเหนื่อยสมาคมรับได้กับทุกๆคนที่เสนอเข้ามา แต่ทุกคนที่เข้ามาคิดเหมือนกันหมดเลยว่าไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องเงินเท่าไหร่ ทุกคนที่เข้ามาต้องการพิสูจน์ตัวเอง ซึ่งมันเป็นผลดีต่อเขาด้วยที่จะได้ทั้งชื่อเสียง รวมถึงยกระดับมาตรฐานตัวเอง"

ทำไมถึงเลือก ราเยวัช
  "เพราะว่าในเรื่องของวิสัยทัศน์แล้วก็เป็นคนที่คุ้นเคยกับฟุตบอลในเอเชียด้วย และสำคัญที่สุดคือมีทีมสตาฟฟ์ที่มีความสามารถ ดีกว่ากลุ่มสตาฟฟ์ทุกๆคนที่มาสมัคร"

เท่าที่พูดคุย ราเยวัช มีนิสัยส่วนตัวเป็นยังไงบ้างและมีปัญหาเรื่องภาษาสื่อสารหรือไม่ "คือเรื่องภาษาเขาไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษมาหลายปี แต่ที่สัมภาษณ์เขาก็พูดภาษาอังกฤษพอใช้ได้ แล้วก็ทีมสตาฟฟ์ก็พูดได้และคิดว่าภาษาฟุตบอลไม่มีปัญหาแน่นอน"

"เขาคุ้ยเคยในฟุตบอลเอเชีย มีประสบการณ์เยอะมาก และเขามีชีวิตจิตใจอยู่กับฟุตบอลตลอด"

3 นัดสุดท้ายในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ถือเป็นการประเมิน "เราจะประเมิณเขาทุกวัน ซึ่งนอกจากผลการแข่งขันแล้ว เราก็ดูแนวทางการเล่นด้วย ตรงนี้ผมเชื่อว่าด้วยแนวทางของเขาและทีมสตาฟฟ์เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีมากๆด้วยครับ"

อะไรคือสาเหตุที่ ราเยวัช เหนือกว่า 7 คนที่เข้ามา "วิสัยทัศน์ครับ เขารู้จุดอ่อน จุดแข็งของฟุตบอล และเขาเดินทางไปดูฟุตบอลไทยทั้งที่เรายังไม่ได้คัดเลือก ซึ่งมันแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจชัดเจน"

เขาแตกต่างจากโค้ชคนอื่นอย่างไร "ผู้เล่นที่เล่นให้เขาสามารถยอมตายในสนามให้เขาได้ ตรงนี้ถือว่ามีจิตวิทยาที่ดี และที่สำคัญคือแนวทางการเล่นของเขาไม่ใช่แค่เอาชนะคู่ต่อสู้อย่างเดียว มันต้องเล่นดีด้วย ซึ่งตรงนี้ตรงกับแนวทางเราอยู่แล้ว"

คาดว่า ราเยวัช เดินทางมาเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการวันไหนรวมถึงการประเดิมฝึกซ้อมครั้งแรก "เรื่องคุมทีมซ้อมเรายังบอกไม่ได้ เพราะอย่างที่รู้ปัญหาเรื่องทีมชาติคืออยู่ที่เวลา แต่สิ่งที่เขาต้องรีบทำตอนนี้คือมองหาผู้เล่นที่เหมาะกับแนวทางของเขา ซึ่งเขาก็ทำการบ้านไปแล้ว"

"เราคงจะแปลกใจกับนักเตะหลายคนที่เขาจะเลือกเข้ามา ซึ่งเขาอาจเลือกนักเตะใหม่ที่ยังไม่เคยติดทีมชาติเข้ามา ก็ถือเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับทุกคนที่ต้องการโชว์ฟอร์มในลีกให้ดี"


ละเอียดยิบ!โค้ชเฮงเผยเหตุเลือก ราเยวัช

จากที่เขาไปดูฟุตบอลไทยมา และสมาคมส่งข้อมูลให้เขามองว่าผู้เล่นไทยอยู่ในระดับไหน "เราไม่ได้ส่งอะไรให้เขา เขาศึกษาเองว่าจุดอ่อน จุดแข็ง อย่างไร ชอบเล่นเกมรุกแต่ไม่ชอบเล่นเกมรับ เขารู้จุดบกพร่องทุกอย่างเหมือนฝ่ายเทคนิคที่วิเคราะห์มา ซึ่งตรงนี้เราเชื่อว่าเขาจะแก้จุดอ่อนของเราได้แน่นอน"

สไตล์ ราเยวัช เป็นบอลภาคพื้นดินหรือบอลโยน "อันนี้เป็นคอนเซปต์ที่เราให้เขา คือต้องผ่านบอลรวดเร็ว อันนี้เขาต้องทำ ซึ่งผมเชื่อว่าเขาเข้าใจตรงนี้ครับ"

คาดหวังมากน้อยแค่ไหนกับ ราเยวัช "ผมรู้ว่าแฟนบอลไทยคาดหวังกับทีมชาติไทยสูงมาก แต่ผมว่าผลการแข่งขันมาเป็นอันดับ 2 อย่างแรกเลยคือเราต้องดูแนวทางการเล่น ถ้าแนวทางการเล่นเราดี ผมเชื่อว่าผลการแข่งขันที่ดีจะตามมาเอง"

การมาของ ราเยวัช ผู้เล่นทีมชาติไทยจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน "จริงๆเราต้องให้ข้อมูลเขาด้วยแล้วเขารู้ข้อมูลเราดี ทีมชาติชุดนี้อายุเฉลี่ย 23-24 เอง สามารถใช้งานได้ยาว ขีดศักยภาพผู้เล่นก็สูงด้วย และเขาเป็นโค้ชที่มีจิตวิทยา รวมถึงทีมสตาฟฟ์เช่นกัน เราเชื่อว่าเขาจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ผู้เล่น"

การเลือก ราเยวัช ท่านนายกมีส่วนตัดสินใจหรือไม่
"ผมกับคุณโจเป็นคนสัมภาษณ์ แต่ก็ต้องรายงานท่านนายก ซึ่งก็มีส่วนครับ"

สำหรับ มิโลวาน ราเยวัช เคยนำ ทีมชาติกานาผ่านรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกไปจนถึงสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบลึกที่สุดในเวิลด์คัพครั้งนั้นด้วยการเป็น 8 ทีมสุดท้าย ก่อนพ่ายจุดโทษให้กับ ทีมชาติอุรุกวัย ที่สำคัญเขายังมีประสบการณ์ทำงานในเอเชียกับสโมสร อัล อาห์ลี และ ทีมชาติกาตาร์ รวมถึงยังมีดีกรีเป็นโค้ชยอดเยี่ยมแห่งทวีปแอฟริกา และ โค้ชยอดยอดเยี่ยมสมาคมฟุตบอลเซอร์เบีย

ขอบคุณ :::: korballthai.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์