สื่อญี่ปุ่นตีข่าว..ไทยเเลนด์ - จากจ้าวอาเซียนสู่ทีมชั้นนำของเอเซีย

สื่อญี่ปุ่นตีข่าว..ไทยเเลนด์ - จากจ้าวอาเซียนสู่ทีมชั้นนำของเอเซีย


soccer-king.jp
สื่อด้านฟุตบอลชื่อดังของ ญี่ปุ่น เปิดเผย บทความ ความสำเร็จของทีมชาติไทย ตั้งแต่ อดีต - ปัจจุบันที่ล่าสุด กำลังจาก พาดชั้น จาก เจ้าอาเซี่ยน เข้าสู่ ทีมชั้นนำของ เอเชียแล้ว ...

คุณ akinson149 สมาชิกเวบ thailandsusu ได้แปลบทความดังกล่าว เอาไว้ให้อ่านกัน ...น่าสนใจมาก ลองอ่านดูค่ะ

------------------------

かつてアジアの強豪の一角を占め、日本に勝利したこともあるタイ代表チーム。2000年代に入ってから、一時は低迷期も経験したが、最近になって急激にその力を伸ばしつつある。過去から現在にかけてのタイ代表を追いつつ、その未来の姿を読み解いていく。
ทีมชาติไทย อดีตทีมที่เคยเป็นทีมชั้นนำแห่งทวีป ผู้ที่เคยสามารถเอาชนะทีมญี่ปุ่นได้เมื่อครั้งอดีตที่ผ่านมาอันเเสนยาวนาน แม้ว่านับตั้งแต่ปีที่2000 ทีมชาติไทยได้เข้าสู่โหมดของความตกต่ำแต่ในปัจจุบันเขาได้พัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างมากและกำลังจะก้าวกลับเข้าสู่อดีตที่เป็นทีมที่ทรงพลังและเเข็งแกร่ง เรากำลังพูดถึงทีมหนึ่งที่น่าจับตามองที่สุดในขณะนี้และผมอยากให้คุณได้มาติดตามพัฒนาการของพวกเขาตามลำดับ

アジア上位争いへの帰還
การกลับมาท้าทายทีมชั้นนำของเอเซีย

 2016年12月17日、バンコクのラジャマンガラ国立競技場はタイ代表の史上最多5度目となる、東南アジア王座君臨に沸いた。東南アジア諸国代表が覇権を争うAFFスズキカップ決勝。インドネシアを相手にアウェーでの第1戦を1-2で落としていたタイは、ホームで2-0と勝利し、逆転で2大会連続の優勝を決めた。4万5000人を超えるファンの前で優勝カップを掲げるタイ代表の姿は、躍進する東南アジアの盟主としての貫禄を感じさせた。
ในวันที่ 17ธ.ค.2016 ที่ผ่านมา ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน ที่กรุงเทพ ทีมชาติไทยสามารถคว้าเเชมป์เอเอฟเอฟ ได้เป็นอีกหนและถือเป็นครั้งที่ห้าในรายการนี้ แม้ว่าในเกมเเรกพวกเขาจะปราชัยต่อทีมชาติอินโดนีเซียมาก่อน 1-2 แต่การกลับมาลงเล่นในบ้านต่อหน้าแฟนบอลมากถึง 45,000 คนก็ทำให้พวกเขามีกำลังและสามารถกลับมาชนะในบ้านได้ถึง 2-0และคว้าถ้วยรายการนี้ได้สำเร็จ ประกาศให้ภูมิภาคอาเซียนได้รู้ว่าเขายังคงเป็นผู้นำในย่านนี้

 この2年ほどでタイは急激に力をつけており、昨年はその成長した姿をアジアトップレベルの戦いでお披露目する年となった。1月にはリオデジャネイロ・オリンピックのアジア最終予選を戦い、日本とも対戦。日本には0-4と完敗したものの、サウジアラビア、北朝鮮とは互角に近い内容のドローと、アジアの上位国とも対等に戦えることを証明した。さらに、ロシア・ワールドカップのアジア予選でも2次予選でイラクを抑えて首位通過、大方の予想に反して最終予選に進出している。タイがW杯のアジア予選で最終予選を戦うのは02年日韓大会以来のこと。だが、この時は日本と韓国が本大会のホスト国であったため予選を免除されており、オーストラリアもまだアジア予選に参戦していない時代だっただけに、運に恵まれた面もあった。今大会の最終予選進出は正真正銘の実力によるもので、アジアの勢力図にタイという新たな勢力が台頭してきたことを感じさせる。


เมื่อ2ปีก่อน ทีมไทยได้เริ่มเเสดงให้เราทุกคนได้เห็นถึงระดับพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เรื่มตั้งแต่ในรายการคัดเลือกโอลิมปิกในเดือนม.ค. การแพ้ญี่ปุ่นถึง 4-0 แม้จะดูเหมือนว่าเป็นสกอร์ที่ค่อนข้างห่าง แต่การเสมอได้ทั้งทีมซาอุฯและแม้กระทั่งเกาหลีเหนือซึ่งทั้ง2ทีมล้วนเป็นทีมระดับหัวเเถวของทวีปก็แสดงให้เห็นว่าทีมชาติไทยมีการพัฒนาทีมที่รวดเร็วและดีขึ้นอย่างมาก ยิ่งไปกว่านั้นในบอลโลก รอบคัดเลือกรอบสอง การเสมอทีมอิรักได้ทั้งไป-กลับและเข้ารอบด้วยการมีอันดับที่ดีกว่าอิรักยิ่งเเสดงให้เห็นว่าพวกเขากำลังเเข่งแกร่งขึ้นกว่าเเต่ก่อน นี่เป็นอีกครั้งที่ทีมไทยสามารถทะลุเข้ามาเล่นในรอบแบ่งกลุ่มรอบคัดเลือกรอบสุดท้ายได้สำเร็จนับตั้งแต่ปี2002ที่ญี่ปุ่นเเละเกาหลีใต้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก แม้ว่าในหนนั้นทีมอย่างออสเตรเลียจะยังไม่ได้เข้ามาร่วมการเเข่งขันในโซนนี้และถือเป็นความโชคดีส่วนนึงในครั้งดังกล่าว ผมกำลังพูดถึงว่าการที่ทีมไทยได้เข้ามาในรอบนี้อีกหนไม่ได้มาเพราะโชคช่วยหรอกแต่พวกเขามาด้วยรูปแบบการเล่นที่ฉลาดและพัฒนาขึ้น บางทีทีมนี้อาจกำลังจะกลายเป็นทีมที่เเข่งแกร่งในระดับเอเซียในไม่ช้านี้ก็อาจจะเป็นไปได้

 タイは元々サッカー熱の高い国だ。代表の歴史を振り返っても、2度の五輪出場(1956年メルボルン大会と68年メキシコシティ大会)をはじめ、アジア大会ではベスト4に6度進出、アジアカップでも72年に3位の好成績を収めるなど、アジアにおいて一定の存在感を示していた時代もある。Jリーグ開幕以前は日本との差もそれほどなく、84年のロサンゼルス五輪予選ではタイが日本に5-2と快勝。その試合でハットトリックを決めたタイのエース、ピヤポン・ピウオーンの名は、日本サッカーの歴史にも深く刻まれている。
ประเทศไทยเป็นประเทศที่คลั่งไคล้ในกีฬาฟุตบอลเป็นอย่างมาก หากมองย้อนไปในอดีตอาจกล่าวได้ว่าทีมไทยเคยเป็นทีมที่ทำผลงานได้ดีมาก นับรวมได้4ครั้งที่ผมถือว่าเป็นที่สุดของกีฬาฟุตบอลในระดับทวีปของไทย มันมาจากไหนล่ะ? 2ครั้งในการทะลุเข้าสู่รอบสุดท้ายของการเเข่งขันโอลิมปิกในปี 1956 ที่เมลเบิร์น และปี 1968 ที่เม็กซิโก ซิตี้ และครั้งนึงในการได้อันดับที่3ในเอเชี่ยนคัพในรอบ72ปีของพวกเขาและสุดท้ายก็เมื่อครั้งเจ ลีกพึ่งเริ่มต้นจัดการแข่งขันหมาดๆ ในโอลิมปิกที่นครลอสแองเจอลิส ทีมไทยเคยชนะทีมญี่ปุ่นได้มากถึง 5-2 จากการทำแฮตทริกของสตาร์ดังของทีมชาติไทย อย่าง ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน นั่นเป็นครั้งที่ทีมญี่ปุ่นเราต้องจดจำประวัติศาสตร์นี้ไปตลอด

 1990年代から2000年代前半にかけて、タイ代表は黄金期を迎えていた。94年アメリカW杯アジア1次予選の日本戦で17歳にして代表デビューを果たし、タイ代表歴代最多の131キャップ、70得点を刻んでレジェンドとなったキャティサック・セーナームアンを筆頭に、才能ある選手たちが同時期に登場。タイ国内では"ドリームチーム"と称され、アジアカップでも92年から07年まで5大会連続で本大会出場を果たしている。だが、その世代が代表を退くと低迷期に突入。ただ蹴るだけの退屈なサッカーに、ファンの関心は次第に「チャーン・スック(戦象)」の愛称を持つ代表チームから離れていった。
ช่วงระหว่างปี 1990 จนถึงกลาง2000 ทีมไทยถือเป็นตัวแทนของยุคอันโชติช่วงที่สุดในกีฬาฟุตบอล ในปี1994 ทีมเยาวชนอายุไม่เกิน17ปีของพวกเขาสามารถทะลุเข้าสู่บอลโลกรอบสุดท้ายครั้งแรกได้สำเร็จ ไทยมีผู้เล่นอย่างเทิดศักดิ์ ใจมั่น ที่ลงเล่นในนามทีมชาติมากถึง131ครั้ง และทำสกอร์ได้มากถึงกว่า 70 ประตูถือเป็นนักเตะระดับตำนานของพวกเขา ในประเทศไทย, แฟนบอลของพวกเขาต่างขนานนามทีมในยุคนั้นว่านี่คือ "ดรีมทีม" ของการเเข่งขันห้ารายการติดกันระหว่างช่วงปี 1992 จนถึง 2007 ของไทย หลังจากยุคดังกล่าวทีมไทยตกลงสู่ยุคเเห่งความตกต่ำเมื่อนักเตะเจเนเรชั้นใหม่ไม่สามารถเข้ามาทดเเทนรุ่นพี่ได้ ความตื่นตัวในฟุตบอลน้อยลง นักเตะในนามทีมชาติเข้าร่วมการเเข่งขันเพียงแค่ลงไปเตะๆให้จบๆไปเท่านัั้น ทีมชาติไทยกลายเป็นทีมที่แพ้บ่อยและดูน่าเบื่อจนเป็นที่มาของแนวความคิด "กลับมาตั้งหลักกันใหม่" มีการเปลี่ยนชื่อฉายาของทีมใหม่เป็น "ช้างศึก" เพื่อกระตุ้นแฟนบอลและนักกีฬาให้ตื่นตัวและกลับมาช่วยกันผลักดันทีม

英雄の就任で低迷脱出
การจากไปของตัวแทนที่เป็นฮีโร่ของทีม

2010年代に入ると、タイのサッカー界に新たな光が差し始める。国内リーグの成長によって選手のステイタスが向上し、それを背景に若い才能が育ち始めた。だが、すぐに代表強化に直結することはなく、国内リーグの盛り上がりを横目にタイ代表は輝きを取り戻せずにいた。
ในปี 2010 สตาร์ใหม่ของทีมได้เริ่มออกมาฉายเเววมากขึ้น เมื่อลีกภายในประเทศได้เริ่มต้นและได้เริ่มการพัฒนาอย่างจริงจัง ในขณะที่ไทยเริ่มรู้ว่านักเตะเยาวชนของพวกเขาคือฐานโครงสร้างใหญ่ที่จะต่อยอดได้ในอนาคต แม้ว่าครั้งนั้นจะมีลีกภายในประเทศเป็นของตนเองเเล้วแต่ก็ดูเหมือนว่าฟุตบอลยังไม่เป็นที่สนใจมากนักของประชาชนในประเทศ

 その状況が劇的に変化したのは14年。90年代の"ドリームチーム"の中心選手だったキャティサックの代表監督就任が転機となった。キャティサックはそれまで代表ではベンチを温めていた、あるいは招集される機会すら少なかった才能ある若手を一気に主力として抜擢。絶対的なエースとして君臨していたティーラシン・デーンダーを除くほとんどのスタメンを入れ替える大胆な改革を断行した。今や代表の顔となった"タイのメッシ"ことチャナティップ・ソングラシンや左サイドバックのティーラトン・ブンマータンも、キャティサック監督就任によって代表での地位を確立した選手たちだ。
14ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก ทีมไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่าง และหนึ่งในนั้นคือการเปลี่ยนแปลงโค้ชทีมชาติ เมื่ออดีตตำนานนักเตะและกัปตันทีมอย่าง เกียรติศักดิ์ ได้เข้ามารับหน้าที่ให้ทำทีมในปี 2014 และเขาจัดการเซอร์ไพร์แฟนบอลของพวกเขาด้วยการเรียกนักเตะรุ่นๆหลายคนที่ขณะนั้นยังไม่เป็นที่รู้จักมาติดทีมชาติชุดใหญ่และทีมในยุคนั้นไม่มีแม้แต่เค้าโครงของสตาร์ดังเดิมหลงเหลืออยู่อีกเลย คงจะมีเพียงแค่ธีรศิลป์ แดงดาคนเดียวที่เป็นศูนย์หน้าที่พอมีชื่ออยู่บ้างและนั่นคือที่มาของการฉายเเววนักเตะไทยใหม่หลายคน ทั้งเมสซี่ เจ ชนาธิป สรงกระสินต์ ผู้เล่นที่แฟนบอลของพวกเขาเรียกกันว่า เมสซี่ไทย หรือเเม้กระทั่งแบ็คซ้าย จอมลุยอย่าง ธีราทร บุญมาทัน ที่ปัจจุบันถือเป็นหัวใจในแนวรับของทีม ที่ขณะนั้นทั้งสองคนถือว่ายังอายุน้อยมาก

 そこからタイ代表の快進撃が始まるのに、そう時間はかからなかった。キャティサック監督就任直後の仁川アジア大会でベスト4に進出すると、その年末には東南アジアチャンピオンを決めるAFFスズキカップで12年ぶりに東南アジア王者の座に返り咲いた。さらに翌年には、「東南アジアのオリンピック」と呼ばれ、U-23代表で争われる東南アジア競技大会でもキャティサックが指揮して難なく優勝。グループリーグから7戦全勝で24得点1失点という圧倒的な戦いぶりは、東南アジアのレベルを越えようとしているようにさえ見えた。
การได้มาซึ่งตำแหน่งอันดับ4ในอินชอน เอเชี่ยนเกมส์ และเเชมป์เอเอฟเอฟในรอบ12ปีอีกครั้งหลังจากเกียรติศักดิ์เข้ามาได้ไม่นานส่งผลอย่างมากต่อฟุตบอลไทย แฟนบอลไทยตื่นตัวมากขึ้น และในปีต่อมาที่ซีเกมส์ ครั้งนั้นอาจกล่าวได้ว่้านี่คือรายการโอลิมปิกของภูมิภาคเมื่อการเเข่งขันถูกจำกัดอายุผู้เล่นให้ไม่เกิน23ปี โดยโค้ชเกียรติศักดิ์จัดเเจงใช้ผู้เล่นอายุไม่เกิน23ปีตามกฎลงเเข่งขันในรายการดังกล่าวและสามารถยิงได้มากถึง 24ประตูเเละเสียเพียงประตูเดียว นี่คือผลงานที่เกินระดับอาเซียนไปเเล้ว

 その勢いは五輪予選、W杯予選とアジアレベルの戦いにもつながっていく。まずはリオデジャネイロ五輪でアジア最終予選進出を決めると、続いてロシアW杯のアジア予選でも順調に勝ち点を重ねていった。無敗で首位通過を決めた2次予選では、中東の強豪・イラクに対してホーム、アウェーともに2-2のドロー。イランのテヘランで開催されたアウェー戦では後半ロスタイムに追い付かれて惜しくも勝ち点3を逃したが、限りなく勝利に近い戦いを見せた。東南アジアレベルでは圧倒的なポゼッションで細かいパスをつないで攻めるスタイルのタイだが、上位国に対してはしっかり守備から入っての戦い方もある程度できることを示した。
โมเม็นตั้มของทีมยังคงดีอย่างต่อเนื่อง ในปีต่อมาเมื่อการคัดเลือกโอลิมปิดที่จะไปเล่นรอบสุดท้ายที่นครริโอเดอจาเนโร บวกกับรายการคัดเลือกบอลโลก รอบสอง ทีมไทยยังคงทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องโดยในรายการหลังการขึ้นเป็นผู้นำและจบอย่างนั้นด้วยการไม่แพ้ใครเลยในกลุ่มถือเป็นข้อที่น่าสนใจ โอเค..การเสมออิรักได้ในบ้านของพวกเขาอาจฟังดูไม่แปลกใจเท่าไรนักแต่การลงเล่นที่เตะหะรานและเสมออิรักที่นั่นได้แบบน่าชนะด้วยซ้ำเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะเซอร์ไพร์ไม่น้อย ครั้งนั้นแม้ว่าอิรักเองจะออกนำในช่วงพักครึ่งแต่ลูกทีมของเกียรติศักดิ์ก็ลงเล่นและกลับมาแซงนำได้ในช่วงครึ่งหลังเช่นกัน ก่อนทีมอาหรับจะตามตีเสมอชนิดที่ว่าน้ำลายเหนียวคอในช่วงทดเจ็บ นี่เป็นเกมที่พิสูจน์ให้เห็นว่าทีมไทยไม่เหมือนแต่ก่อนที่จะมัวเเต่ตั้งรับเวลาเจอทีมที่เหนือกว่าอีกเเล้ว

 快進撃を続ける代表チームに、国民の関心も復活。低迷期にはW杯予選ですら空席が目立ったラジャマンガラ国立競技場のスタンドに、毎試合4万人を超える観衆が戻ってきた。若い才能が躍動するタイ代表はいつしか"ドリームチーム2"と呼ばれるようになっていった。
ทีมชาติไทยกำลังจะกลับมายิ่งใหญ่และเเข็งเเกร่งอีกครั้ง เมื่อทุกครั้งที่ทีมของพวกเขาลงเล่นในบ้าน จะมีแฟนบอลอย่างน้อย4หมื่นคนให้การสนับสนุนเขาในสนาม และอีกมากมายภายนอกนั่นผ่านทางการถ่ายทอดสด ยิ่งเป็นในรายการสำคัญๆอย่างบอลโลก เราเเทบไม่เห็นเก้าอี้ว่างในสนามเสียด้วยซ้ำเพราะตั๋วขายหมดไปเรียบร้อยตั้งแต่วันแรกๆ นี่อาจกล่าวได้ว่าไทยกำลังจะมี "ดรีมทีม2" เกิดขึ้นอีกครั้ง

悲願のW杯初出場へ
การไปบอลโลกให้ได้ซักครั้งถือเป็นความหวังอันสูงสุด

ロシアW杯アジア最終予選、タイは前半の5試合を終えて1分け4敗の最下位に沈んでいる。格上の国々を相手に、懸念されていたディフェンス面のもろさが露呈する場面も多く、経験値を含めた総合力でタイがグループ最下位に位置するのは事実だろう。
ด้วยผลงานในตารางคะเเนนปัจจุบันในรายการคัดเลือกบอลโลกรอบสาม ไทยอยู่บ้วยของกลุ่มเก็บได้เพียงเเต้มเดียวและเเพ้มากถึง4นัด แถมยังเป็นทีมที่เสียประตูมากที่สุดในบรรดา12ทีมที่อยู่ในรอบเดียวกันนี้ นี่เเสดงให้เห็นถึงปัญหาในเกมรับของพวกเขาและเเสดงให้เห็นว่าทีมของเขายังขาดประสบการ์ณที่มากพอในรายการระดับทวีป การรับมือกับทีมที่มีประสบการ์ณเหนือกว่าพวกเขามากดูเหมือนจะเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับไทย

 だが、一つひとつの試合を丁寧に見ていけば、タイは最終予選においても少なくともアウトサイダーでないことはすぐに分かる。結果的には0-1の敗戦に終わった初戦のサウジアラビア戦も84分に与えてしまった微妙な判定によるPKで敗れたが、試合はむしろタイのペースで進んでいた。前半戦を首位で折り返した中東の強国を相手に、タイはアウェーで勝利を収めてもおかしくない内容の試合を演じているのだ。勝ち点3を手にしても不思議ではなかったサウジアラビア戦が一転して勝ち点0に終わったことで、タイのリズムは崩れた。続くホームの日本戦、そしてUAE、イラクと続いた中東のアウェー2連戦をいいところなく連敗してしまったのは、経験不足による未熟さだろう。だが、最終予選初の勝ち点獲得となったホームでのオーストラリア戦では、アジア王者を相手に最後まで攻め続け、再びそのポテンシャルを感じさせた。二つのPKでどうにか2-2の引き分けに持ち込んだオーストラリアは試合後、勝ち点1を得られたことに安堵しているようにも見えた。
อย่างไรก็ตาม หากเรามาลองมองย้อนดูกลับไปในเเต่ละเกมที่ไทยลงเล่นจะเห็นได้ว่าไทยเองอาจไม่ค่อยมีโชคมากนักเเละพวกเขาเองมักเสียสมาธิอยู่บ่อยๆ เกมกับซาอุฯเอง บอกอย่างนั้นกับเรา การเสียประตูในช่วงท้ายเกมในนาทีที่84 ด้วยจุดโทษและทำให้ทีมกลับออกมาเเบบมือเปล่าเเสดงให้เห็นว่าทีมของพวกเขายังไม่สามารถรับมือกลับสถานการ์ณที่ต้องอาศัยสมาธิตลอดทั้งเกมได้ แม้ว่าในเกมดังกล่าวทีมไทยทำได้ดีถึงดีมากและดูเหมือนว่าเขาน่าจะต้องมีเเต้มในเกมนั้น การรับมือกับทีมญี่ปุ่นในนัดต่อมาก็เช่นกัน ทีมไทยมีฝันร้ายกับการเจอทีมญี่ปุ่นเสมอและลงเล่นด้วยความกลัวๆกล้าๆจนสุดท้ายก็เเพ้ไปในที่สุด เฉกเช่นเดียวกับการลงเล่นกับทั้งยูเออีและอิรัก คู่ต่อสู้ที่ดูเหมือนว่าน่าจะพอสู้ได้แต่ไทยเองก็ยังดูเหมือนยังเสียศูนย์อยู่เหมือนคนเมาหมัดและสุดท้ายก็เเพ้ไปในที่สุดเช่นกัน การเล่นในเกมสุดท้ายต่างกันกับใน4เกมเเรกเมื่อสถานการ์ณในช่วงเวลานั้นต่างกันออกไป ทีมไทยลงเล่นด้วยความฮึกเหิมและเริ่มต้นด้วยการจู่โจมผู้มาเยือนอย่างต่อเนื่องโดยไม่สนว่าเขาคือทีมออสเตรเลีย เเชมป์ทวีป นั่นเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงทัศนคติในการเล่นจนนำไปสู่หนทางแห่งชัยชนะ จนทำให้ทีมจากเเดนจิงโจ้เกือบเอาตัวไม่รอดและกลับออกมาด้วยมือเปล่าหากไม่ได้2จุดโทษคอยช่วยไว้

 ロシアW杯にタイが初出場を果たす可能性は極めて低いだろう。だが、22年カタール大会、さらにその先を見据えれば、タイがアジアの代表としてW杯の舞台に登場する日が来ても不思議はない。今、タイでは経済の成長と国内リーグの発展によってその土台が着々と整えられているところだ。
ความน่าจะเป็นในเวลานี้สำหรับตั๋วไปรัสเซียของไทยดูเหมือนว่าจะน้อยมากแต่หากมองไปถึงอนาคตที่การ์ต้าในหนหน้าปี2022 ทีมไทยจะเป็นอีกทีมที่น่าจะเข้ามาเล่นในรอบคัดเลือกรอบสุดท้ายนี้ได้อีกหนสำเร็จเพราะการพัฒนาของลีกในประเทศ, สภาพเศรษฐกิจของประเทศ, การสนับสนุนของฐานแฟนบอลของพวกเขา

 育成の環境にもはっきりと変化が見られる。タイではこれまで育成年代のチームを有するクラブはほとんどなかったのだが、各クラブがアカデミーを所有する方向へ向かっており、昨年から本格的に育成年代のリーグ戦がスタート。加えてレスターのタイ人オーナー、ヴィチャイ・スリヴァッダナプラバによる、タイの若い才能をレスターで育成する計画や、Jリーグアジアアンバサダーを務める木場昌雄が行っているJクラブへのサッカー留学など、海外を絡めた興味深い動きも見られる。タイでは古くからサッカーや国技のセパタクローが生活に根づいており、わずかなスペースさえあれば気軽に足でボールを扱って遊ぶ習慣がある。これまで足元の技術に優れたタイの才能たちはそういった文化を背景に生まれてきたが、育成環境が整えばさらに安定的に質の高い才能が輩出されることになるだろう。
การเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่ถูกมองลึกลงไปในระบบสถาพเเวดล้อมในการเทรนนิ่ง เมื่อหลายสโมสรในไทยต่างเน้นในการพัฒนาเยาวชนของทีม เห็นได้่จากการสร้างอะเคเดมี่ ยิ่งไปกว่านั้นการได้รับการสนับสนุนจากสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ โดยท่านวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรที่ต้องการเห็นการพัฒนาเยาวชนไทยก็ถือเป็นแรงกระตุ้นที่สำคัญของรากฐานฟุตบอลไทยและเป็นที่มาของวัตถุดิบชั้นดีในอนาคตสู่ทีมชุดใหญ่ โครงการยังไทย ยังทาเล้นซ์ บายเลสเตอร์ตอบโจทยืในข้อนี้ได้เป็นอย่างดี และความร่วมมือกันระหว่างสมค.ไทยและญี่ปุ่น รวมไปถึงเจลีกเอง ก็ยังก่อให้เกิดการเชิ่อมโยงกันแบบมีนัยสำคัญ เราอาจได้เห็นการโอนย้ายนักเตะระหว่างไทยลีกและเจลีกมากขึ้นกว่าเดิมในอนาคต

"นักเตะไทยหลายคนมีทักษะที่ดีและสามารถเล่นบอลได้อย่างคล่องแคล่ว และพาบอลไปในที่แคบได้ดี ทีมไทยเป็นทีมที่มีศักยภาพในการพัฒนาทีม ทั้งระบบเทคโนโลยี, และแนวทางการเล่นพื้นฐาน เพียงแต่ยังขาดความสม่ำเสมอ ดังนั้นการผลักดันและเทรนนิ่งที่ีดีจะต้องเข้ามาช่วยเสริมในจุดนี้ ซึ่งจุดที่ผมกล่าวนี้หากได้รับการดูเเลอย่างมืออาชีพก็จะสามารถทำให้ไทยเป็นทีมที่มีการเล่นเป็นมาตราฐานของตัวเองที่ดีอย่างคงทนถาวรได้ในอนาคตเเน่นอน" มาซาโอะ คิบะ แอมบาสเดอร์ประจำเจลีก ญี่ปุ่นกล่าวกับเรา

 さらに、タイ人選手の海外移籍もこれから盛んになりそうな気配がある。14-15シーズンにはタイ代表のエースであるティーラシン・デーンダーがスペイン1部のアルメリアでプレー、今年7月にはチャナティップが北海道コンサドーレ札幌に加入することも発表されている。多くの選手が海外で経験を積む流れができれば、タイ代表がさらにアジアトップレベルに接近するのは間違いない。その先には悲願のW杯初出場も見えてくることだろう。
แน่นอนว่า..ในตลาดนักเตะ นักเตะไทยจะเป็นที่นิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เห็นได้จากการที่ไทยมีนักเตะอย่าง ธีรศิลป์ แดงดา ผู้ที่เคยไปสัมผัสบรรยากาศที่สเปนกับอัลเมเรียมาเเล้ว และเเม้กระทั่ง ดีลใหญ่อย่างชนาธิป กับซัปโปโร ก็ชี้ให้เห้นในข้อนี้ได้ดีว่านักเตะไทยกำลังเป็นที่สนใจของบรรดาสโมสรในระดับชั้นนำทวีป แม้ว่าเจ้าตัวจะมาเล่นในเลกสองในช่วงก.ค.นี้ก็ตาม และหากมันยังคงเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ แน่นอนว่านักเตะไทยจะออกไปกอบโกยประสบการ์ณในต่างประเทศกับทีมชั้นนำในทวีปมากขึ้น และจะส่งผลดีต่อทีมชาติตามลำดับ ในอนาคตการไปบอลโลกอาจไม่ใช่ฝันสำหรับพวกเขาอีกต่อไป


 タイ代表がアジアの強豪を目指す戦いは始まったばかりだ。
การต่อสุ้กับทีมชาติไทย ทีมที่กำลังจะขึ้นมาเป็นทีมชั้นนำของทวีปได้เริ่มต้นขึ้นเล้วอีกครั้ง


 ที่มา soccer-king.jp (แปลโดยคุณ akinson149  สมาชิก thailandsusu.com)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์