10 เรื่องน่ารู้ อัฟซิน ก็อตบิ กุนซือใหม่บุรีรัมย์

10 เรื่องน่ารู้ อัฟซิน ก็อตบิ กุนซือใหม่บุรีรัมย์

อัฟซิน ก็อตบิ กุนซือสหรัฐอเมริกา เชื้อสายอิหร่านวัย 52 ปีเปิดตัวกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งแทนที่ของ อเล็กซานเดร กามา กุนซือชาวแซมบ้าที่เพิ่งแยกทางกับสโมสรไป หลังจบเกมที่พาลูกทีมบุกไปเอาชนะ บางกอกกล๊าส เอฟซี 0-2

สำหรับผู้จัดการทีมคนใหม่ของทีมปราสาทสายฟ้า ถือว่าเป็นกุนซือประสบการณ์สูงที่ผ่านการคุมทีมมากมาย เปอร์เซโปลิส ทีมดังในลีกอิหร่าน ทีมชาติอิหร่าน ทีมหัวแถวของทวีปเอเชีย รวมไปถึง ชิมิสุ เอสพัลส์ ทีมดังในเจลีก และนี่คือ 10 เรื่องน่ารู้ของกุนซือคนใหม่เซาะกราว

1.ไม่ต้องห่วงเรื่องการสื่อสาร

อัฟซิน ก็อตบิ ย้ายไปอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กับพ่อที่เป็นอาจารย์แล้วย้ายไปสร้างครอบครัวใหม่ ตอนแรกเขามีปัญหาอย่างมากเรื่องการปรับตัวเรื่องของภาษา แต่ก็สามารถที่จะเรียนรู้ และสามารถพูดและสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างไร้ปัญหา

2.การศึกษาสูง

แม้ว่าคนที่ทำงานด้านฟุตบอลหลายคนจะมีการศึกษาที่ไม่ค่อยสูงนักเนื่องจากต้องทุ่มเทเวลาให้กับการฝึกซ้อมในช่วงวัยรุ่น แต่ไม่ใช่กับ อัฟซิน ก็อตบิ เพราะเขาสามารถการศึกษา วิศวกรรมไฟฟ้า จาก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ระหว่างที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมหญิงของมหาวิทยาลัย

3.ไม่เคยเป็นนักเตะอาชีพ

อีกสิ่งหนึ่งที่ผิดจากโค้ชทั่วๆไปคือ อัฟซิน ก็อตบิ ไม่เคยเป็นนักเตะอาชีพ เขาเล่นเพียงระดับสมัครเล่นในมหาวิทยาลัยเท่านั้น ก่อนที่จะขยับไปคุมทีมในระดับมหาวิทยาลัย

4.เทิร์นโปรกับอเมริกา

ในปี 1997 ก่อนที่สหรัฐอเมริกา จะได้ลุยฟุตบอลโลกปี 1998 สตีฟ แซมสัน ที่เคยเป็นโค้ชของเขาสมัยที่เป็นนักเตะในทีมมหาวิทยาลัย มาดึงตัวเขาไปเป็นหนึ่งในทีมงานสต๊าฟเพื่อเตรียมทีม ด้วยการมอบหมายตำแหน่งสเก๊าท์ของทีมพร้อมกับผู้วเคราะห์เกมการแข่งขันด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงในโลกลูกหนังตอนนั้น

5.ร่วมงานกับรุ่นใหญ่

ด้วยความสามารถด้านการวิเคราะห์เกมของ อัฟซิน ก็อตบิ ทำให้เขาได้มีโอกาสร่วมงานกับกุนซือรุ่นใหญ่มากมาย ทั้ง กุด ฮิดดิ้ง, ดิ๊ก อั๊ดโวคาท,สตีฟ แซมสัน และ ชา บุม กุน สุดยอดตำนานนักเตะของทีมชาติเกาหลีใต้

6.เคยถูกแมนเชสเตอร์ ซิตี้ทาบทาม

ก่อนที่จะเข้าไปรับงานคุมทีมชาติอิหร่านบ้านเกิด อัฟซิน ก็อตบิ เปิดเผยกับนิวยอร์คไทม์ว่าเคยได้รับข้อเสนอจากหลายทีมระดับสโมสรในยุโรปทั้งใน สวีเดน, เบลเยียม,ฮอลแลนด์ รวมถึงในแอฟริกาใต้ และยังเคยถูก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ทาบทามให้ไปร่วมงานกันด้วย

7.ผ่านฟุตบอลโลกมาแล้ว 3 ครั้ง

อัฟซิน ก็อตบิ ได้รับโอกาสให้เป็นหนึ่งในทีมสต๊าฟโค้ชที่ผ่านประสบการณ์ในฟุตบอลโลกมาแล้วถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรกกับทีมชาติสหรัฐอเมริกาในปี 1998 และอีก 2 ครั้งกับ เกาหลีใต้ในปี 2002 และ ปี 2006 ซึ่งในปี 2002 เขาคือส่วนหนึ่งในทีมชาติเกาหลีใต้ชุดประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้าอันดับที่ 4 ในฟุตบอลโลกมาครองได้

8.บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะเป็นสโมสรที่ 3

แม้ว่า อัฟซิน ก็อตบิ จะมีประสบการณ์การทำงานในด้านฟุตบอลมาอย่างโชกโชน แต่ส่วนใหญ่มักจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยระดับทีมชาติโดยเคยคุมทีมชาตอิหร่าน บ้านเกิดเต็มตัวอยู่หนึ่งครั้ง และเคยคุมทีมแบบเต็มตัวในระดับสโมสรกับ เปอร์เซโปลิส ซึ่งพาทีมคว้าแชมป์และพ่วงตำแหน่งโค้ชยอดเยี่ยม และ ชิมิสุ เอสพัลส์ ในเจลีกเท่านั้น

9. แผนการเล่นที่ใช้งานประจำคือ 4-3-3

แผนการเล่นที่ อัฟซิน ก็อตบิ ใช้งานเป็นประจำคือระบบ 4-3-3 ซึ่งกับการคุมทีมครั้งล่าสุดเขาก็ใช้ระบบนี้กับ ชิมิสุ เอสพัลส์ แต่ระบบสุดท้ายที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ใช้งานภายใต้การนำของ กามา กุนซือคนก่อนคือ 3-5-2

10. ค่าเหนื่อยแพงระยับ

จากการเก็บสถิติค่าเหนื่อยกุนซือในเจลีกเมื่อปี 2013 สมัยที่ อัฟซิน ก็อตบิ ยังรั้งตำแหน่งกุนซือของ ชิมิสุ เอสพัลส์ ในเจลีก เขาเป็นกุนซือที่รับค่าเหนื่อยอยู่ในอันดับที่ 6 โดยค่าเหนื่อยอยู่ที่เดือนละ 500,000 ยูเอสดอลล่าร์ หรือประมาณ เดือนละ 17 ล้านบาท

10 เรื่องน่ารู้ อัฟซิน ก็อตบิ กุนซือใหม่บุรีรัมย์

ที่มา http://footballchannelasia.com/th/2016/05/25/10-thing-to-know-afshin-ghotbi/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์