วลีดัสกร นักเตะเหงียนยังไม่แกร่งพอสำหรับ TPL

วลีดัสกร นักเตะเหงียนยังไม่แกร่งพอสำหรับ TPL


ดัสกร ทองเหลา ห้องเครื่อง เอสซีจีเมืองทอง ยูไนเต็ด ให้สัมภาษณ์นักข่าวเวียดนามถึงประเด็นความเป็นไปได้เรื่อง นักเตะเวียดนามที่จะมาค้าแข้งในไทยพรีเมียร์ลีก ว่า ความสามารถของนักฟุตบอลเวียดนามยังไม่แข็งแกร่งพอสำหรับ TPL


‘เลิกฟังคำหวานและยอมรับความจริงกันได้แล้ว คนไทยนั้นปากตรงกับใจและไม่โกหก ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสเจอกับ ดัสกร ทองเหลา อีกครั้ง อดีตกัปตันทีมชาติไทยชุดแพ้เวียดนามใน AFF2008 บนแผ่นดินตัวเองได้ให้สัมภาษณ์อย่างเปิดอกและน่าสนใจ

ถาม: หลังจากที่ดัสกรจากเวียดนามมาครึ่งทศวรรษแล้ว ยังจำความหลังได้บ้างไหมและรู้เรื่องเกี่ยวกับ

"เด็กๆ JMG ของประธาน ด่องเหงียนดึ๊ก ซึ่งกลายเป็นไอดอลไปแล้วไหม? และในความคิดดัสกรแล้ว นักเตะเวียดนามสามารถเล่นใน TPL ได้ไหม?

ตอบ: (หัวเราะ) ไม่สามารถจะลืมความทรงจำและประสบการณ์เยี่ยมๆได้หรอก ผมมีช่วงเวลาที่มีความสุขมากกับการเล่นให้ฮองอันยาลายแม้ทีมจะไม่สามารถเป็นแชมป์ได้ แต่พูดตรงๆนะด้วยการงานและครอบครัว ผมเลยไม่มีเวลาตามข่าวทีมฮองอันยาลาย ผมรู้ว่าบอลเวียดนามและโดยเฉพาะอย่างยิ่งฮองอันยาลายได้สร้างกลุ่มนักเตะชั้นยอดขึ้นมา แต่ต้องไม่ลืมนะว่าก็ยังคงเป็นบอลเยาวชนอยู่


พวกนักเตะเยาวชนต้องการเวลาที่จะเรียนรู้,สั่งสมและก้าวไปข้างหน้า ก่อนหน้านี้นักเตะไทยหลั่งไหลมาเวียดนามเพราะเวียดนามมีลีกที่ดึงดูดในแง่การเงินและความมั่งคั่ง แต่ตอนนี้ TPL เองก็พัฒนาไปมากเช่นกัน ผมเกรงว่านักเตะเวียดนามที่ถนัดเล่นแบบใช้พละกำลังแบบเดิมๆจะไม่สามารถสู้กับนักเตะต่างชาติชั้นนำ(ใน TPL) จากอเมริกาใต้,ยุโรป และ เกาหลีญี่ปุ่นได้นั่นคือความจริงที่คุณไม่ควรจะเศร้าแต่ตรงกันข้ามควรจะพยายามต่อไป

ถาม: ทำไมดัสกรจึงหยุดเล่นทีมชาติไทยตั้งแต่อายุ 30 ทั้งๆที่ยังอยู่ในช่วงที่เล่นได้สูงสุดและเป็นกัปตันทีมเมืองทอง แถมบางคนที่อายุใกล้เคียงกันยังติดทีมชาติไทยอยู่เลย?

ตอบ: มันยากที่จะเปรียบเทียบนะ แล้วแต่มุมมมอง ผมคงต้องบอกแบบตรงๆว่าตอนนี้นักเตะรุ่นใหม่ของไทยเล่นยกไปอีกระดับแล้ว พวกเขาเล่นเร็ว,จับบอลน้อยจังหวะและเป็นระบบมาก ทำให้นักเตะอย่างผมยากมากที่จะตามทันหรือแม้กระทั่งจะเข้าระบบด้วย


(พูดถึงบอลเวียดนาม ผมแปลไม่ออก) ตอนนี้ปัจจุบันและอนาคตของบอลไทยฝากไว้กับนักเตะรุ่นใหม่ ผมเองก็แก่และหมดสมัยแล้ว พวกนักเตะรุ่นผมที่แพ้ในการแข่งขันระดับอาเซียนและเอเซียในช่วงปี 2007-2012 ก็หมดเวลาแล้ว


ตอนนี้ไทยไม่ขาดแคลนนักเตะเก่งๆแล้ว ตรงกันข้ามคือมีเพียบด้วยซ้ำ แต่ถ้าเรารวมเป็นทีมไม่ได้ก็ไม่สามารถยกระดับเป้าหมายได้ ทีมในไทยมีนักเตะเก่งๆและถูกเทรนโดยโค้ชต่างชาติ ผมไม่คิดว่า(แปลไม่ออกครับ)

ถาม: ในสายตาดัสกรแล้ว โค้ชซิโก้ เป็นไงบ้าง? โค้ชซิโก้จะสามารถพาไทยไปบอลโลกได้ไหม?

ตอบ: มันยากที่จะพูดนะ เพราะผมกับพี่โก้ไม่ได้ทำงานด้วยกัน พี่ซิโก้ได้เงื่อนไขที่เต็มพิกัดจากสมาคมฯจนกลายเป็นโค้ชมีระดับ ไม่ใช่แค่โค้ชทั่วๆไป พี่โก้เป้นคนฉลาด,ขยัน แต่ฟุตบอลไทยกำลังสานฝันอันยิ่งใหญ่ด้วยการทำทีมของพี่โก้'

 

ขอบคุณการแปลจาก คุณ NTT สมาชอก thailandsusu


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์