สมาคมฟุตบอลฯแถลงหลัง’บังยี’โดนแบน ยันยังเลือกตั้งปกติ

สมาคมฟุตบอลฯแถลงหลัง’บังยี’โดนแบน ยันยังเลือกตั้งปกติ

จากกรณีสภาคณะกรรมการด้านจริยธรรมของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ประกาศผ่านเว็บไซต์ FIFA.com ว่า ได้มีคำสั่ง ให้ นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และอดีตกรรมการบริหารของฟีฟ่า ห้ามยุ่งเกี่ยวใดใดทั้งสิ้น กับกิจกรรมฟุตบอลทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เป็นเวลา 90 วัน โดยมีผลทันที ล่าสุด สมาคมฟุตบอลออกแถลงการณ์ชี้แจงประเด็นดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยระบุว่า


โดย คำแถลงการณ์ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า

ตามที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้มีหนังสือถึงสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงวันที่ 12 ตุลาคม 2558 เนื้อหาสาระของหนังสือดังกล่าว ได้แจ้งให้นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ ห้ามเข้าร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอล ในประเทศและระหว่างประเทศเป็นการชั่วคราว ตามจรรยาบรรณวิชาชีพของ FIFA ภายในกำหนด 90 วัน แต่หนังสือที่แจ้งมาดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ สามารถยื่นอุทธรณ์หรือส่งเอกสาร เพื่อโต้แย้งและชี้แจงถึงข้อเท็จจริงต่างๆ โดยนายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ ยังมีสิทธิที่สามารถไปชี้แจงต่อคณะกรรมการจริยธรรมด้วยตนเอง หรือส่งเอกสารเป็นบันทึกคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ยื่นต่อคณะกรรมการจริยธรรมต่อไป

ซึ่งหากคณะกรรมการจริยธรรม ได้พิจารณาอุทธรณ์หรือบันทึกคำให้การดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการฯ อาจมีคำสั่ง ยืนยัน - ยกเลิก หรือ แก้ไขคำตัดสินได้

สรุปหนังสือคำสั่งของ FIFA ฉบับนี้

1. เป็นคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้หยุดดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอล 90 วัน ซึ่งยังเป็นข้อกล่าวหาที่ยังไม่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน และยังไม่ทราบความผิดหรือมูลเหตุของการกระทำความผิด อีกทั้งยังไม่ใช่คำสั่งถึงที่สุด หรือบทลงโทษแต่อย่างใด

2. คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่ใช่บทลงโทษเป็นเพียงแต่วิธีการคุ้มครองชั่วคราวซึ่งไม่น่าจะมีผลในทางปฎิบัติ อีกทั้งนายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ ยังสามารถใช้สิทธิโต้แย้ง หักล้างข้อกล่าวหาได้ ประกอบกับยังอยู่ในระยะเวลาอุทธรณ์เพื่อใช้สิทธิต่อสู้ ต่อไป

3. หนังสือคำตัดสินฉบับนี้ มิได้หมายความว่า นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฯ เป็นผู้กระทำความผิดหรือมีคำพิพากษาให้ได้รับโทษแต่อย่างใด หนังสือคำตัดสินตามข้อกล่าวอ้างของ FIFA ที่ลงโทษห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมฟุตบอล ภายใน 90 วัน นั้น จึงไม่ถือเป็นบทลงโทษ เพราะตามกระบวนการพิจารณายังมีขั้นตอนการอุทธรณ์อยู่และขั้นตอนสุดท้ายคืออนุญาโตตุลาการ หรือศาลกีฬาโลก (CAS)

4. การประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งนายกและสภากรรมการฯ ยังต้องดำเนินการต่อไป เพราะเป็นมติที่ประชุมใหญ่ของสมาชิกที่ต้องการให้มีเลือกตั้งเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อบังคับทุกประการ

5. การจัดการเลือกตั้งนายกและสภากรรมการนั้น ไม่ใช่กิจกรรมที่ FIFA สั่งห้าม การจัดการเลือกตั้งฯ เป็นเรื่องภายในประเทศของสมาคมฯ ที่สมาชิกของสมาคมฯ ได้มีมติให้เลือกตั้งนายกอุปนายกและสภากรรมการเพื่อบริหารกิจการของสมาคมฯต่อไป ตามกำหนดระยะเวลาตามข้อบังคับทุกประการ

(นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์)
ประธานฝ่ายกฎหมาย
วันที่ 12 ตุลาคม 2558



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์