ฟุตบอลลีกอาชีพไทยบูมสุดๆ เงินสะพัดหมื่นล้าน

ฟุตบอลลีกอาชีพไทยบูมสุดๆ เงินสะพัดหมื่นล้าน

′บิ๊กเปี๊ยก′ ดร.องอาจ ก่อสินค้า ประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด (ทีพีแอล) เปิดเผยว่า หลังจากที่ศึกฟุตบอล "โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก" และ "ยามาฮ่า ลีกวัน" ฟาดแข้งผ่านพ้นครึ่งฤดูกาลแรกไปเรียบร้อยแล้วนั้น ทีพีแอลค่อนข้างพอใจในภาพรวมมาตรฐานการจัดการแข่งขัน โดยในเรื่องของจำนวนยอดแฟนบอลมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์จากฤดูกาลก่อน จากเดิมในเลกแรกเมื่อปีก่อนมียอดแฟนบอลเฉลี่ยต่อนัดกว่า 5,000 คน แต่เลกแรกปีนี้มียอดแฟนบอลเฉลี่ยต่อนัด 7,500 คน

ส่วนยอดผู้ชมการถ่ายทอดสดนั้น จากการที่บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด แจ้งมาว่ามียอดผู้ชมการถ่ายทอดสดสูงขึ้นกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ยอดค่าปรับบทลงโทษสโมสรต่างๆ นั้น จากการที่ได้ปรับปรุงระเบียบข้อบังคับการแข่งขันก็ทำให้ยอดค่าปรับลดจำนวนลงถึงครึ่งหนึ่ง ส่วนเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นค่อนข้างน้อยมาก ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดีต่อการพัฒนาวงการฟุตบอลลีกอาชีพของไทยดร.องอาจกล่าวต่อไปว่า สำหรับยอดเงินหมุนเวียนในการบริหารตลอดทั้งปีของทีพีแอล และของ 38 สโมสรฟุตบอลในศึก "โตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก" และ "ยามาฮ่า ลีกวัน" มีจำนวนรวมกว่า 3 พันล้านบาท แบ่งเป็นของทีพีแอล 800 ล้านบาท (ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด 600 ล้านบาท, ค่าไตเติ้ลสปอนเซอร์ 100 ล้านบาท และค่าผู้ร่วมให้การสนับสนุนอีก 100 ล้านบาท) รวมยอดเงินลงทุนของ 38 สโมสร เฉลี่ยทีมละกว่า 60 ล้านบาท

ขณะที่ยอดเงินหมุนเวียนสะพัดทั้งระบบในการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพของเมืองไทยทั่วประเทศตลอดทั้งปีนั้นมียอดจำนวนสูงถึงกว่า1หมื่นล้านบาทซึ่งเป็นเม็ดเงินในส่วนต่างๆ ทั้งค่าโรงแรมที่พัก, ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายต่างๆ ของแฟนบอลที่เข้าร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลไทย โดยตัวเลขดังกล่าวนี้เป็นยอดประมาณการคร่าวๆ 

แต่ทางทีพีแอลได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ทำการวิเคราะห์และประเมินตัวเลขที่ชัดเจนของยอดเงินหมุนเวียนในฟุตบอลไทยทั้งหมดอีกด้วย

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์