พิศณุ นิลกลัด : เทรนด์ใหม่-ใหญ่อย่างเดียวไม่พอ

พิศณุ นิลกลัด : เทรนด์ใหม่-ใหญ่อย่างเดียวไม่พอ

คอลัมน์คลุกวงใน โดยพิศณุ นิลกลัด /มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ 12-18 มิ.ย.2558

เทรนด์ใหม่-ใหญ่อย่างเดียวไม่พอ

ช่วงการแข่งขันซีเกมส์ แฟนกีฬานอกจากดูการแข่งขันเพื่อเชียร์นักกีฬาทีมชาติของตัวแล้วยังดูรูปร่างหน้าตาของนักกีฬาอีกด้วย

ยุคสมัยนี้นักกีฬาไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาฝึกซ้อมเพื่อให้เล่นเก่งหรือเพื่อชัยชนะแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดีดูเนี้ยบตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

นักกีฬาที่ถือเป็นผู้นำในเรื่องดูแลภาพลักษณ์คือ คริสเตียโน โรนัลโด้ นักเตะที่คนทั้งโลกรู้จักกันดี เขาเป็นนักเตะที่ติดกลุ่มรูปหล่อสุด เซ็กซี่สุด และมีกล้ามเนื้อสวยสุด

นักเตะของไทยที่มีรูปร่าง กล้ามเนื้อสวยงามที่เห็น พ.ศ. นี้คือ กวินทร์ ธรรมสัจจานนท์ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย

การได้เห็นนักกีฬารูปร่างสวยตามกระแสคือ มีกล้ามท้องเป็นมัด มีวี เชพ คือมีกล้ามเป็นรูปตัววี ฝรั่งมีงานวิจัยออกมาว่าเป็นแรงบันดาลใจให้คนหันเข้าฟิตเนสออกกำลังกายเพื่อให้มีหุ่นที่ดูดีเช่นนั้นบ้าง

เรื่องการออกกำลังเพื่อให้มีร่างกายแข็งแรงมีมัดกล้าม ไม่ได้นิยมกันเฉพาะในหมู่ผู้ชายเท่านั้น เดี๋ยวนี้ผู้หญิงยุคปัจจุบันทั้งดารา นางแบบ ตลอดจนสาวๆ อาชีพอื่นจำนวนไม่น้อยเข้าฟิตเนสเพราะอยากมีกล้ามแขน ท้อง และน่อง เนื่องมาจากความใส่ใจ รักสุขภาพ และรักตัวเอง

ถึงแม้ว่าในชีวิตประจำวัน หน้าท้องไม่ใช่ส่วนของร่างกายที่เปิดให้คนอื่นเห็น แต่การมีกล้ามหน้าท้อง ที่เรียกว่า Abs หรือ Six Packs นั้น กลายเป็นกล้ามเนื้อส่วนแรกๆ ของร่างกายที่คนเข้าฟิตเนสตั้งเป้าต้องเพาะให้สำเร็จ

แต่การจะมีกล้ามหน้าท้องได้นั้น ต้องอาศัยการออกกำลังกายควบคู่ไปกับการคุมอาหาร

ต้องกำจัดไขมันในร่างกายให้เหลือ 10% หรือต่ำกว่า เพราะหากยังมีไขมันหนา แม้จะซิตอัพวันละหลายพันครั้งก็จะไม่มีกล้ามหน้าท้องให้เห็นเพราะถูกไขมันปกคลุม

สำหรับคนที่สร้างกล้ามหน้าท้อง 6 ลูกที่เรียก Six Packs ได้แล้วก็ยังไม่พอ ต้องมีกล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนล่างเป็นรูปตัว V หรือ V-Shaped Abs อีกด้วย

ว่าไปแล้วก็เหมือนสาวๆ ยุคนี้ที่นิยมทำศัลยกรรมหน้าเรียวเป็นรูปตัว V ซึ่งเป็นสุดยอดของความสวยยุคปัจจุบัน

ล่าสุด มีกล้ามท้องครบถ้วนทั้ง Six Packs และวี เชพ แล้วก็ยังไม่พอเพราะ เทรนด์ใหม่ของคนเข้าฟิตเนสเล่นกล้าม คือ ต้องมีเส้นเลือดปูดโปนที่กล้ามแขน!

เส้นเลือดที่ต้องสร้างให้นูนขึ้นมาเริ่มตั้งแต่มือไล่ไปยังบริเวณกล้ามเนื้อต้นแขนด้านหน้าที่เรียกลูกหนู (ไบเซ็พ) ต่อไปยังไหล่ ถือเป็นแนวเส้นเลือดโป่งที่กำลังมาแรงมากในหมู่คนมีกล้ามเวลานี้

ร่างกายส่วนต่อมา ที่คนเข้าฟิตเนสเล่นกล้ามกำลังนิยมให้มีเส้นเลือดโป่งปรากฏขึ้นคือน่อง ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ขึ้นปูดนูนยากยิ่งกว่าบริเวณแขน

เทรนเนอร์ส่วนตัวหลายคนในสหรัฐอเมริกาบอกว่า ตอนนี้ในหมู่ลูกค้าชายที่จ้างเทรนเนอร์ ส่วนมากมีกล้าม Six Packs เท่อยู่แล้ว แต่ต้องการให้เทรนเนอร์ส่วนตัวช่วยเทรนให้มีเส้นเลือดตามแขน ตามน่อง ปูดโปนเป็นเส้นอย่างเห็นได้ชัด

ถามว่าทำไมมีกล้ามสวยอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีเส้นเลือดปูดโปนเพิ่มขึ้นมาให้เห็นอีกด้วย

เทรนเนอร์ส่วนตัวอธิบายว่า การมีกล้ามและมีเส้นเลือดปูดนูนออกมาให้เห็นนั้น ร่างกายต้องมีไขมันน้อยมาก เป็นสัญลักษณ์ของความลีน (lean) ความฟิตจัด

ส่วนพวกที่มีกล้ามโตๆ ตัวหนาบึ้กแบบ อาร์โนลด์ ชวาเซเนกเกอร์ หรือนักเพาะกายที่ประกวดแข่งขันนั้น กลายเป็นเรื่องเชยไปแล้วในสมัยนี้สำหรับผู้ชายทั่วไปที่เล่นกล้ามเพื่อให้ร่างกายดูดี ไม่ได้ตั้งใจเล่นกล้ามเพื่อลงแข่งเพาะกาย

นอกจากนี้ การมีกล้ามแขน กล้ามขา พร้อมเส้นเลือดโปนออกมา เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงความฟิตของร่างกายให้คนอื่นได้เห็นง่ายกว่าการมี Six Packs หรือมี V-Shaped Abs


แค่สวมเสื้อแขนกุด กางเกงขาสั้น ก็ได้อวดสมใจแล้ว

ในขณะที่ถ้าจะอวด Six Packs ต้องถอดเสื้อ คนอื่นถึงจะเห็น เมื่อนานๆ ถึงจะมีโอกาสอวดกล้ามท้องให้ชาวบ้านทั้งสาวและหนุ่มได้เห็นสักที

ไม่คุ้มกับที่ลงทุนเพาะกล้ามเป็นปีๆ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์