′สุรัตนา ทองศรี′ ที่สุดจอมทุ่มอาเซียน กับแชมป์ยูโดหญิงซีเกมส์ 5 สมัยซ้อน

′สุรัตนา ทองศรี′ ที่สุดจอมทุ่มอาเซียน กับแชมป์ยูโดหญิงซีเกมส์ 5 สมัยซ้อน

กีฬายูโด อาจจะไม่ใช่กีฬายอดฮิตนักในสายตาของคอกีฬาบ้านเรา เนื่องจากเป็นกีฬาที่ยังไม่ได้ก้าวขึ้นไปถึงในระดับโอลิมปิกเกมส์มากนัก

อย่างไรก็ดี ในระยะหลังต้องยอมรับว่า นักกีฬายูโดของไทยได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และถ้ามองในระดับซีเกมส์ ไทยเองก็คว้าเหรียญทองมาได้นักต่อนัก

"ผักบุ้ง"​ สุรัตนา ทองศรี สาววัย 24 ปีจากเพชรบูรณ์ เริ่มติดทีมชาติตั้งแต่อายุ 13 ปี ก่อนจะลงเล่นซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จ.นครราชสีมา เป็นครั้งแรก เมื่ออายุ 16 ปี พร้อมกับก้าวขึ้นมาคว้าเหรียญทองในรุ่นไม่เกิน 70 กก. เป็นสมัยแรก

หลังจากนั้นอีก 3 ครั้งต่อมา ที่เวียงจันทน์ ประเทศลาว, ปาเล็มบัง ประเทศอินโดนีเซีย และเนปิดอว์ ประเทศพม่า ผักบุ้งก็ป้องกันแชมป์ของตัวเองได้ตลอด

จนกระทั่งล่าสุดใน "สิงคโปร์ 2015" เจ้าตัวใช้เวลาเพียงแค่ 8 วินาที ในรอบชิงชนะเลิศ จับคยอ เพียว ซิ ซิน จอมทุ่มจากพม่าทำอิปโป้ง คว้าเหรียญทองสมัยที่ 5 ติดต่อกันของตัวเองได้สำเร็จ

"ก่อนมารู้สึกว่ากดดัน เครียดมากเลย แต่ว่าก็พยายามทำใจให้สบาย คิดว่าเขาก็มีมือมีเท้าเหมือนกับเรา ดังนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ จึงได้สบายใจขึ้น ดีใจที่คว้าเหรียญทองนี้มาได้สำเร็จ"

สุรัตนา เปิดเผยว่า เหตุที่เลือกมาเล่นยูโดนั้นเป็นเพราะว่าอยากจะหากีฬาใดกีฬาหนึ่งเล่น ประจวบเหมาะกับนายสุริยา ประดิษฐ์สถาพร อาจารย์ยูโดชื่อดัง ได้ไปสอนที่เพชรบูรณ์ ในโครงการสนับสนุนด้านกีฬาช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน จึงได้หัดเล่นตั้งแต่นั้นมา

สำหรับเป้าหมายในอนาคต เจ้าตัวอยากจะผ่านเข้าไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์ ให้ได้สักครั้งในชีวิต หลังจากผ่านเอเชี่ยนเกมส์มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ต้องดูการควอลิฟายก่อน

"ตอนนี้อยู่อันดับที่ 19 ของโลก ซึ่งเขาจะคัดเอา 22 คน ถ้ามีนักกีฬาชาติเดียวกันซ้ำเขาก็อาจจะถูกตัดออก ทำให้เรามีโอกาสร่นขึ้นไปได้อีก แต่ก็ยังไม่ได้การันตีว่าจะได้ไปแน่นอน คงต้องแข่งเพื่อเก็บคะแนนต่อไป"

เชื่อว่าในระดับอาเซียน รุ่นเดียวกันคงไม่มีใครจะสามารถเทียบได้แล้ว เหลือเพียงก้าวขึ้นไปให้ในระดับสูงกว่าเดิมเท่านั้น

และเราคงได้เห็นเธอโลดแล่นในโอลิมปิกเกมส์ ที่บราซิล ในปีหน้าแน่นอน


′สุรัตนา ทองศรี′ ที่สุดจอมทุ่มอาเซียน กับแชมป์ยูโดหญิงซีเกมส์ 5 สมัยซ้อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์