เต็งเหรียญทองบอลซีเกมส์ จาก มุมมอง ‘นักข่าวเหงียน’

phapluattp.vn สื่อจากเวียดนาม นำเสนอ บทวิเคราะห์ ถึง ตัวเต็ม เหรียญทอง ฟุตบอลซีเกมส์ 2015 ที่สิงคโปร์ ดังต่อไปนี้



จนถึงเวลานี้มีเต็งแชมป์บอลซีเกมส์ครั้งที่ 28 อยู่ 5 ทีม คือ แชมป์เก่า ไทย,มาเลเซีย,อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม

เต็งเหรียญทองบอลซีเกมส์ จาก มุมมอง ‘นักข่าวเหงียน’


-ไทย:     ถือว่าอยู่ใน "ยุคทองยุคที่ 2" หลังยุคทองแรกสมัย เกียรติศักดิ์,ตะวัน,ดุสิต... ทีมไทยภายใต้การกุมบังเหียนของโค้ชเกียรติศักดิ์มีนักเตะที่แข็งแกร่ง,มากประสบการณ์ 


โดยเฉพาะอย่างยิ่งเคยเข้าถึงรอบรองฯเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมา เป็นที่น่าจับตาว่าการนำเอา format ลีกจากอังกฤษ ที่ TPL มี 18 ทีม และนอกจากแชมป์ลีกแล้วยังมีชิงถ้วย 2 รายการทั้ง FA และ ลีกคัพ มาด้วย การแข่งขัน 3 รายการดังกล่าวทำให้ดาวรุุ่งมีโอกาสเล่นและกล้าเล่นในระดับสูง นอกจากทีมใหญ่สองทีมอย่าง บุรีรัมย์ และ เมืองทอง ที่ไปแข่งระดับเอเซียแล้ว ก็ยังผลิตนักเตะชั้นยอดและมากประสบการณ์ออกมาด้วย

จากมุมมองของเรา ไทยเป็นเต็ง 1 แชมป์หนนี้และเหนือกว่าเต็งอื่นๆอยู่ 1 ขั้น

เต็งเหรียญทองบอลซีเกมส์ จาก มุมมอง ‘นักข่าวเหงียน’


เวียดนาม: ในประวัติศาสตร์ซีเกมส์เวียดนามเคยชิง 5 ครั้งแต่พ่ายไทยถึง 4 ครั้ง ในยุคทองของเวียดนามที่มี เฮือนดุ๊ก,มินเชียน......ซึ่งไปเจอกับยุคทองยุคแรกของไทยปรากฏว่าเวียดนามพ่ายไปในรอบชิงปี 1995 ที่เชียงใหม่ และ 1999 ที่บรูไน แถมในอีก 2 ครั้งคือ ซีเกมส์ครั้งที่ 22 และ 23 ก็แพ้ไทยทั้ง 2 ครั้ง
ในซีเกมส์ 2009 ที่ลาว ที่ไทยโดนมาเลเซียเขี่ยตกรอบแรก ปรากฏว่าเวียดนาม รีแมทช์กับมาเลเซีย(ที่เจอกันในรอบแรก)ในรอบชิงฯซึ่งดูเหมือนจะชนะได้ แต่กลับแพ้มาเลเซียไป 0-1


แต่เราให้เวียดนามเป็นเต็ง 2 เพราะไม่ว่าจะดีจะชั่วอย่างไร หนนี้เวียดนามมีทีมที่แกร่งและมีชีวิตชีวาอีกครั้งภายใต้โค้ชญี่ปุ่น

 ในภาพรวมเวียดนามยังเหนือกว่าเต็งอื่นๆเล็กน้อยยกเว้นยังเป็นรองไทยอยู่

เต็งเหรียญทองบอลซีเกมส์ จาก มุมมอง ‘นักข่าวเหงียน’


มาเลเซีย: หลังได้เหรียญทองซีเกมส์ 2009 และ 2011 สองครั้งติด มาเลเซียก็แผ่วลง มาเลเซียภายใต้โค้ช อ็องคิมซวี มีเด็กที่ไม่แกร่งมากแม้จะโอนพวกลูกครึ่งมาก็ตาม มาเลเซียบอกว่าตั้งเป้าเอาเหรียญทองฟุตบอลหนนี้ มาเลเซียวิเคราะห์ว่านัดเจอเวียดนามจะเป็นตัวตัดสินทีมเข้ารอบรองฯ ในช่วงที่ผ่านมามาเลเซียมักเล่นเกมหนักหน่วงกับเวียดนามเพื่อหยุดการเล่นด้วยเทคนิกของทีมเวียดนามและก็ได้ผล แต่คราวนี้คงไม่ง่ายเพราะเวียดนามมีความสมดุลย์มากขึ้น 


เหตุผลที่ให้มาเลเซียเป็นเต็ง 3 เพราะมาเลเซียชุดนี้ไม่มีตัวดาวรุ่งมาแทนตัวเก่าเท่าไร

เต็งเหรียญทองบอลซีเกมส์ จาก มุมมอง ‘นักข่าวเหงียน’


อินโดนีเซีย: บอลอินโดฯอยู่ในช่วงยุ่งเหยิง ทีมชาติเองก็ชะงัก ดูเหมือนทีมซีเกมส์อินโดฯจะนำทีมโดยโค้ช อะจิ ซานโตโซ่ ซึ่งอะจิ เองเป็นหนึ่งในผู้เล่นยุคทองของอินโดนีเซียเฉกเช่น เฮือนดุ๊ก ของเวียดนาม แกนของทีมซีเกมส์อินโดนีเซียมีพวก U19 ที่เคยชนะ U19 เวียดนามมาแล้ว 1-0 เมื่อ 2013 สายในซีเกมส์หนนี้เหมือนเมื่อปี 1991 ที่อินโดฯเป็นแชมป์หลังชนะไทยด้วยการยิงจุดโทษ 


หนนี้อินโดนีเซีย สบายกว่าเพราเจองานง่ายกว่ากลุ่ม B

เต็งเหรียญทองบอลซีเกมส์ จาก มุมมอง ‘นักข่าวเหงียน’


สิงคโปร์: ทีมเจ้าภาพถูกวิจารณ์หนักจากในประเทศตัวเอง เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาสิงคโปร์อุ่นเกือกแพ้กัมพูชา พวกเขาแพ้ราบคาบและเล่นไม่ดีเลย หลังจากนั้นสิงคโปร์ปรับทีมงานใหม่ (เอา คะเดีย ยะห์ยาห์ อดีตทีมชาติรุ่นพี่ไอเด้ อิซกันด้า มาคุมวินัยและสร้างแรงกระตุ้นให้เด็ก" แต่หัวหน้าโค้ชก็ยังเป็น ไอเด้ อิซกันด้า แต่มี แบร์นด์ สตังเก้อ เป็นที่ปรึกษา แถมยังมี ฟานดี้ อาหมัด มาเป็นที่ปรึกษาด้วย สิงคโปณืกำลังไปอุ่นเครื่องที่ญี่ปุ่น สิงคโปร์ประกาศไว้ว่าเป้าหมายคือเหรียญทอง แต่เราไม่เชื่อว่าพวกเขาแกร่งพอจะเป็นแชมป์ 


แค่ได้เข้ารอบรองฯก็เหมือนกับประสบความสำเร็จแล้วสำหรับสิงคโปร์


ขอบคุณ phapluattp.vn
แปลไทยโดย NTT thailandsusu.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์