ก่อนถึงไฟต์แห่งศตวรรษปาเกียวvsแชมป์ไร้พ่าย

ก่อนถึงไฟต์แห่งศตวรรษ"ปาเกียวvsแชมป์ไร้พ่าย"

ก่อนถึงไฟต์แห่งศตวรรษปาเกียวvsแชมป์ไร้พ่าย

ก่อนหน้านี้มีคนอยากชมการฟาดปากกันของ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ กับ แมนนี่ ปาเกียว มานานหลายปี เพราะยุคนี้ไม่มีใครมีทั้งความสามารถ และชื่อเสียงโด่งดัง เท่ากับทั้งคู่ แต่กำหนดการชกดูเลื่อนลอยเพราะเรื่องผลประโยชน์ จนบางคนคิดแล้วว่าคงไม่มีวันได้เห็น

 

         แต่ล่าสุดมันกำลังจะเกิดขึ้น แม้ว่ามันอาจไม่ดุเดือดเท่าที่ควรด้วยเรื่องชองสังขาร แต่ก็ยังดีที่คนอย่าง ปาเกียว เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลก 8 รุ่น รับรองว่าจะไม่ขึ้นสังเวียนไปหยั่งเชิง 11 ยกกับ เมย์เวทเธอร์ เป็นแชมป์โลก 5 รุ่น ผู้ไม่แพ้ใคร แถมมีโอกาสได้ดูกันครบ 12 ยกค่อนข้างสูง สมกับที่ถูกเรียกว่าเป็นไฟต์แห่งศตวรรษ หรือศึกระหว่างสองผู้ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง นอกเหนือจากการมีเดิมพันสูงมหาศาล โดย เมย์เวทเธอร์ รับไม่ต่ำกว่า 180 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 5,862 ล้านบาท) ขณะ ปาเกียว คงได้ประมาณ 120 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 3,908 ล้านบาท)

         สำหรับไฟต์นี้เป็นการชิงแชมป์โลกรุ่นเวลเตอร์เวต 3 สถาบัน คือเป็นการป้องกันตำแหน่งสมาคมมวยโลก (ดับเบิ้ลยูบีเอ), สภามวยโลก (ดับเบิ้ลยูบีซี) รวมถึงแชมป์ของ เดอะ ริง ของ เมย์เวทเธอร์ ขณะ ปาเกียว ขึ้นป้องกันแชมป์ขององค์กรมวยโลก (ดับเบิ้ลยูบีโอ) ใครชนะจะได้ตำแหน่งซูเปอร์แชมป์ของ ดับเบิ้ลยูบีเอ ที่สำคัญมันอาจเป็นไฟต์สุดท้ายของ เมย์เวทเธอร์ ด้วยเช่นกัน เขาเคยบอกว่าอยากทาบสถิติไร้พ่าย 49 ไฟต์ของ ร็อคกี้ มาเซียโน่ ตำนานรุ่นเฮฟวี่เวต แต่ถ้าแพ้คราวนี้ อาจไม่มีแรงจูงใจใดๆให้อยากสู้ต่อไป เพราะแค่นี้เขาก็ได้มาทุกอย่างแล้ว

         ผลงาน เมย์เวทเธอร์ ช่วงหลังง่อนๆแง่นๆแล้วเหมือนกัน เพราะตอนเจอ ซาอูล อัลบาเรซ ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิกัน เมื่อ 14 กันยายน 2013 กับ มาร์กอส ไมดาน่า คู่ชกชาวอาร์เจนไตน์ หนแรก เมื่อ 3 พฤษภาคม 2014 เขาชนะคะแนนแบบไม่เป็นเอกฉัณฑ์ทั้ง 2 ไฟต์ ก่อนชนะคะแนน ไมดาน่า เมื่อ 13 กันยายน 2014 เมย์เวทเธอร์ น็อคคู่ชกไม่เป็นตั้งแต่คว่ำ วิคเตอร์ ออร์ติซ ยก 4 เมื่อ 17 กันยายน 2011 ช่วงนั้นถือว่าเจอศึกหนักมาก ตั้งแต่ปราบ ออสการ์ เดอ ลา โฮย่า, ริคกี้ ฮัตตัน, ฆวน มานูเอล มาร์เกซ, เชน มอสลี่ย์ และ มิเกล ค็อตโต้ แต่ยังเอาตัวรอดมาได้

         ปาเกียว เคยชนะคู่ชกทั้ง 5 รายดังกล่าวมาแล้ว แต่ก็เคยเสมอ และแพ้น็อค มาร์เกซ ด้วยเช่นกัน และถ้าหากสู้ เมย์เวทเธอร์ ไม่ได้ มันจะเป็นการพ่ายครั้งที่ 3 ในรอบ 6 ไฟต์ล่าสุด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสภาพร่างกายก็ไม่ไหวแล้วเช่นกัน ทำให้ ปาเกียว อาจหันไปทำอาชีพอื่น เช่นเน้นเรื่องการเมืองที่เขาชื่นชอบมากขึ้น อาจสมัครเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในอนาคต โดยหนสุดท้ายที่เขาชนะน็อค ต้องย้อนกลับไปไกลถึง 14 พฤศจิกายน 2009 ตอนล้ม ค็อตโต้ ในยกสุดท้าย จากนั้นอีก 3 ปี ค็อตโต้ ก็แพ้คะแนน และเสียแชมป์โลกไลต์มิดเดิ้ลเวตให้ เมย์เวทเธอร์

         ไฟต์ระหว่าง ปาเกียว กับ เมย์เวทเธอร์ ได้รับความสนใจจากผู้ชมทั่วโลก มีสื่อมวลชนส่งคำขอทำข่าวถึง 18,000 ราย แต่ได้รับอนุญาตแค่ 1,500 คน ผู้ชมใน เอ็มจีเอ็ม แกรนด์ ซึ่งรองรับความจุผู้ชมได้ราว 16,800 คน ก็ถูกปรับจำนวนลงเหลือให้บุคคลทั่วไปแค่ 500 ที่นั่ง และขายหมดเกลี้ยงภายใน 60 วินาที เพราะส่วนใหญ่ถูกกั๊กไว้ให้บรรดาคนดัง แต่ก็คาดว่าจะทำเงินได้ 74 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 2,410 ล้านบาท) ใครจ่ายไม่ไหวต้องไปชมถ่ายทอดสดแบบเพย์เพอร์วิวอยู่ที่บ้าน ซึ่งผู้จัดคงฟันค่าลิขสิทธิ์เฉพาะในแดนมะกัน 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 9,771 ล้านบาท)

         นี่คือการดวลระหว่างมวยเน้นชั้นเชิง อาศัยจังหวะเปรี้ยงเดียวจอด กับอีกฝ่ายที่เป็นพวกไฟเตอร์ สู้ไม่ถอยในทุกรูปแบบ ซึ่งคาดเดาผลได้ยากพอกัน คงอีกนานกว่าเราเห็นคู่มวยระดับโลกที่สูสีกันแบบนี้ ทำให้ไม่แปลกถ้ามันจะถูกยกให้เป็นไฟต์แห่งศตวรรษจริงๆ

        ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ดวลกำปั้น แมนนี่ ปาเกียว เช้าวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม 2558 เวลาประมาณ 09.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ช่อง 7 ถ่ายทอดสดให้ชม

        ข้อมูลจำเพาะ
        ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ (ชื่อเดิม ฟลอยด์ จอย ซินแคลร์)
        ฉายา: มันนี่
        อายุ: 38 ปี
        เทรนเนอร์: ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ ซีเนียร์
        เกิดที่: แกรนด์ ราปิดส์, มิชิแกน, สหรัฐอเมริกา
        จาก: ลาส เวกัส, เนวาด้า, สหรัฐอเมริกา
        สูง: 173 เซนติเมตร
        ช่วงชก: 72 นิ้ว
        สถิติการชก: 47 ไฟต์, ชนะ 47 ครั้ง, น็อคเอาต์ 26 ครั้ง

        เอ็มมานูเอล "แมนนี่" ดาปิดราน ปาเกียว
        ฉายา: แพ็คแมน
        อายุ: 36 ปี
        เทรนเนอร์: เฟร็ดดี้ โร้ช
        เกิด: คิบาเว่, บูกิดนอน, ฟิลิปปินส์
        จาก: เคเนรัล ซานโต๊ส, ฟิลิปปินส์
        สูง: 169 เซนติเมตร
        ช่วงชก: 67 นิ้ว
        สถิติการชก: 64 ไฟต์, ชนะ 57 ครั้ง, น็อคเอาต์ 38 ครั้ง

AFP


CR. SIAMSPORT


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์