ช้างศึกวางโรดแมปลุยบอลโลก2026

ช้างศึกวางโรดแมปลุยบอลโลก2026

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุม “การส่งเสริมและพัฒนากีฬาฟุตบอลไทย เพื่อมุ่งสู่การแข่งขันฟุตบอลโลก” โดยมี “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือทัพ “ช้างศึก” เข้าร่วมเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ซึ่ง รมว.กอบกาญจน์กล่าวว่า “ต้องยอมรับว่าปัจจุบันประเทศไทยห่างหายจากการเข้าใกล้ศึกฟุตบอลโลกมาเป็น เวลานาน จึงมีแนวคิดปั้นยุวชนเพื่อเป็นกำลังหลักของชาติในภายภาคหน้า เราได้มีการวางแผนระยะสั้น-กลาง-ยาว เพื่อพัฒนาบอลไทยให้ไปบอลโลกให้ได้ ทั้งนี้เห็นว่าควรสร้างเด็กตั้งแต่อายุ 13 ปี เพื่อให้สามารถไต่ระดับจากการแข่งขัน ยุวชนชิงแชมป์โลก 17 ปี, เยาวชนชิงแชมป์โลก 20 ปี และก้าวสู่ฟุตบอลโลก แต่ยังคงให้ความสำคัญกับทีมชาติชุดปัจจุบันเช่นเดิม เพียงแต่ต้องการสร้างรากฐานที่มั่นคง”

ทางด้าน “ซิโก้” เปิดเผยว่า “การทำงานกับนักเตะระดับเยาวชนตอนนี้เราเก็บเด็กที่เก่งอยู่เป็นจำนวนมาก แผนดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ เราจะทำงานในเชิงลึกมากขึ้น แต่ก็ยังต้องคุยกันหลายฝ่าย ทั้งหน่วยงานของรัฐ หรือเอกชน รวมถึงสมาคมฟุตบอลเองด้วย เราต้องการสร้างให้เกิดเด็กกันรุ่นต่อรุ่น เหมือนในต่างประเทศมีโรงเรียนสอนฟุตบอล จากนั้นเขาก็ส่งต่อเยาวชนขึ้นสู่ระดับอาชีพ สู่ระดับทีมชาติได้ ทุกวันนี้ของเรายังไม่มีในส่วนนี้ อาศัยไปดึงเด็กจากโรงเรียนโน้น โรงเรียนนี้ แต่วันนี้เรามีแล้วถือเป็นการสร้างนักฟุตบอลให้เพียงพอกับความต้องการ”

“ตอนนี้ทีมฟุตบอลระดับเยาวชนทีมชาติไทยดูเหมือนจะขาดช่วงไประยะหนึ่ง แม้จะ กลับมาเริ่มทำกันอีก แต่ก็ต้องรอดูว่าจะไปในทิศทางไหน ผมคิดว่าแผนทั้งหมดน่าจะเริ่มได้ภายในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งในเรื่องของทีมงานนั้น ผมเตรียมทาบทาม ธชตวัน ศรีปาน ให้เข้ามาดูแลในส่วนนี้ โดยเราจะมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะคัดเด็กจากทุกภูมิภาค หรือจัดตั้งศูนย์กลางให้เด็กมาเข้าร่วม แต่จะเตรียมหาไว้ 50 คน เพื่อให้สามารถดูแลได้ทั่วถึง เพราะฟุตบอลระดับเยาวชนถือเป็นพื้นฐานสำคัญของทีมชาติชุดใหญ่ จากนั้นทีมชุดนี้จะเป็นกำลังสำคัญ และเราจะเสาะหาเยาวชนที่มีฝีเท้าดีมาร่วมเก็บตัว เพื่อที่จะต่อยอดในอีก 3 ปีข้างหน้า ที่จะต้องไปฟุตบอลเยาวชนโลก อายุไม่เกิน 20 ปี ให้ได้ ก่อนที่จะพุ่งสู่เป้าหมายอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ ฟุตบอลโลกในปี 2026”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์