ไทยเตรียมรับเจ้าภาพศึกกีฬา ม.เอเชีย

ไทยเตรียมรับเจ้าภาพศึกกีฬา ม.เอเชีย


นายปรีชา ประยูรพัฒน์ ประธานฝ่ายเทคนิคกีฬา คณะกรรมการบริหารงานกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทสไทย(ก.ก.ม.ท.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่สหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยเอเชีย มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยเอเชีย ครั้งที่ 1 ในปี 2559 ล่าสุดช่วงต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักงานการอุดมศึกษา(ศกอ.)ได้ประสานมายัง ก.ก.ม.ท. ให้ดำเนินการส่งเอกสารรวมทั้งแผนงาน และงบประมาณในการเป็นเจ้าภาพ กีฬา ม.เอเชีย ครั้งที่ 1 ให้กับทาง ศกอ. ซึ่งหลังจากได้รับหนังสือดังกล่าว ก.ก.ม.ท. จึงได้ส่งเอกสารทั้งหมดไปให้กับทาง ศกอ.เรียบร้อยแล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ศกอ.จะนำเอกสารให้กับ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพิจารณาก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นานนัก

นายปรีชา กล่าวอีกว่า สำหรับการเป็จเจ้ากีฬา ม.เอเชีย ถือเป็นหน้าเป็นตาของประเทศไทย  เพราะเป็นมหกรรมกีฬาระดับภูมิภาคเอเชียซึ่งจัดขึ้นครั้งแรก ถือเป็นประวัติศาสตร์ของไทย ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ตรงกับแนวนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้นานาชาติเห็นว่าประเทศไทยพร้อมจัดกิจกรรมระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งยังส่งเสริมเรื่องของการท่องเที่ยวและเป็นการถ่ายทอดเรื่องของศิลปวัฒนธรรมของไทยผ่านทางนักศึกษาทั่วทั้งเอเชีย คาดว่าทาง ครม.น่าจะเห็นชอบให้ไทยได้เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้

สำหรับงานประมาณในการจัดการแข่งขันคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 60-80 ล้านบาท โดยเบื้องต้นจะมีสโมสรสมาชิกของสหพันธ์ฯจะเข้าร่วมแข่งขันทั้งมหด 35 ประเทศ บวกกับประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิก อาทิ ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา บรูไน รวมแล้วประมาณ 40 กว่าประเทศ นักกีฬามากกว่า 4,000 คน โดยช่วงเวลาที่สหพันธ์กำหนดคือเดือน ต.ค.2559ส่วนสถานที่จัดแข่งขันจะมีการประชุมพิจารณาเพื่อความเหมาะสมอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นวางไว้ที่กรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัด ก็คงต้องมองจังหวัดที่มีความพร้อมในเรื่องของที่พัก และสนามแข่งขัน รวมถึงการเดินทางต้องสะดวกสบาย ส่วนกีฬาที่จะจัดแข่งขันนั้นเบื้องต้น คือ กรีฑา ว่ายน้ำ ฟุตบอล ฟุตซอล เทควันโด วอลเลย์บอล อีกสองชนิดกีฬาจะพิจารณาอีกครั้งรวมเป็น 8 ชนิดกีฬา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์