“กอบกาญจน์” ผุด “พรบ.กีฬา” เตรียมสร้างปรากฏการณ์ใหม่กีฬาไทย

“กอบกาญจน์” ผุด “พรบ.กีฬา” เตรียมสร้างปรากฏการณ์ใหม่กีฬาไทย

พรบ.การกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมคลอดอย่างเป็นทางการ รอนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธย ภายใน 20 วัน เตรียมพัฒนาวงการกีฬาเมืองไทย ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมสร้างความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม 4 ด้าน

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.58 ที่โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานแถลงข่าวแนวทางการดำเนินงานด้านกีฬาและนันทนาการ ประจำปี 2558 เส้นทางสู่ความสำเร็จ

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ปี 2558 เป็นปีสำคัญของวงการกีฬาไทย ซึ่งได้มีการวางแผนสำหรับการพัฒนากีฬาในประเทศและกีฬาสู่ระดับนานาชาติ โดยกระทรวงมีเงื่อนไขในการรับผิดชอบภารกิจในระยะเวลาที่จำกัด จึงต้องการสร้างความสำเร็จด้านกีฬาอย่างเป็นรูปธรรม 4 ด้าน คือ กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ, กีฬาสำหรับคนทุกรุ่น ทุกเพศ ทุกวัย, กีฬาเพื่อความสามัคคี และกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว

ขณะเดียวกันยังมีภารกิจเรื่องการปฏิรูปกีฬา โดยอยู่ระหว่างการประชุมสัมมนา เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายทั่วประเทศ ทั้งภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ภาคละ 100 คน โดยมีประเด็นการเสวนาการพัฒนากีฬา 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ กีฬาและการออกกำลังกายขั้นพื้นฐาน, กีฬาและการออกกำลังกายเพื่อมวลชน, กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ, กีฬาเพื่อการอาชีพ, วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา และการบริหารการกีฬาและการออกำลังกาย

ส่วนกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ผ่านความเห็นชอบพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ซึ่งยังต้องมีกระบวนการที่นายกรัฐมนตรี จะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธย ภายใน 20 วัน และดำเนินการทำกฎหมายลูกต่อไป โดยจะใช้เวลาอีกสักระยะ แต่กฎหมายฉบับนี้จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เห็นผลได้อย่างชัดเจนในวงการกีฬา ไทย อาทิ การจดทะเบียนของสมาคมกีฬา ที่ขึ้นตรงต่อการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และการจัดเก็บภาษีสุรา-ยาสูบ เข้าสู่กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ปีละ 2 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการทั้งหมด แต่จะทำให้การพัฒนากีฬาเป็นไปอย่างชัดเจน และทำได้ในระยะยาวมากขึ้น ซึ่งการแต่งตั้งประธานกองทุนฯ ได้ระบุตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งคนปัจจุบัน ได้แก่ พล.อ.ธนศักดิ์ ปฏิมาประกร นั่นเอง


ขอบคุณข่าวจาก :: chaoprayanews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์