สมาคมฟุตบอลแจง ลงโทษคาร์เมโล่อิงกฏฟีฟ่า

สมาคมฟุตบอลแจง ลงโทษคาร์เมโล่อิงกฏฟีฟ่า


ฝ่ายกฏหมายสมาคมลูกหนังชี้แจงศาลปกครอง บทลงโทษ “คาร์เมโล กอนซาเลซ” นักเตะบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยึดตามกฏระเบียบการแข่งขัน อิงกฏของ “ฟีฟ่า” และไม่มีอคติต่อสโมสรใดสโมสรหนึ่ง ขณะที่ศาลปกครองยังไม่มีการตัดสินคดี

ฝ่ายกฏหมายสมาคมลูกหนังชี้แจงศาลปกครอง บทลงโทษ “คาร์เมโล กอนซาเลซ” นักเตะบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยึดตามกฏระเบียบการแข่งขัน อิงกฏของ “ฟีฟ่า” และไม่มีอคติต่อสโมสรใดสโมสรหนึ่ง ขณะที่ศาลปกครองยังไม่มีการตัดสินคดี

สืบเนื่องจาก สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ยื่นฟ้องร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง กรณีที่ คาร์เมโล กอนซาเลซ ผู้เล่นทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถูกไล่ออกจากสนามจากการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ลีกคัพ 2014 รอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 กับ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ซึ่งหลังจากนั้น สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้สั่งลงโทษห้ามนักเตะชาวสเปนรายนี้ ลงสนามในทุกนัดทุกรายการตลอดฤดูกาลที่เหลือ

สำหรับผู้ที่ถูกยื่นฟ้องคดีนี้มี 5 ราย ประกอบด้วย ผู้ถูกฟ้องที่ 1 การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), ผู้ถูกฟ้องที่ 2 สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, ผู้ถูกฟ้องที่ 3 เลขาธิการสมาคมฟุตบอลฯ, ผู้ถูกฟ้องที่ 4 ประธานกรรมการผู้ตัดสินสมาคมฟุตบอลฯ และ ผู้ถูกฟ้องที่ 5 คณะกรรมการผู้ตัดสินสมาคมฟุตบอลฯ พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหายรวม 20 ล้านบาท นอกจากนี้ บุรีรัมย์ ยังได้ยื่นคำขอทุเลาคำสั่งและบรรเทาทุกข์ชั่วคราว (ไต่สวนฉุกเฉิน) เพื่อให้ คาร์เมโล กอนซาเลซ มีสิทธิ์กลับมาลงสนามในช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้ด้วย

ล่าสุด เมื่อ 25 ส.ค. ศาลปกครอง ได้มีคำสั่งไต่สวนพิเศษ โดยมี 2 ฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายสมาคมฟุตบอลฯ นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ประธานฝ่ายกฎหมายสมาคมฟุตบอล กับฝ่ายของทีมบุรีรัมย์ ยุไนเต็ด ได้แก่ นายทัดเทพ พิทักษ์พูลสิน ผู้จัดการทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ นายธนา เบญจาธิกุล ทนายความ ในขั้นแรกศาลปกครองได้ให้ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงไกล่เกลี่ยกันก่อน แต่ทว่าตกลงกันไม่ได้ ศาลปกครองจึงดำเนินการไต่สวนฉุกเฉิน

หลังการไต่สวน นายนรินท์พงศ์ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ตนได้ชี้แจงต่อศาลไปว่า สมาคมฟุตบอลมีอำนาจลงโทษตามข้อบังคับของการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ลีกคัพ ปี 2556 คือ ข้อ 1.1 กติกาการแข่งขันให้ยึกกฏระเบียบของ “ฟีฟ่า” และ 1.2 กฏระเบียบต่างๆ ให้ใช้ระเบียบข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลฯ ซึ่งการพิจารณาลงโทษ คาร์เมโล กอนซาเลซ สมาคมก็ใช้กฏของ “ฟีฟ่า” โดยมีคณะกรรมการพิจารณามารยาทวินัย และข้อประท้วง ที่มี พล.อ.โกวิท อุทัยฉาย เป็นประธาน พร้อมคณะพิจารณา โดยบทลงโทษเมื่อดูเหตุการณ์แล้ว นักฟุตบอลใช้ความรุนแรงกับผู้ตัดสิน ก็เป็นไปตามกฏข้อ 49 B ของ “ฟีฟ่า” ที่นำมาอ้างอิง

“ผมได้ชี้แจงต่อศาลไปว่า สมาคมฟุตบอลฯ กระทำโดยสุจริต และอยู่ในระเบียบของการแข่งขัน ซึ่งไม่มีอคติต่อสโมสรใดสโมสรหนึ่ง แต่เป็นการป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต นอกจากนี้ศาลปกครองมีคำสั่งให้สมาคมฯ จัดเตรียมเอกสารมาเพิ่มเติม โดยให้เวลา 5 วัน แต่ในวันนี้ศาลปกคอรงยังไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้แก่ คาร์เมโล หรือมีคำสั่งเพิกถอนคำฟ้องของสโมสรบุรีรัมย์ สรุปคือยังไม่มีการตัดสินคดีแต่อย่างใด แค่อยู่ในขั้นตอนไต่สวนฉุกเฉินเท่านั้น” นายนรินท์พงศ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์