แก้วยันไม่กลับมาชกขอเป็นโค้ชเท่านั้น

แก้วยันไม่กลับมาชกขอเป็นโค้ชเท่านั้น

“หมวดแก้ว” ร.ต.แก้ว พงษ์ประยูร ฮีโร่นักชกเหรียญเงินโอลิมปิก 2012 “ลอนดอนเกมส์”  วัย 33 ปี

เปิดเผยว่า จากการที่สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า มีการพัฒนาปรับปรุงกฎระเบียบกติกาหลายด้าน โดยเฉพาะการจัดมวยอาชีพ ทั้งประเภทบุคคล ไอบ้าโปรบ็อกซิ่ง (APB) และทีม  เวิลด์ ซีรีส์ ออฟ บ็อกซิ่ง (WSB) ขึ้นในปีนี้ พร้อมขยายอายุนักมวยเป็น 19-40 ปีให้มีสิทธิลงชกในโอลิมปิกได้ จากเดิมที่จำกัดไว้ไม่เกิน 34 ปี ทำให้ตนมีสิทธิลงชกในโอลิมปิก 2016 ได้ หากลงชกในมวย APB ซึ่งสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย ได้ส่งชื่อตนสมัครลงแข่งขันไปด้วยแล้วนั้น ตนคิดว่า จะไม่เปลี่ยนใจกลับมาชกอีกแน่นอน หลังประกาศแขวนนวมไปแล้ว ขอเป็นโค้ชอย่างเดียว


ฮีโร่โอลิมปิก 2012 กล่าวต่อว่า หลังจากจบ โอลิมปิก 2012 “ลอนดอนเกมส์” ตนก็ตัดสินใจแล้วว่า จะแขวนนวม

เพื่อเบนเข็มมาเป็นโค้ช ช่วยทีมชาติไทย นำประสบการณ์ที่ชกมวยสากลสมัครเล่นมาโชกโชน ทุกระดับ มาช่วยเทรนนักชกทีมชาติไทย ซึ่งขณะนี้ตนก็ทำตามความตั้งใจนั้น มาเป็นสต๊าฟฟ์โค้ชทีมชาติไทย ดูแลการฟิตซ้อมของนักชกทีมชาติไทย ที่กำลังเก็บตัวฟิตซ้อมอยู่ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก มาระยะหนึ่งแล้ว คงไม่เปลี่ยนใจกลับไปชกมวยอีก เพราะคิดว่าอายุมากแล้ว


สำหรับการจัดมวยอาชีพของไอบ้า ที่ในปีนี้ มีการเพิ่มรายการ APB เข้าไปด้วย

กำหนดให้นักชกเหล่านี้สามารถลงชกในกีฬาโอลิมปิกได้ กำลังโดนต่อต้านหนัก จากสถาบันมวยอาชีพเดิม โดยเฉพาะ โฮเซ่ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก (WBC) ที่ออกมาต้านเรื่องนี้อย่างหนัก โดยชี้ว่ามวยสากลสมัครเล่น กับอาชีพ ควรแยกกัน และหากให้มวยอาชีพชกในโอลิมปิกได้ นักมวยของ WBC ก็ควรชกในโอลิมปิกได้ด้วย เพื่อความเสมอภาคกัน โดยทำหนังสือยื่นถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ด้วย ซึ่ง ดร.ชิง กั๊วะ วู ประธานของไอบ้า ได้ทำหนังสือแจ้งชาติสมาชิกว่า ไอโอซี แจ้งมาแล้วว่า จะให้การรับรองเฉพาะโปรแกรมการแข่งขันของไอบ้า และนักมวยของไอบ้าเข้าแข่งขันในโอลิมปิกเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สุไลมาน โต้ว่า ไอโอซี ไม่มีหนังสือดังกล่าวจริง เพราะถ้ามีก็ตอบมายัง WBC ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์