The Last Emperor





















ความเป็นจริงเกี่ยวกับ The last Emperor และ The Last Emperorที่แท้จริง


มีคนสงสัยกันว่าหนังเรื่อง มีข้อเท็จจริงมากน้อยประการใด จะให้ตอบคงยาก ครับ โปรดอย่าลืมว่าผู้กำกับหนัง Bernado Bertolucci เป็นชาวอิตาเลี่ยนที่หัวเอียงซ้าย และดูความอลังการของหนังก็รู้เลยว่าถ้าหากปราศจากการช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน ย่อมเป็นไปไม่ได้ ถึงขนาดที่ว่าสามารถปลดหรือเอาผ้าคลุมรูปเหมา เหนือพระราชวังต้องห้าม เอาทหารกองทัพปลดแอกประชาชนจีนมาแสดงเป็นขุนนางในตอนปูยีขึ้นครองราชย์ สามารถปิดพระราชวังที่มีวันๆ หนึ่งมีนักท่องเที่ยวร่วมหมื่นคนมาถ่ายทำหนังได้ถือว่าสุดยอด ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ เติ้งเสี่ยวผิงกับนโยบายในการเปิดประตูจีนให้ทันสมัย
แต่กระนั้นเนื้อหาของหนังก็ต้องถูก Big Brother เซ็นเซอร์เสียเหี้ยนเตียน กลายเป็นหนังโฆษณาชวนเชื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (ที่มีสมาชิกเท่ากับจำนวนคนไทยทั้งประเทศคือมากกว่าหกสิบล้านคน) นอกจากนี้ไม่มีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือเลย หนังสืออัตชีวประวัติของปูยีที่เขียนในช่วงบั้นปลายก่อนเขาจะเสียชีวิตในปี 1967 ย่อมเกิดขึ้นภายใต้แรงกดดันของพรรคคอมมิวนิสต์ ดังนั้นจะหาข้อเท็จจริงได้กี่เปอร์เซ็นต์ ซ้ำร้ายหนังไม่ได้พูดว่าปูยีได้รับผลกระทบอย่างไรจากการปฏิวัติวัฒนธรรม สิ่งนี้เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมปูยีถึงถูกปล่อยตัวออกจากคุกนักโทษการเมืองเพราะพรรค ต้องการจะให้ปูยีเป็นตัวแทนของจีนแบบเก่า ที่หันมากลายเป็นจีนแบบใหม่ หนังไม่สามารถแสดงความเป็นจริงของชีวิตปูยีในช่วงปลายว่าเขาถูกพรรคเอาเป็นเครื่องมือ กลายเป็นหนูทดลอง คือให้แต่งงานกับผู้หญิงชาวฮั่น ซึ่งนับว่าเป็นจักรพรรดิชาวแมนจูพระองค์แรกที่สมรสกับคนที่ไม่ใช่เผ่าเดียวกัน นอกจากนี้ Bertolucci ยังใช้แหล่งข้อมูลคือ หนังสือ ของ Reginald Johnston ชาวอังกฤษซึ่งเป็นพระอาจารย์ของปูยี แต่ก็นับว่าเป็นฝรั่ง เป็นคนนอกที่ถึงแม้จะอยู่เมืองจีนนาน30 ปี (ฝรั่งก็ต้องเห็นอย่างที่ฝรั่งเข้าใจ เช่นเขาไม่เข้าใจว่าทำไม ทางวังถึงไม่ยอมปล่อยปูยีออกจากวังไปงานศพแม่ของตัวเอง ที่ตายเพราะกลืนฝิ่นไปทั้งก้อน)
ยกตัวอย่างเช่น งานอภิเษกสมรสของ ปูยี ที่อลังการก็เอามาจาการบอกเล่าของ พระอาจารย์ท่านนี้ ไม่ใช่จากหนังสือของปูยี นอกจากนี้สิ่งที่หนังไม่เคยบอกเลยเช่น ชีวิตความอยู่ที่หรูหราสบายของปูยีในช่วงที่ถูกจับและคุมขังไว้ใน สหภาพโซเวียต เพราะสตาลินคิดว่าปูยีอาจจะมีประโยชน์บางอย่าง แต่ภาพในหนังที่เราเห็นคือเหมือนกับเขาถูกขังในค่ายกักกัน
ดังนั้นจะให้เสี่ยงทายอัตราส่วนระหว่างความจริงกับความไม่จริงน่าจะเป็น 30 /70 ครับ
จะถามว่าปูยีเป็นจักรพรรดิองค์สุดท้ายจริงๆ หรือไม่ ถ้าเป็นเชิงทฤษฎี ใช่ แต่ถ้าตามความจริงแล้ว จักรพรรดิองค์สุดท้าย (ที่ปัจจุบันคนจีนเริ่มลืมไปแล้ว) คือคนนี้ต่างหาก ………… เหมาเจ๋อตง

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=historyandphilosophy&date=29-05-2005&group=4&gblog=16





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์