′ลู แคน′ นักชกมังกรท้าดวล ′บัวขาว′

 ′ลู แคน′ นักชกมังกรท้าดวล ′บัวขาว′


จีนจัดยิ่งใหญ่ "มหกรรมมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก" ฉลองมิตรภาพไทย - จีน ซึ่งเป็นอีกรายการหนึ่งของมวยไทยในต่างประเทศที่รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม ให้ความสำคัญในฐานะการแข่งขันมิตรภาพและเป็นก้าวแรกที่ประเทศมหาอำนาจให้การสนับสนุนมวยไทยอย่างเป็นทางการโดยส่งผู้แทนระดับผู้ช่วยรัฐมนตรีร่วมงานแถลงข่าว ขณะเดียวกันนักมวยไทยชั้นนำของจีนก็ประกาศทำศึกกำปั้นกับ บัวขาว บัญชาเมฆ กระชากมงกุฎแชมป์โลกสภามวยไทยโลกรุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวท

ทั้งนี้ โดยความเห็นชอบและอนุมัติจากสมาคมกีฬาวูซูและการกีฬาแห่งชาติจีน รายการแข่งขันมวยไทยนัดยิ่งใหญ่ได้ถูกกำหนดที่เซี่ยเหมิน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 1 และ 2 พฤษภาคม 2558 เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการต่อสู้ระหว่างจีนกับไทย และเพื่อเฉลิมฉลองมิตรภาพ 40 ปี ไทย - จีนด้วย โดยการรายนี้ มร.ยู ย่ง ชิง และนายวีระ ปลื้มสิริวงศ์ ตัวแทนสภามวยไทยโลก ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำประเทศจีน เป็นผู้ได้รับอนุญาตจากทางประเทศจีนให้เป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน

ดร.ศักดิ์ชายทัพสุวรรณ เลขาธิการสภามวยไทยโลกฯ กล่าวว่า รายการมวยนัดนี้ได้รับการวางแผนจัดขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดย มร.ยู ย่ง ชิง ผู้ดำเนินการได้เข้าพบ พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร ประธานสภามวยไทยโลกฯ เพื่อขอรับอนุญาตจากฝ่ายไทย และในโอกาสที่สภามวยไทยโลกฯ จัดการแข่งขัน "มหกรรมมวยไทยเทิดไท้องค์ราชัน 5 ธันวามหาราช" ที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2557 มร.ยู ย่ง ชิง ก็ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์และชมการแข่งขัน ตั้งแต่คู่แรกถึงคู่สุดท้าย ในโอกาสเดียวกันนั้น มร.ยู ย่ง ชิง ได้ยืนยันกับสภามวยไทยโลกด้วยว่า มวยไทยเป็นกิจกรรมเดียว ที่เหมาะสมสำหรับการจัดเฉลิมฉลองมิตรภาพไทย - จีน รวมทั้งการจัดการแข่งขันเพื่อสร้างกระแสตอบรับและความนิยมในประชากรกว่าพันล้านคนของประเทศจีนด้วย

การดำเนินงานของฝ่ายจัดการแข่งขันในจีนคืบหน้าเป็นลำดับจนสามารถกำหนดจัดงานแถลงข่าวครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นได้ วันที่ 26 มกราคม 2558 ที่เมืองเซี่ยเหมิน โดยในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้ รศ. ชวนี ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวง และนายสกล วรรณพงษ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เดินทางไปร่วมงานและแสดงความยินดี 

ขณะเดียวกัน นายมงคล สินสมบูรณ์ รองกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ก็ได้รับมอบหมายจากงสุลใหญ่ในนามกระทรวงการต่างประเทศ และนางสาวทัศชล เทพกำปนาท ผู้อำนวยการสถาบันวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรมก็ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรมไปร่วมงานด้วย 


 

"สำหรับผู้แทนสภามวยไทยโลกฯที่จะไปในงานนี้ นอกจาก พลเอกเชษฐา ฐานะจาโรแล้ว ยังมี นายไกรสร จันศิริ ที่ปรึกษาพิเศษ, นายขจร พราวศรี, พล.อ.ต.มังกร เสมารัตน์ และตัวผมเองไปแถลงรายรายละเอียดด้วย" ดร.ศักดิ์ชาย กล่าว

ทั้งนี้ จากรายงานจากผู้จัดการแข่งขันและผู้จัดงานแถลงข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ได้มีผู้แทนจากองค์กรกีฬาที่เกี่ยวข้องและผู้แทนสื่อมวลชนทุกสาขา แสดงความจำนงเข้าร่วมงานแถลงข่าวแล้วมากกว่า 200 คน โดยจะมีการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวแบบเสนอข่าวสั้นในภาคข่าวของสถานีทีวีไปทั่วประเทศด้วย โดยไม่รวมถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขัน วันที่ 1 และ 2 พฤษภาคม 2558 อีกหลายแห่ง

 ′ลู แคน′ นักชกมังกรท้าดวล ′บัวขาว′




สำหรับ นักมวยไทยและต่างประเทศที่จะไปชกในรายการมหกรรมมวยไทยนานาชาติครั้งนี้ ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ยืนยันว่า บัวขาว บัญชาเมฆ พร้อมแล้วที่ไปชกป้องกันตำแหน่งแชมป์โลก WMC รุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวท กับ ลู แคน (Luo Can) ยอดนักมวยไทยอันดับ 1 ของจีน ที่แสดงความจำนงขอท้าชิง โดยได้ส่งสถิติให้คณะกรรมการจัดอับดับสภามวยไทยโลกฯ พิจารณาแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีนักชกฝีมือดีจากประเทศไทยไปชก ประกอบด้วย เอกประชา มีนะโยธิน, เต็งหนึ่ง ศิษย์เจ๊สายรุ้ง, เพชรทนง บัญชาเมฆ, ร่าเริง ลูกจำปาชัย, ชายน้อย วรวุฒิ และ อนันตเดช เพชรสุภาพรรณ ส่วนนักมวยต่างประเทศเป็นนักชกฝีมือดีจากออสเตรเลีย, อังกฤษ, บัลแกเรีย, อัลบาเนีย, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา และ รัสเซีย ซึ่งเป็นนักมวยจากประเทศกลุ่มเป้าหมาย ที่ผู้จัดการแข่งขันแสดงความประสงค์ที่จะให้เดินทางไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์