ไรจ์การ์ดยันทำบาร์ซ่าเต็มที่เสมอแม้จบไม่สวย

ไรจ์การ์ดยันทำบาร์ซ่าเต็มที่เสมอแม้จบไม่สวย

แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด อดีตเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ยืนยัน ถึงช่วง 5 ปีที่อยู่กับ เจ้าบุญทุ่ม ยิ่งเวลาผ่านไป ความสำเร็จ จะยิ่งหดหายไป จน 2 ปีหลังไม่มีแชมป์ติดมือ แต่เขาก็ ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่มาตลอด พร้อมปกป้อง โรนัลดินโญ่ ชี้หากไม่มี เหยินน้อย ทีมก็คงไม่ประสบความสำเร็จกว่าที่ผ่านมาแน่

แฟร้งค์ ไรจการ์ด กุนซือชาวดัตช์ อดีตนายใหญ่ บาร์เซโลน่า ออกโรงมากล่าวปกป้องผลงานการคุมทีมของเขาในช่วง 2 ปีหลัง ในถิ่นคัมป์ นู เพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากที่พาทีมจบ ฤดูกาลคว้าน้ำเหลวติดๆ กัน จนต้องอำลาตำแหน่งไปแบบที่โดนขับไล่ไสส่งก็ว่าได้


ถึงจะประสบความสำเร็จอย่างมากมายในช่วง 3 ปีแรก แต่การรั้งบังเหียน บาร์ซ่า ของ ไรจ์การ์ด ต้องมาปิดฉากอย่างย่ำแย่ หลังจากที่ทีมไม่มีแชมป์ติดมือ 2 ฤดูกาล อย่างไรก็ ตาม เจ้าตัวยืนกรานว่า ถึงความสำเร็จของเขา จะยิ่งหดหาย เมื่อเวลาผ่านไป แต่เขาก็ทุ่มเททำหน้าที่ของเขาอย่างเต็มที่เสมอมา


ไรจ์การ์ด กล่าวในนิตยสารอย่างเป็นทางการของสโมสร ว่า ผมพยายามทำให้สิ่งต่างๆ เป็นผล 5 ปีมานี้เป็นเวลาที่เข้มข้นมาก คุณสามารถเอาไปเปรียบกับเวลาที่คุณอยู่บนรถไฟที่ วิ่งเร็วมากๆ มาวันหนึ่ง พอคุณมองย้อนกลับไป และ คุณก็ประหลาดใจที่เวลาบินผ่านไปเร็วแบบนี้


พร้อมกันนี้ เขายังปฏิเสธเรื่องที่เขาแบกรับแรงกดดันในการทำหน้าที่นี้ไม่ไหว ที่ ฮอลแลนด์ มีบางอย่างเหมือนที่ บาร์ซ่า ผมเข้าใจแรงกดดันจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ ตั้งแต่ผมเป็นนัก เตะเยาวชนของ อาแจ็กซ์ แล้ว ที่ อัมสเตอร์ดัม เราใช้คำเดียวกัน สิ่งแวดล้อมเหรอ? มันหมายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นนอกสโมสร และ สามารถส่งผลต่อทีม สิ่งแวดล้อมที่นี่ไม่ใช่อะไรที่น่าแปลกใจสำหรับ ผมเลย


แต่ถึงอย่างนั้น อดีตดาวเตะ เอซี มิลาน และ ฮอลแลนด์ ก็ยอมรับว่า บาร์เซโลน่า และ สเปน ถือเป็นงานที่ต้องเว้นไว้เป็นกรณีพิเศษ สำหรับกุนซือทุกคน ฟุตบอลอังกฤษ และ ฟุตบอลของเราไม่เหมือนกันไปหมดเสียทุกอย่าง ที่นี่เรามีการเลือกตั้ง และ ประธานสโมสรก็เอาสตาฟฟ์ของพวกเขาเองเข้ามา


ขณะที่สโมสรอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีเจ้าของสโมสรรายเดียว และ ทำงานเหมือนรูปบริษัท มันอาจเปลี่ยนไป แต่ทุกอย่างยังคงเดิม และ บาร์ซ่า ก็ไม่มีเรื่องแบบนี้ ที่นี่ บ่อย ครั้งมากที่ องค์กร, โครงสร้าง และ แม้แต่ปรัญชาเปลี่ยนไป ซึ่งเกือบเหมือนกลับไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ เฟอร์กูสัน คุมทีมอยู่หลายปี ซึ่งที่นี่ไม่มีทางเป็นไปได้เลย


เมื่อรู้แบบนั้น อิทธิพลที่มั่นคงจึงมาในรูปของ ฟอร์มของนักเตะ โดย ไรจ์การ์ด ยังได้กล่าวปกป้อง โรนัลดินโญ่ เพลย์เมคเกอร์แซมบ้า ที่ฤดูกาลที่ผ่านมา ตกเป็นเป้าโดนโจมตีอย่าง หนักว่า โค้ชจะพูดแค่ไหนก็ได้ แต่หากไม่มีทีม ก็ไม่มีอะไรได้ผล ผมยก ปูโยล เป็นตัวอย่าง เขาเป็นกัปตันทีมและ ยืนหยัดเพื่อสปิริต และ ความกรุณาของทีม


และ ผมก็อยากพูดถึง โรนัลดินโญ่ เขาสำคัญมากในการทำให้ผู้คนตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง และ ทำให้พวกเขามีความสุข ที่ผ่านมา เขาสำคัญจริงๆ บาร์ซ่า ชนะ และ แพ้ไปกับเขา แต่ถ้าไม่มี โรนัลดินโญ่ เราก็คงไม่ได้แชมป์มากกว่าเมื่อก่อนหรอก เทรนเนอร์จากแดนกังหันลม กล่าวปิดท้าย


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์