ไม่ซื้อแล้วขายทำไม


ซัมเมอร์นี้ ทีมบิ๊กโฟร์พรีเมียร์ลีก ขยับตัวกันน้อยนะครับ แต่ละทีมซื้อนักเตะแค่พอหายอยาก ไม่มีใครเทล็อตใหญ่ให้แฟนๆ ฮือฮาเลยซักราย

แมนฯยูไนเต็ด จ่ายแพงสุด 17 ล้านปอนด์กับตัวระดับกลางๆ อย่าง
อันโตนิโอ วาเลนเซีย ส่วน ลิเวอร์พูล เอาแค่ เกล็น จอห์นสัน, เชลซี ก็มี ยูริ เชียร์คอฟ ชูโรงอยู่คนเดียว

ขณะที่ อาร์เซน่อล ได้ โธมัส แวร์มาเลน จากเบลเยียม ซึ่งโนเนมสิ้นดี เรื่องเก่ง-ไม่เก่ง ไม่รู้ แต่แฟนๆ เห็นแล้ว ไม่ได้เกิดความคาดหวังอะไรขึ้นมาเลย

ทีมปืนใหญ่ซื้อเหมือนไม่ได้ซื้อ แถมยังเสียตัวเก่งไปตั้งหลายคน ทั้งปล่อย เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ กับ โคโล่ ตูเร่ ไปแมนฯซิตี้ ส่วน ซาเมียร์ นาสรี่ ก็ขาหักพักร่วม 2 เดือน เจอสภาพแบบนี้จะให้มองในแง่ดีได้ไง

อาร์เซน่อลไม่ได้แชมป์อะไรเลยมา 4 ปี นานมากสำหรับทีมที่มีเครดิตสูงในสายตานักวิจารณ์แล้วปัญหาคู่ทีมนี้ก็เป็นเรื่องเดิมๆ คือ มีเงินแต่ไม่ค่อยลงทุน ไม่นิยมสู้ราคานักเตะแข่งกับทีมอื่น

ความจริง ผมไม่แน่ใจว่าทีมปืนใหญ่จัดเป็นทีมรวยได้ไหม มันเหมือนเงินน่ะมีอยู่หรอก แต่เอามาใช้ตามใจไม่ได้ เพราะต้องบริหารงบอย่างระมัดระวัง เนื่องจากเอาตังค์ไปสร้างสนามเอมิเรตส์ สเตเดียมซะเยอะ แล้วเท่าที่เห็นหลายๆ จุดภายในตัวสนามก็ยังไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าไหร่ อาจยังต้องกันงบไว้ใช้จ่ายหลายส่วนอยู่

อีกอย่างคือ ทีมนี้บริหารกันตามระบบเดิมๆ มีเจ้าของ, ผู้ถือหุ้นเป็นคนอังกฤษ ยังไม่ถูกนายทุนต่างชาติเทกโอเวอร์เหมือนพี่เบิ้มรายอื่นๆ เงินที่จะเอามาหมุนซื้อนักเตะก็เลยสู้พวกแมนฯยู หรือเชลซีไม่ได้

แต่ที่แฟนๆ เจ็บปวดคือ ถ้าไม่คิดจะซื้อเพิ่มแล้วดันขายตัวเก่าทำไม (วะ)

อเดบายอร์อาจจะมีปัญหากับเพื่อนร่วมทีม แต่ก็ยังเป็นตัวเลือกที่พึ่งพาได้ในเกมใหญ่ๆ ส่วนโคโล่ ตูเร่ ยังไม่น่าปล่อย หมอนี่เหมือนผู้นำทีม สปิริตแจ๋ว เล่นได้หลากหลาย สารพัดตำแหน่งอีกต่างหาก

ที่น่าคิดอีกอย่างคือ ขายไปตอนนี้จะหาใครมาแทนก็ไม่ง่าย เนื่องจากฤดูกาลใหม่ใกล้จะเริ่ม พวกนักเตะกลับมาซ้อมเตรียมทีมกับต้นสังกัดกันหมดแล้ว ถ้าไม่ร้อนเงินจริงๆ คงไม่ปล่อยตัวเจ๋งๆ ออกไปอีก

ถ้าอาร์เซน่อลใช้ทีมชุดเดิมๆ ลุยพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้จะไหวไหม ลุ้นกับแมนฯยูได้หรือเปล่า?

มันคงหนักอยู่นะครับ, ทีมระดับไอ้ปืนใหญ่ถ้าวัดกันเป็นนัดๆ ล่ะสู้ได้ทุกทีม แต่จะมีปัญหาเสมอเมื่อต้องเบียดกันในระยะยาวเพราะมีตัวเลือกค่อนข้างน้อย แล้วไอ้ที่มีอยู่ก็เป็นดาวรุ่ง อายุต้นๆ ยี่สิบซะครึ่งค่อนทีม

ถ้าคิดแง่บวก ปีนี้ ธีโอ วัลค็อตต์ คงแข็งแกร่งและสม่ำเสมอขึ้น เดนิลสัน มิดฟิลด์ตัวเชื่อมเกมคงเก๋ากว่าเดิม อังเดร อาร์ชาวิน ก็น่าจะปรับตัวกับบอลอังกฤษได้แล้ว ยิ่งกว่านั้นแนวรุกยังมี โธมัส โรซิชกี้ ฟิตกลับมาช่วยด้วยอีกคน

แต่รวมๆ ก็ยังไม่พอหรอก เวนเกอร์ต้องหวังให้พวกตัวเสริมอย่าง นิคลาส เบนท์เนอร์ คาร์ลอส เวล่า หรือ ฟิลิป เซนเดอรอส พัฒนาขึ้นมามีบทบาทมากกว่าเดิมเพื่อทดแทนสิ่งที่เสียไปซึ่งเป็นรูรั่วใหญ่พอสมควร

นี่ไม่ใช่ความท้าทาย แต่ต้องทำให้ได้ อาร์เซน่อลเว้นวรรคมานานเกินไป ปีนี้ อาร์แซน เวนเกอร์ จึงไม่มีสิทธิมือเปล่า ไม่ว่าถ้วยไหนก็ต้องเอาไว้ก่อน

เพราะถ้ายังพลาดอีกก็คงจบกัน เจ๊เองก็รู้ดี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์