ไทยเจ๊าญวน แพ้ดวลโทษ ได้แค่รองแชมป์

การแข่งขันฟุตบอลนักเรียน 18 ปีชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย


ครั้งที่ 34 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ทีมนักเรียนไทยลงสนามในนัดชิงชนะเลิศ พบกับเจ้าภาพเวียดนาม ที่เคยเจอกันมาแล้วในนัดเปิดสนาม และไทยแพ้ไป 1-2 นัดนี้นักเตะไทยจึงหวังล้างตาเต็มที่
โดยมีแฟนบอลเจ้าถิ่นแห่เข้าไปชมในสนามจีลัง สเตเดียม นับหมื่นคน เปิดฉากขึ้นมาเวียดนามที่เล่นตามเสียงเชียร์ ไม่เปิดโอกาสให้ไทยตั้งตัว เดินหน้าบุกทันที แค่นาทีที่ 2 กองเชียร์เจ้าถิ่นก็เฮกันดังสนั่น
เมื่อเหงียน น็อค อัน พาบอลขึ้นมาทางกราบขวา ก่อนหักเข้ากลางให้ฮุน ฟุค เฮียบ วิ่งเข้ามาดีดบอลผ่านมือนายทวารทีมไทยเข้าประตูให้เวียดนามนำ 1-0 น.34 ไทยตีเสมอได้จากจังหวะที่ธีรศิลป์ แดงดา ลงมาเอาบอลแล้วแทงทะลุเข้ากรอบเขตโทษให้ศักรินทร์ จันทร์โยธา สปีดควบหลบนายทวารเวียดนาม แล้วจิ้มเข้าไปเป็น 1-1 ในครึ่งแรก

ฟรีคิกริมเส้นด้านซ้ายระยะประมาณ 35 หลา


ครึ่งหลังเวียดนามเล่นเร็วเปิดหน้าใส่ทีมไทยทันที แค่ 5 นาทีก็ได้ประตูขึ้นนำอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อได้ ฟรีคิกริมเส้นด้านซ้ายระยะประมาณ 35 หลา เหงียน คุก ติน ตักจะให้เข้าหัวเพื่อนร่วมทีม แต่บอลโด่งไปไกลถึงเสา 2 ข้ามหัวนักเตะเวียดนามและกองหลังไทยหมด บอลตกพื้นจังหวะหนึ่ง ก่อนจะกระเด้งเข้าเสา 2 ชนิดที่กวิน ธรรมสัจจานนท์ นายทวารทีมไทย ทำได้แค่ยืนมองเวียดนามกลับมานำเป็น 2-1 อีกครั้ง

ช่วงทดเวลาเจ็บที่ต่อออกไป 4 นาที


จากนั้นนักเตะไทยเจออากาศร้อนชักหมดแรงหาทางเจาะเวียดนามไม่เจอ ต้องทยอยเปลี่ยนตัวผู้เล่น ทำให้เกมกลับมากระชุ่มกระชวยอีกครั้ง แต่เวียดนามก็ลงไปแพ็กเกมรับแน่น แล้วหาจังหวะโต้กลับจนนักเรียนไทยหาช่องเจาะแทบไม่ได้ เกมเกือบจะจบลงด้วยการพ่ายแพ้ แต่ช่วงทดเวลาเจ็บที่ต่อออกไป 4 นาที แค่นาทีแรก ไทยก็ได้ฟรีคิกริมเส้น นิรันดร์ปั่นเข้าไปกลางประตู ธีรศิลป์ ขึ้นโหม่งกับกองหลังเวียดนาม จังหวะสุดท้ายบอลชนหัวกองหลังเวียดนามเข้าประตู กองเชียร์เงียบทั้งสนามทีมไทยตีเสมอได้อย่างเหลือเชื่อ 2-2
ต้องต่อเวลาออกไปอีก 30 นาที ซึ่งนักเตะไทยกลับมาเล่นได้ดีอีกครั้งแต่ก็ทำอะไรเจ้าถิ่นไม่ได้ 120 นาทีเต็ม จึงเสมอกันไป 2-2 ต้องหาแชมป์ด้วยการดวลจุดโทษ ปรากฏว่าเวียดนามยิง 4 คนเข้าหมด ขณะที่ไทยยิง 4 เข้า 2 เจ้าถิ่นจึงเอาชนะไปด้วยการยิงลูกโทษ 4-2 รวมสกอร์ในเกม 6-4 คว้าแชมป์ไปครองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลนักเรียนเวียดนาม

หลังจบเกม นักเตะไทยถึงกับหลั่งน้ำตา


ให้กับความพ่ายแพ้เป็นแถว บิ๊กโต้ง กิตติรัตน์ ณ ระนอง ผจก.ทีม กล่าวว่า ต้องขอโทษแฟนบอลชาวไทยด้วย ที่คว้าแชมป์กลับไปไม่ได้ แต่ทีมงานและนักเตะชุดนี้ก็ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว และก็เล่นได้ไม่เป็นรองแต่การเล่นท่ามกลางความกดดันจากกองเชียร์และผู้ตัดสินที่เข้าข้างเจ้าภาพก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่านักเตะชุดนี้ได้ประสบการณ์กลับไปมาก และพวกเขาจะมีอนาคตสำหรับวงการฟุตบอลไทย

ลี ตุน ลอง กุนซือเวียดนาม กล่าวอย่างดีใจ

ว่า นี่เป็นความสำเร็จอีกขั้นของวงการฟุตบอลเวียดนาม ในอนาคตนักเตะเหล่านี้จะถูกดันขึ้นไปเล่นระดับ 20 ปีต่อไป และเชื่อว่าพวกเขาจะเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติในระยะเวลาไม่นานนับจากนี้
หลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน ได้มีพิธีมอบรางวัล แชมป์ให้กับเวียดนาม, รองแชมป์ไทย, อันดับ 3 จีน ที่ชนะอินโดนีเซียมา 2-1 ทีมแฟร์เพลย์เวียดนาม, ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม ตัน มิน ฟอง นายทวารเวียดนาม และนักเตะยอดเยี่ยม เหงียน เควียง ติน กัปตันทีมเวียดนาม

สำหรับทีมนักเรียนไทยจะเดินทางกลับไทยในวันที่ 18 ส.ค.นี้ ด้วยเที่ยวบินวีเอ็น 830 ถึงเมืองไทยเวลา 12.30 น.




แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์