โอลิมปิก จีน นับถอยหลัง 22 วัน ปักกิ่งเกมส์-เกมแห่งข้อห้าม?

ในการแข่งขันโอลิมปิกหนนี้ ปักกิ่ง
 
เจ้าภาพต้องการให้เป็นโอลิมปิกที่สุภาพและปลอดภัยที่สุด จนออกกฎบังคับเพียบ รวมทั้งในส่วนของคนจีน ต้องปฏิบัติตัวให้สมกับเป็นเจ้าภาพ โดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันให้นโยบายกับคนจีนว่าต้องมี "พฤติกรรมอารยะ" เช่น ไม่ถ่มน้ำลาย เข้าคิว และสุภาพกับผู้มาเยือน 

 จาง เจิน เหลียง หนึ่งในคณะกรรมการจัดการแข่งขันกล่าวว่า
 
กฎต่างๆ ที่ออกมามีเป้าหมายเพื่อให้การแข่งขันดำเนินไปด้วยความสงบ มีอารยะ และมีความเรียบร้อยต่อสิ่งแวดล้อมในสนามแข่งขัน


 จาง กล่าวว่า

สิ่งของที่ขึ้นในรายการของที่ถูกยับยั้งนั้น ก็เหมือนๆ กับโอลิมปิกหนอื่นๆ เพียงแต่ต่างกันตรงที่โอลิมปิกหนนี้จะเน้นในเรื่องความสงบ ความปลอดภัย และมารยาทของชาวจีน สิ่งที่จะไม่สามารนำเข้าสู่ปักกิ่งได้เลย
นั่นคือ ปืน อาวุธยุทธภัณฑ์ หน้าไม้ ดาบ ดอกไม้ไฟ วัตถุไวไฟ สารเคมีประเภทกรด และวัตถุที่มีกัมมันตภาพรังสี

 รายการที่ถูกจัดว่าใหญ่โตเกินกว่าจะนำเข้าสนามได้ ปรากฏว่า
 
เครื่องดนตรี, กระเป๋าถือที่ใหญ่เกินไป, กระเป๋าเดินทาง, ธงของประเทศหรือภูมิภาคอื่นที่ไม่อยู่ร่วมในโอลิมปิก ที่โอลิมปิก และพาราลิมปิก ในปักกิ่งเกมส์, ธงที่มีขนาดยาว 2 เมตร กว้าง 1 เมตร, ผืนธง, ใบปลิว, โปสเตอร์ และอุปกรณ์ถ่ายวิดีโอที่ไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ


 สำหรับรายการที่เอาเข้าบริเวณสนามไม่ได้ คือ

มีด, ไม้กระบอง, ร่มก้านยาว, ไม้ค้ำยัน, สัตว์ (ยกเว้นสุนัขนำทาง), พาหนะ (ยกเว้น รถเข็นเด็ก และวีลแชร์), เครื่องกระจายเสียง, วิทยุ, อุปกรณ์ยิงเลเซอร์ หรืออุปกรณ์ไร้สายต่างๆ


 ส่วนกฎเกี่ยวกับความประพฤติในสนาม ได้แก่ ห้ามสูบบุหรี่ ห้ามข้ามรั้ว ไม่ใช้ร่ม หรือลุกขึ้นยืนเป็นเวลานานในบริเวณที่นั่งชม และไม่ใช้แฟลชในการถ่ายรูป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์