โยฮัน ครัฟฟ์ Johan Cruyff - ตำนานนักเตะเทวดา

มีใครมั้งที่ไม่รู้จัก?

โยฮันครัฟฟ์ ชื่อนี้คงเคยได้ยินผ่านหูแฟนบอลหลายท่านมาแล้วหรืออาจไม่เคยได้ยินเลย บล็กอกนี้จะพาท่านย้อยเวลาหาอดีต เจาะเวลาไขความกระจ่างของอดีตดาวดังระดับตำนานทีมชาติฮอลแลนด์เจ้าของฉายา “ นักเตะเทวดา ” 1 ในสุดยอดนักเตะของโลกในช่วงทศวรรษที่ 7 0 ตำนานแห่งโททั่ลฟุตบอลอันลือลั่น ผู้พาอาแจ็กซ์สร้างตำนานเขย่าโลกจนกลายเป็นตำนานจนถึงทุกวันนี้



จุดเริ่มต้นแห่งตำนานเทวดา



          เฮนดริค โยฮันเนส ครัฟฟ์ เกิดวันที่ 25 เมษายน 1947 ที่อัสเตอร์ดัม คือ อดีตดาวเตะระดับเวิลด์ คลาส รวมถึงเป็นอดีตกุนสือ บาร์เซโลน่า ชุด “ดรีมทีม” ในยุค 90 เขาได้รับการโหวตให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมยุโรป บัลลง ดอร์ 3 สมัย (1971,1973,1974) อันเป็นสถิติสูงสุด 3 สมัยเทียบเท่า มิเชลพลาตินี และ มาร์โกแวนบาสเท่น

    














รูป นักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์ Johan Cruyff  - Ajax

          เริ่มต้นการเป็นนักเตะฝึกหัดกับสโมสร อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ตั้งแต่ 10 ขวบ ครัฟฟ์ เริ่มติดทีมชุดใหญ่ของอาแจ็กซ์นัดแรกในวันที่ 15 พฤศจิกายน 1964 แต่ฤดูกาลที่ครัฟฟ์สร้างชื่อเสียงจริงๆจังๆ คือ ซีซั่น 1965-1966 ฤดูกาลนี้ครัฟฟ์ฉายแสงความเป็นเทวดาโดยการพาทีมอาแจ็กซ์เป็นแชมป์ลีกฮอลแลนด์ ซึ่งครัฟฟ์ยิงในฤดูการนั้นไปทั้งสิ้น 25 ประตู จากการลงเล่น 23 นัด จากนั้นฤดูการ 1966-1967 อาแจ็กซ์คว้าคว้าดับเบิลแชมป์และนับเป็นดับเบิลแชมป์แรกของครัฟฟ์ โดยฤดูการนี้ครัฟฟ์คว้ารางวัลดาวยิงสูงสุดของลีกจากผลงาน 33 ประตู ความแรงของครัฟฟ์และอาแจ็กยังแรงไม่เลิก หลังฟาดแชมป์ลีกอีกสมัยเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน และครัฟฟ์ซึ่งเป็นหัวใจสำคัยของทีมก็คว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยิ่ยมแห่งปีของลีก 3 สมัยซ้อนเช่นกัน ซึ่งฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลแรกที่ครัฟฟ์พาทีมเข้าชิงชนะเลิศยูโรเปี้ยน คัพ(แชมป์เปี้ยนลีก ในปัจจุบัน)ก่อนแพ้เอซีมิลานไปขาดลอย(4-1) ในซีซั่นถัดมาครัฟฟ์เปลี่ยนหมายเลขเสิ้อจากที่เคยใส่เบอร์ 9 เป็นหมายเลข 14 จนเป็นตำนานหมายเลข 14 จนถึงปัจจุบัน และในซีซั่นนี้ครัฟฟ์พาอาแจ็กซ์คว้าแชมป์ยุโรปเป็นครั้งแรกได้สำเร็จ และ ฟาดอีกสองครั้งในฤดูการถัดมา หลังพาทีมอาแจ็กซ์ครองความยิ่งใหญ่อยู่นาน หน้าร้อนปี 1973 ครัฟฟ์ย้ายทีมไปบาร์เซโลน่าในราคาค่าตัว 2.5 ล้านยูโร และครัฟฟ์กลายเป็นขวัญใจชาวบาร์เซนิสต้าอย่างรวดเร็ว



เทวดาในชุดสีส้ม








รูป นักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์ Johan Cruyff

          

            กับทีมชาติฮอลแลนด์ ลงเล่นไปทั้งสิ้น 48 ครั้ง ยิงไปทั้งสิ้น 33 ประตู และพาทีมอัศวินสีส้มเป็นรองแชมป์โลกในปี 1974 ด้วยระบบโททัลฟุตบอลอันลือลั่น เเต่กลับแพ้แพ้เยอรมันตะวันตกที่นำโดยฟร้านเบ็คเค่นเบาเออร์ 1-2 ในทัวร์นาเม้นต์ นี้ ครัฟฟ์ได้รับการโหวตให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของทัวนาเม้นต์แต่ไร้ซึ่งแชมป์ ครัฟฟือำลาทีมชาติในปี 1977 โดยพาทีมอัศวินสีส้มผ่านเข้ารอบฟุตบอลโลกแต่ครัฟฟ์ปฏิเสธที่จะเล่นฟุตบอลโลก 1978 เพราะไม่สบอารมณ์ปัญหาทางการเมืองในอาร์เจนตินาเจ้าภาพในครั้งนั้น ซึ่งฮอลแลนด์คว้ารองแชมป์อีกครั้ง






                จากตำนานนักเตะสู่โค็ชเทวดา









รูป นักฟุตบอล โยฮัน ครัฟฟ์ Johan Cruyff -ในฐานะกุนซือบาร์ซ่า

          ครัฟฟ์กลับมาอีกครั้งหลังสร้างความยิ่งใหญ่ในฐานะนักเตะ โดยการกลับมาครั้งนี้ครัฟฟ์กลับมาในฐานะโค๊ชในปี 1987 หลังพาทีมอาแจ็กซ์คว้าแชมป์คัพวินเนอร์ ก่อนย้ายไปทำงานผู้จัดการทีมของบาเซร์โลน่า ภายใต้การคุมทีมของครัฟฟ์บาร์เซโลน่าเล่นในระบบ 4-4-3 เน้นปรัชญาการเล่นเกมบุกที่สวยงามแบบฮอลแลนด์ ทีมของครัฟฟ์คว้าแชมป์ลีก 4 สมัยติดต่อกันตั้งแต่ฤดูการ 1991-1994 ,คัพวินเนอร์ 2 สมัย,โกปา เดล เรย์ 1 สมัย,และยูโรเปี้ยนคัพอีก 1 สมัย


บาร์เซโลน่าในยุคครัฟฟ์ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นยุคทองของบาร์เซโลน่า ทีมชุดนี้จึงถูกขนานนามว่า
“ดรีมทีม” นำโดยกองกลางลูกหม้อของทีม “โจเซป การ์ดิโอล่า” 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์