โมฮัมหมัด อาลี - โบยบินเหมือนผีเสื้อ ต่อยหนักเหมือนผึ้ง

โมฮัมหมัด อาลี ถือเป็นนักมวยที่โด่งดัง และเป็นที่คลั่งไคล้ของทุกคนมากที่สุดในโลก เขาเริ่มต้นใช้ชื่อในการชกว่า แคสเซียส มาร์เซลัส เคลย์ ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี สร้างชื่อกระฉ่อนด้วยการเดินทางไปแข่ง โอลิมปิก ปี 1960 ที่กรุงโรม ในรุ่นไลท์เฮฟวี่เวต และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของตำนานบนผืนผ้าใบ
       
       ในปีนั้นเขาคว้าชัยชนะอย่างง่ายดาย 4 แมตช์จนมาถึงรอบชิงชนะเลิศก็สามารถล้ม ซบิ๊กเนียฟ ปีเตอร์ซอฟสกี แชมป์ยุโรป 3 สมัยคว้าเหรียญทองมาคล้องคอ จากนั้นตัดสินใจเทิร์นโปรในปี 1964 ปิดฉากสถิติสมัครเล่นด้วยการชนะ 100 แมตช์แพ้แค่ 5 ครั้งเท่านั้น
       
       สร้างผลงานกระฉ่อนโลกอีกครั้งด้วยการล้ม ซอนนี่ ลิสตัน พร้อมขึ้นครองแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต จากนั้นเป็นระยะเวลา 4 ปี เขาสามารถป้องกันแชมป์ได้ถึง 9 ครั้ง พร้อมกับเป็นนักมวยคนแรกในโลกที่ครองแชมป์รุ่นยักษ์ 3 สมัย ที่มาพร้อมกับคำนิยาม โบยบินเหมือนผีเสื้อ ต่อยหนักเหมือนผึ้ง
       
       จากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น โมฮัมหมัด อาลี ตามศาสนาที่นับถือคืออิสบาม ต่อมาในช่วงสงครามเวียดนามเขาปฎิเสธที่จะไปรบให้กับกองทัพสหรัฐฯ ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกับคนอีกซีกโลกหนึ่ง และไม่ได้ชกอีกเลยเป็นระยะเวลาราว 3 ปีครึ่ง
       
       จนมาถึงปี 1974 อาลี กลับมาชกอีกครั้ง และสามารถล้ม จอร์จ โฟร์แมน พร้อมกับป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกได้มากกว่า 10 ครั้งก่อนที่จะต้องมาแพ้ให้กับ ลีออน สปริคส์ นักชกรุ่นน้องชาวสหรัฐฯ ที่จากนั้นก็ดังสุดขีดพร้อมกับก้าวไปคว้าเหรียญทอง โอลิมปิก ในปี 1976 ที่ มอนทรีอัล
       
       อาลี ตัดสินใจแขวนนวมเลิกชกในปี 1981 พร้อมกับสถิติในการชกอาชีพคือชนะ 56 ครั้งชนะน็อกถึง 37 ครั้งแพ้แค่ 5 ครั้งเท่านั้น ถัดมาในปี 1999 เขาได้รับการโหวต และยกย่องจากฝูงชนผ่านทางนิตยสารกีฬาอย่าง Sports Illustrated และสำนักข่าว BBC ให้คว้ารางวัล Sportsman of the Century





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์