โนเซอร์ไพรส์

ฟุตบอลโลก 2010 เหลือโควต้าอีกแค่ 6 ทีม และเท่าที่เห็นฟอร์มกันจากเกมเพลย์ออฟนัดแรก ก็คงไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์มากมายหรอกนะครับ

4 ตัวแทนสุดท้ายจากโซนยุโรป ถ้าจะเหลือให้ลุ้นกันหนักหน่อย ก็คงเป็นคู่ ยูเครน-กรีซ ที่เสมอ 0-0 ในเกมเพลย์ออฟนัดแรก นอกนั้นไม่ว่า ฝรั่งเศส รัสเซีย หรือ โปรตุเกส น่าจะสอบผ่านเอาตัวรอดเข้าไปได้ทั้งหมด

ทีมตราไก่ของกุนซือ เรย์มง โดเมอเนช บุกเอาชนะ ไอร์แลนด์ ด้วยฟอร์มของทีมเวิลด์คลาส นิ่งกว่า เหนือชั้นกว่า แม้ว่านักเตะไอริชจะตื๊อได้สูสี แต่ก็เห็นชัดว่าชั้นบอลยังมีช่องว่างห่างกันอยู่ และฝรั่งเศสก็ใช้ประโยชน์จากความแตกต่างได้อย่างคุ้มค่า

ทีมของโดเมอเนชเหมือนกับโปรตุเกสที่กำลังผสมสูตรใหม่ ถ้าผ่านเข้ารอบสุดท้ายปีหน้าทุกอย่างน่าจะลงตัวพอดี กลายเป็นทีมที่ดีกว่าในรอบคัดเลือกทั้งคู่

โปรตุเกสปรับตัวเข้ากับสภาพที่ขาด คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ได้เนียนจนกลายเป็นคำถามว่า ระหว่างมีกับ ไม่มี โรนัลโด้ตอนไหนทำให้ทีมฟอร์มแจ่มกว่ากันแน่

ความเป็นโรนัลโด้คือ ดาบสองคมที่กุนซือ คาร์ลอส เคยรอช ต้องใช้ให้เหมาะเพราะความที่เด่นเกินไป กลายเป็นว่าพรรคพวกต่างก็ฝากความหวัง ไม่ค่อยช่วยตัวเองมากเหมือนเวลาโด้ลงไม่ได้ เกมรวมๆ มันก็เลยเสียสมดุลย์ ไม่ไหล ไม่ทุ่มเทเท่าที่ควร

ทำยังไง โรนัลโด้จะกลับมาเป็นแค่ส่วนหนึ่งในทีม เหมือนอย่างที่พวก นานี่ ซิเมา หรือ เดโก้ เป็นแล้วก็ช่วยกันเล่น ช่วยกันลุย ถ้าโปรตุเกสผ่านบอสเนียไปได้ เรื่องนี้จะเป็นการบ้านข้อใหญ่สุดของกุนซือเคยรอช ในรอบสุดท้ายแน่ๆ

นี่แหละครับคือ ความเร้าใจของฟุตบอลโลก 2010 พวกยักษ์ใหญ่ทุกทีมยังไม่มีใคร 100 เปอร์เซ็นต์ ในตอนนี้ แต่จะไปเข้าที่เข้าทางพร้อมๆ กันในช่วงทัวร์นาเมนต์เริ่มปีหน้า ใครลงตัวที่สุดก็คว้าแชมป์กลับบ้าน

ถึงตรงนี้ถ้า ฝรั่งเศส, โปรตุเกส, รัสเซีย ได้มีส่วนร่วมด้วย ก็คงไม่แตกต่างจากพวกขาใหญ่อย่าง อังกฤษ อิตาลี หรือ บราซิล มากนักหรอก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์