โทรฟี่แรก! เมสซี่ซิวยอดเยี่ยมองซ์ ดอร์

ลิโอเนล เมสซี่ เจ้าหนูมหัศจรรย์แห่งทีมชาติอาร์เจนตินาและบาร์เซโลน่า เดินหน้ากวาดรางวัลการันตีคุณภาพในฐานะสุดยอดนักเตะแห่งปี ล่าสุดสอยโทรฟี่ องซ์ ดอร์ ของนิตยสารองซ์ มงดิอาล แห่งฝรั่งเศสมาครอง ขณะที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยอดกุนซือผู้นำบาร์ซ่าคว้า 3 แชมป์ในฤดูกาลที่แล้ว เข้าวินในฐานะโค้ชแห่งปี


ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินาและบาร์เซโลน่า ได้รับรางวัลองซ์ ทองคำองซ์ ดอร์ ของนิตยสารองซ์ มงดิอาล แห่งฝรั่งเศส มาการันตีคุณภาพอย่างเป็นทางการเป็นรางวัลแรก ขณะที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยอดกุนซือผู้นำบาร์ซ่าคว้า 3 แชมป์ในฤดูกาลที่แล้วคว้ารางวัลโค้ชแห่งปี ตามรายงานข่าวจากปารีส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


หลังมีข่าวปูดออกมาว่า ลีโอ เมสซี่ ได้รับการโหวตให้เป็นนักเตะบัลลง ดอร์ ประจำปี 2009 อย่างไม่เป็นทางการไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน อีกทั้งยังเป็นเต็ง 1 ที่จะคว้ารางวัลฟีฟ่า เวิลด์ เพลเยอร์ ซึ่งจะประกาศผลในวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคมด้วยนั้น ล่าสุดเมสซี่ได้รับการโหวตจากผู้อ่านนิตยสารองซ์ มงดิอาล (Onze Mondial) นิตยสารฟุตบอลรายเดือน ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดของฝรั่งเศส ให้เป็นเจ้าของรางวัล องซ์ ดอร์ หรือนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีขององซ์ ประจำปีนี้ ต่อจาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จากผลงานอันโดดเด่นในเวทีแชมเปี้ยนส์ ลีก และลา ลีกา ในสีเสื้อทีมเลือดหมู-น้ำเงิน


รางวัลองซ์ ดอร์ หรือองซ์ ทองคำ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1976 ปีเดียวกับที่นิตยสารองซ์วางแผง โดยเป็นรางวัลตอบแทนนักเตะที่ค้าแข้งอยู่ในยุโรป ผู้มีผลงานเยี่ยมที่สุดในแต่ละปี โดยมีผู้อ่านเป็นผู้ลงคะแนน ซึ่งนิตยสารองซ์มียอดพิมพ์ถึงกว่า 150,000 เล่มในแต่ละเดือน และวางจำหน่ายในหลายประเทศของยุโรป


ก่อนหน้าเมสซี่ มีนักเตะบาร์ซ่าคว้าองซ์ ดอร์ มาแล้ว 4 คน คือ ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ ในปี 1992, โรมาริโอ ปี 1994, ริวัลโด้ ปี 1999 และ โรนัลดินโญ่ ปี 2005 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่เจ้าเหยินน้อยได้รางวัลบัลลง ดอร์ ด้วยนั่นเอง นอกจากนั้นเมสซี่ยังเป็นนักเตะอาร์เจนไตน์คนที่ 3 ที่ได้รางวัลนี้ ต่อจาก มาริโอ เคมเปส ในปี 1978 สมัยอยู่กับบาเลนเซีย และ ดีเอโก้ มาราโดน่า ซึ่งได้รางวัล 2 ปีซ้อนในปี 1986 และ 1987 สมัยอยู่กับนาโปลี 


นอกจากเมสซี่แล้ว ยังมีนักเตะบาร์ซ่าอีก 9 คนด้วยกัน ที่ได้รับการเสนอชื่อ คือ บิคตอร์ บัลเดส, ดาเนียล อัลเวส, เคราร์ด ปิเก้, การ์เลส ปูโยล, ยาย่า ตูเร่, ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อิเนียสต้า, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช และ เธียร์รี่ อองรี ทำให้บาร์เซโลน่าเป็นสโมสรที่มีนักเตะมีชื่อเข้าชิงรางวัลขององซ์ มงดิอาล มากที่สุดในปีนี้จากจำนวนแคนดิเดตทั้งสิ้น 57 คนด้วยกัน


ขณะเดียวกัน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือบาร์ซ่าชาวสเปน ผู้นำทีมคว้าทริปเปิลแชมป์ในฤดูกาลที่แล้ว ทั้งลา ลีกา, แชมเปี้ยนส์ ลีก และโกปา เดล เรย์ ก็ได้รับการโหวตให้เป็นโค้ชแห่งปีขององซ์ มงดิอาล ต่อจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แห่งแมนฯ ยูไนเต็ด โดยรางวัลโค้ชแห่งปีก่อตั้งขึ้นภายหลังในปี 1991 และกวาร์ดิโอล่า นับเป็นกุนซือคนที่ 3 ที่ได้รางวัลนี้ขณะคุมทีมบาร์เซโลน่าต่อจาก โยฮัน ครัฟฟ์ กับ แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด ในปี 1992 และ 2006 ตามลำดับ 

                                                   ขอบคุณข่าวจากสยามสปอร์ต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์