โดมิโน่-อาร์เซน่อล?

  เราเรียกอาร์เซน่อลชุดที่อาร์แซน เวนเกอร์ พยายามผลัดใบให้ผลิดอกว่ายังกันส์มาก็หลายปี


นับจากยุคไร้พ่ายทั้งซีซั่น2003-04 ทีมชุดกระเดื่องดังครั้งนั้นมีพี่แหนม เธียร์รี่ อองรี, พี่เป้า โรแบร์ ปิแรส และ คินิกุแมน ปาทริค วิเอร่า เป็นตัวชูโรง


ทุกคนจดจำอาร์เซน่อลที่น่าทึ่งและพากันซูฮกว่า เวนเกอร์คือกุนซือที่ใช่ เขาเป็นโค้ชผู้โผล่มาท้าทายและทานอำนาจเงินในยุคใหม่


หรือเรียกง่ายๆว่า เป็นโครตโค้ชที่มีสูตรผสมลงตัวสร้างทีมเองพร้อมกับใช้เงินได้อย่างละเอียดรอบครอบ

กระนั้นดูเหมือนปรัชญาของน้าแหวงจะถูกตบหน้าจนสั่นนับจากนั้น พร้อมกับมีการตั้งคำถามว่าถ้าเขายังยึดนโยบายเก่าอาร์เซน่อลมีสิทธิ์เข้ารกเข้าพงได้


คือปืนใหญ่อาจเป็นทีมที่ดูดีเล่นฟุตบอลที่เฉิดฉายสวยงามแต่ไม่รวยด้วยแชมป์โดยเฉพาะเมื่อขั้วอำนาจอย่างเชลซีได้เม็ดเงินของเทวดา โรมัน อบราโมวิช มาเสกและจัดการเปลี่ยนแกนทันควัน ขณะที่สีแดงของกองทัพอสูรเฟอร์กี้นั้นก็พิสูจน์ให้เห็นว่าป๋าฆ่าไม่ตาย สบช่องเมื่อไหร่ ยูไนเต็ด ผงาดเป็นเบอร์หนึ่งของเกาะอังกฤษเสมอๆ


6ซีซั่นแล้วที่ อาร์เซน่อล ลืมการเป็นแชมป์ลีก ขณะที่แชมป์บอลถ้วยยุโรปไม่ต้องพูดถึงนับแต่ได้แชมป์ คัพวินเนอร์ส คัพ เมื่อปี 1994 ก็ไม่มีแชมป์อีกเลยใกล้เคียงสุดและถลิลหามากที่สุดคือปี 2006 ที่พ่ายต่อ บาร์เซโลน่า ในนัดชิงแชมเปี้ยนสลีกที่ ปารีส


ส่วนบอลถ้วยในประเทศเอฟเอ คัพ ปี 2005 คือหนสุดท้าย ขณะที่ คาร์ลิ่ง คัพ ย้อนไปเมื่อปี 1993 ส่วนปี 2007 เป็นรองแชมป์ถ้วยเล็กสุดของเกาะอังกฤษ


ฉะนั้นถ้าจะพูดเป็นรูปธรรมก็คือนับแต่ปี 2005 เป็นต้นมาอาร์เซน่อลไม่มีความสำเร็จเป็นรูปธรรมจับต้องด้


ด้วยเหตุนี้จึงทำให้กุนซือเฟร้นช์แมนสั่นเป็นเจ้าเข้าในซีซั่นนี้ประกาศก้องอย่างน้อยๆต้องมีแชมป์ประดับตู้นั่นเพื่อให้ลูกทีมเริ่มลิ้มรสแห่งความหอมหวานสักทีเพื่อเป็นการต่อยอด ความสำเร็จต่อไป


เวนเกอร์พยายามถ่ายเลือดทีมโดยดันดาวรุ่งขึ้นมาเป็นส่วนใหญ่ ลองผิดลองถูกมาก็มาก ใกล้เคียงก็ไม่ใช่น้อยแต่หลายซีซั่นที่ผ่านมาคำตอบคือกระดูกของยังกันส์ยังไม่แกร่งพอที่จะยืนระยะจนถึงบั้นปลาย


กระนั้นก็ดีซีซั่นนี้นี่แหละที่เขากล้าท้าให้ทุกคนหาคำตอบจาก ยังกันส์ ในวันนั้นซึ่งตอนนี้ ได้รับการบ่มจนได้ที่ ถึงขนาดกล้าพูดว่านี่คือกันเนอร์สตัวจริงเสียงจริงที่เขาเฝ้าคอย


สังเกตุว่าตลอดมาถ้าเป็น คาร์ลิ่ง คัพ อาร์เซน่อล จับเด็กเยาวชนโยนลงน้ำพวกเขาอาจไม่ประสบความสำเร็จแต่การเติมแคลเซียมมาตลอดก็ทำให้ทุกคนแกร่งขึ้นจากความผิดหวัง


เด็กในวันนั้นก็เริ่มเป็นผู้ใหญ่หลายคนในวันนี้ทั้ง เชส ฟาเบรกาส, ธีโอ วัลค็อตต์, นิคลาส เบนท์เนอร์, เดนิลสัน, คีแรน กิ๊บบส์, โยฮัน ฌูรู, กาแอล กลิชี่  รวมถึง แจ็ค วิลเชียร์ ก็เป็นผลผลิตจากอดีต


อาร์เซน่อลเข้าชิงสำเร็จและจะหวดกับ เบอร์มิงแฮม อาทิตย์นี้ ที่นิว เวมบลีย์ ซึ่งมั่นใจเลยว่าปีนี้ทีมดังจากลอนดอนตอนเหนือมุ่งมั่นมากกว่าครั้งไหนๆ


ไม่เพียงแค่ คาร์ลิ่ง แต่ปีนี้ พลพรรคปืนโตลุ้นทีเดียว 4 แชมป์ด้วยกันซึ่งรวมไปถึง เอฟเอ คัพ, พรีเมียร์ลีก และแชมเปี้ยนสลีก ด้วย


อย่างไรก็ดีหลายหนที่ผ่านมารถผ้าป่าของอาร์เซน่อลก็มาคว่ำแถวๆโค้งกุมภาพและมีนาคมนี้โดยตลอดเพียงแต่ว่าหนนี้ดูยืนระยะเข้าโค้งได้ดีขึ้นแต่มันก็ไม่ได้การันตีว่ารถจะไม่แหกอีกรอบ


การลุ้น 4 แชมป์ของอาร์เซน่อลมองมุมหนึ่งถือว่ายอดเยี่ยมแต่อีกมุมอาจเป็นดาบสองคมได้เช่นกันเพราะยิ่งเข้ารอบลึกโปรแกรมก็ยิ่งชุกกว่าเดิม


สภาพร่างกายของผู้เล่นจะเป็นอย่างไรนั่นเป็นปริศนา?


ในเอฟเอ คัพ เจอกับ เลย์ตัน โอเรี้ยนท์, แชมเปี้ยนสลีกบดกับ บาร์ซ่า แม้สกอร์เป็นต่อแต่การเยือนคัมป์นูคือชามอ่างยักษ์แห่งความตายแม้แต่เวนเกอร์ยังยอมรับว่าไม่การันตี แล้วไหนจะการพะวงกับพรีเมียร์ลีกซึ่งเบียดเต็มๆกับ ปีศาจแดง อีกด้วย


โดยถ้าดูโปรแกรมให้ดีชิงกับลูกโลกวันอาทิตย์  สามวันต่อมาเตะกับ ซันเดอร์แลนด์ ในพรีเมียร์ลีก และ สามวันถัดไป ก็เยือน บาร์ซ่า จากนั้นอาจมี เอฟเอ คัพ มาคั่นกลางถ้าเข้ารอบอีก แล้วกลางเดือนหน้าเหย้า ลิเวอร์พูล ไม่ทันไรเจอโบลตัน แล้วก็เหย้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เลย และก็มีเกมกับสเปอร์สในลอนดอน ดาร์บี้ แมตช์อีกนัดด้วย


ถ้ามองจริงๆโปรแกรมเจอกับทีมใหญ่อย่างน้อยก็เป็นใจเพราะได้เล่นในรังยกเว้นนัดเยือนไก่แต่ปัญหาก็คือต้องประคองผู้เล่นหลักไม่ให้บาดเจ็บ


นี่ไม่ทันไร ธีโอ วัลค็อตต์ เดี้ยงชวดชิงวันอาทิตย์นี้ซะแล้ว แถมด้วยกัปตัน เชส ฟาเบรกาส ที่ข่าวล่าสุดก็น่าจะวืดลงสนามด้วย ซึ่งหากทั้งคู่ชวดในเกมกับบาร์ซ่าจะเป็นปัญหาใหญ่


ประสบการณ์, ตัวตายตัวแทน และความผิดพลาดง่ายๆเหมือนเกมที่โดนนิวคาสเซิ่ลไล่มาเป็น 4-4 เคสแบบนี้ต้องไม่เกิดในช่วงนี้อีก


มองแล้วก็หนักสำหรับอาร์เซน่อล  ทว่าหากทุกคนเปลี่ยนความกดดันเป็นความท้าทายได้นี่จะเป็นอีกซีซั่นหนึ่งที่ปืนใหญ่ได้ลุ้นยาวๆ


ทางที่ดีต้องออกสตาร์ทให้สวยด้วยแชมป์มิคกี้ เมาส์ คัพ ก่อนเลย แล้วหลังจากนั้นกำลังใจจะเป็นส่วนผลักดันให้ท็อปกันก้าวอย่างมั่นใจ


แต่ถ้าพลิกล็อกวืดถ้วย ก็ไม่รู้ล่ะครับว่าจะเจอทฤษฎีโดมิโน่ ล้มตัวเดียวพังทั้งกระดานเหมือนที่ผ่านๆมาหรือเปล่า?


หลายๆหนที่เด็กปืนจิตใจมักแกว่งในช่วงเข้าด้ายเข้าเข็ม


อดไม่ได้ที่ต้องเป็นกังวล


เต็ก บางจาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์