แลนซ์ อาร์มสตรอง ชีวิตหลังสละ อาน

แลนซ์ อาร์มสตรอง ชีวิตหลังสละ อาน

แลนซ์ อาร์มสตรอง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 กรกฎาคม 2548 13:09 น.

แลนซ์ อาร์มสตรอง ประกาศปิดตำนานแชมป์จักรยานทางไกล ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ของตัวเองแล้ว

แลนซ์ อาร์มสตรอง ปิดตำนานบทสุดท้ายของตนเองด้วยชัยชนะสมัยที่ 7 ในการแข่งขันจักรยานทางไกล ตูร์ เดอ ฟรองซ์ เป็นสถิติของชัยชนะที่ยังไม่เคยมีนักปั่นจักรยานทางไกลผู้ใดทำได้มาก่อน พร้อมกับการอำลาสนามในครั้งนี้ มีข่าวลือหลายกระแสถึงชีวิตหลังรีไทร์ของนักปั่นวัย 33 ปี รวมไปถึงผลกระทบที่มีต่อผู้ผลิตจักรยานในสหรัฐฯ ซึ่งกลายเป็นบุคคลเพียงกลุ่มเดียวที่ต้องมานั่งกังวลใจกับการอำลาสนามของแลนซ์ ในครั้งนี้

หลังเข้าเส้นชัยที่กรุงปารีส พร้อมกับคว้าแชมป์สมัยที่ 7 ได้สมกับความมุ่งหวังในการลงสนามครั้งสุดท้ายแลนซ์ ให้สัมภาษณ์ ถึงอนาคตของตนเองกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากนี้ผมคงหยุดพักและใช้เวลาส่วนตัวอย่างเต็มที่ ส่วนแผนการในอนาคตจะมีอะไรบ้างนั้นคงยังบอกไม่ได้ในเวลานี้ แต่ที่แน่ๆคือผมต้องการให้เวลาทั้งหมดกับลูกทั้งสามคนและคนรักของผม รวมไปถึงมูลนิธิเพื่อผู้ป่วยจากโรคมะเร็งที่ก่อตั้งเอาไว้

มีข่าวลือหนาหูว่า แลนซ์ อาจลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐเท็กซัส หลังเกษียณตนเองจากวงการกีฬา ซึ่งนักปั่นน่องเหล็กตอบชนิดแบ่งรับแบ่งสู้ว่า เรื่องที่จะตัดสินใจลงสู่สนามการเมืองหรือไม่นั้น คงบอกไม่ได้ในเวลานี้ รู้แต่ว่า การเมืองสำหรับผมคือการต่อสู้เพื่อสิ่งที่คุณเชื่อและยึดมั่น ซึ่งผมก็ทำในสิ่งที่ตนเองเชื่อและยึดมั่นมาโดยตลอดนั่นคือการแข่งจักรยานทางไกล ส่วนจะนำไปใช้ในสนามอื่นหรือไม่นั้นคงยังบอกไม่ได้ในเวลานี้

นอกจากชีวิตหลังจากอำลาสนาม ของแลนซ์ จะกลายเป็นจุดสนใจของสื่อมวลชนแล้ว ยังมีอีกเรื่องหนึ่งที่น่าจับตา สำหรับอุตสาหกรรมผู้ผลิตจักรยานที่กังวลว่า การอำลาสนามของแลนซ์ จะกลายเป็นสาเหตุสำคัญที่ฉุดให้ยอดขายของพวกเขาต่ำลงกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา

ดอรี่ คลาร์ก กรรมการบริหารของบริษัท แมสซาชูเซตต์ ไบซิเคิล คอลิชั่น กล่าวว่า ทุกครั้งที่แลนซ์ อาร์มสตรอง ขึ้นปกหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์พร้อมกับชัยชนะ มันทำให้คนสหรัฐฯลุกขึ้นมาจับจักรยานแล้วเริ่มต้นปั่นมัน พร้อมกับแรงบันดาลใจจากแลนซ์ คำกล่าวของดอรี่ ไม่ได้เกินจริงแม้แต่น้อย

ที่ผ่านมา แลนซ์ นับเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างยิ่งในสหรัฐฯ เพราะนอกจากจะปั่นจักรยานทางไกลได้ชนิดหาคนเทียบได้ยากแล้ว แลนซ์ ยังเป็นคนที่ยืนหยัดต่อสู้กับโรคมะเร็งได้จนหายขาดและสามารถกลับมาคว้าแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ได้มากที่สุดถึง 7 สมัย ทั้งหมดนี้สร้างให้แลนซ์กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักปั่นจักรยานทางไกลรุ่นใหม่ที่มุ่งมั่นจะทำให้ได้เหมือนกับเขา

เจ้าของร้านจักรยานท้องถิ่นรายหนึ่งกล่าวว่า ความสำเร็จของแลนซ์ อาร์มสตรอง ทำให้คนหันมาสนใจจักรยานมากขึ้น และ พวกเราก็มียอดขายที่เพิ่มขึ้นด้วย คลินท์ เพจ เจ้าของร้าน จำหน่ายจักรยานชื่อดัง ´เวลเวิร์ค´ ยังกล่าวเสริมอีกว่า แรงบันดาลใจจากแลนซ์ นั้นทำให้นักปั่นจักรยานทางไกลหน้าใหม่ๆ ยอมเสียเงิน 800 2,500 เหรียญสหรัฐที่จะซื้อจักรยานและอะไหล่เพื่อให้มีประสิทธิภาพดีพอในการปั่นทางไกล

ทั้งนี้อุตสาหกรรมจักรยานในสหรัฐฯ มียอดจำหน่ายสูงถึง 5.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นยอดจำหน่ายที่สูงขึ้น โดยมีการสำรวจว่ายอดที่เพิ่มขึ้นนั้นสูงถึง 60 เปอร์เซนต์ และเกิดจากความชื่นชมในตัวของแลนซ์ ล้วนๆ นอกจากนี้ยังทำให้มีนักปั่นจักรยานทางไกลเกิดขึ้นอีกมากมาย

เมื่อ แลนซ์ อำลาสนาม ดูเหมือนทำให้เจ้าของกิจการหลายคนกังวลว่าวงการจำหน่ายจักรยานในสหรัฐฯ จะต้องเงียบเหงาตามไปด้วย ดังเช่นเมื่อครั้งที่ ไมเคิล จอร์แดน อำลาสนามก็ทำให้ เอ็นบีเอ สูญเสียแฟนบาสเกตบอลไปจำนวนหนึ่งเลยทีเดียว แต่ยังมีผู้จำหน่ายอีกจำนวนหนึ่งที่เชื่อว่า ความชื่นชมในตัวแลนซ์ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดนักปั่นหน้าใหม่ๆ ต่อไปโดยที่ธุรกิจของเขาไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก

เชอร์ริล โครว์ แรงบรรดาลใจคนใหม่ของแลนซ์

นี่คือบางส่วนแห่งความยิ่งใหญ่ของแลนซ์ อาร์มสตรอง นักปั่นจักรยานทางไกล ผู้ที่ทำให้กีฬาชนิดนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องราวของจักรยาน แต่เขาทำให้มันกลายเป็นตำนานของนักสู้ที่ครั้งหนึ่งเกือบพ่ายแพ้ในสนามชีวิต แต่ด้วยความมุ่งมั่นทำให้ แลนซ์ อาร์มสตรอง กลับลุกยืนขึ้นมาใหม่และก้าวไปสู่ความยิ่งใหญ่บนยอดเขาแห่งความสำเร็จได้อย่างงดงาม
*****************************************************
ประวัติ แลนซ์ อาร์มสตรอง
- วันเดือนปีเกิด 18 กันยายน 1971
- สถานที่พำนัก ออสติน เท็กซัส, จิยอร์นา สเปน
- ทีมต้นสังกัด ดิสคัฟเวอร์รี่ ชาแนลล (ก่อนหน้านี้สังกัดทีม ยูเอส โพสทัล)
- ผลงานในฐานะนักจักรยานทางไกล แชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 7 สมัย (1999 - 2005) เวิลด์ โรด เรซ
แชมเปี้ยน (1993) นักจักยรยานทางไกลหมายเลขหนึ่งของโลก (1996)
- สถานภาพทางการสมรส ปัจจุบันโสด (มีอดีตภรรยาชื่อ คริสติน และมีลูกด้วยกันสามคน ลุค, อิซาเบลลา และ เกรซ)
- ความสนใจนอกเหนือจากการปั่นจักรยาน แลนซ์ เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิ แลนซ์ อาร์มสตรอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ในการให้คำปรึกษากับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

เส้นทางสู่ความสำเร็จ
ปี 1993 แลนซ์ ครองแชมป์โลกจักรยานทางไกลด้วยอายุเพียง 22 ปี
ปี 1995 เพื่อนร่วมทีม ฟาบิโอ คาซาร์เทลลี่ เสียชีวิตในระหว่างการแข่งขัน ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ในสเตจที่ 15 และ แลนซ์ สามารถครองแชมป์ได้ในสเตจต่อไป ซึ่งเขามอบให้กับเพื่อนร่วมทีมที่เสียชีวิต
ปี 1996 แลนซ์ ถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่ต่อมลูกหมากในเดือนตุลาคม
ปี 1997 หลังต่อสู้กับโรคร้ายมายาวนาน ในที่สุดแลนซ์ ก็ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเขาหายจากโรคร้ายและจะลงร่วมทีม ยูเอส โพสทัล
ปี 1998 กลับคืนสู่สนามการแข่งขันจักรยานทางไกล
ปี 1999 คืนสู่วงการด้วยความยิ่งใหญ่เมื่อคว้าแชมป์ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ได้เป็นครั้งแรก
ปี 2000 ครองแชมป์สมัยที่สอง
ปี 2001 ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนักปั่นหมายเลขหนึ่งของโลกและคว้าแชมป์ตูร์ฯสมัยที่สาม
ปี 2002 ดูเหมือนว่ารายการตูร์ฯ จะเป็นของง่ายสำหรับแลนซ์ ไปแล้วเมื่อเขาครองแชมป์สมัยที่ 4
ปี 2003 ชีวิตแต่งงานล่มสลายต้องแยกทางกับภรรยา แต่แลนซ์ ก็ยังได้เชอร์ริล โครว์ มาเคียงข้างในการคว้าแชมป์สมัยที่ 5
ปี 2004 ทำลายสถิติคว้าชัยตูร์ เดอ ฟรองซ์ เป็นสมัยที่ 6 ที่ยังไม่มีนักปั่นคนไหนทำได้มาก่อน
ปี 2005 แลนซ์ ประกาสอำลาสนามอย่างเป็นทางการหลังคว้าแชมป์สมัย 7 ด้วยวัย 33 ปี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์